Tác giả 'Lá thư dưới gối' khuyên 'hãy sống cuộc đời như con mong muốn'

Cuốn sách dành cho bố mẹ và con

Lá thư dưới gối của tác giả Nguyễn Thị Vân Trang do Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành, dài 188 trang, là một cuốn sách để cha mẹ và con cái đọc song hành. Cha mẹ đọc để thêm thấu hiểu về hành trình trưởng thành nên người của con, con đọc để hiểu hơn những trăn trở của cha mẹ trên hành trình đó.

Khi làm cha làm mẹ, đã bao lần chúng ta nuốt nước mắt, tức nghẹn vào trong và tự hỏi lòng mình rằng: “Dạy con khó đến vậy sao?”; từng rối bời với suy nghĩ: “Liệu con có coi cha mẹ như cây ATM, trong khi ta không thể đáp ứng hay 'chiều' con vô điều kiện, và cha mẹ nên dành cho con điều gì?”. Hay rất nhiều khi, nhiều bậc phụ huynh cũng băn khoăn trước những câu chuyện và khoảng cách về thế hệ, trăn trở trước thay đổi của thời thế, của những sự thật sớm muộn sẽ phơi bày giữa cuộc đời con…

Có khi, chính cha mẹ nhìn lại thời non trẻ, nhiều lúc chông chênh, lạc lõng, đi giữa những thái cực hân hoan với buồn bã, tự tin với kiêu ngạo, hiếu thắng với rụt rè… vốn là những cái chạm về cảm xúc mà mỗi thế hệ đều phải đối mặt. Dưới lăng kính nhìn đời của người làm cha làm mẹ, họ đúc rút những bài học đã thu nạp được, nhận ra những điều có thể tránh được và nhắn nhủ tới con…

Từ thấu hiểu đến gom nhặt những trải nghiệm trong hành trình làm cha mẹ và nuôi dạy con cái - vốn là hành trình song hành và luôn cần nhìn lại, tác giả Nguyễn Thị Vân Trang đã gửi gắm tất thảy nỗi niềm đó vào cuốn sách Lá thư dưới gối với 4 chương.

Gia đình - vốn là nền tảng đầu tiên, điều đáng giá nhất mà cha mẹ có thể dành cho con, với những ảnh hưởng từ nếp nhà, nếp sống tới nhân bản của mỗi người con vốn vô cùng quan trọng.

Chương 2 - Bước ra đời đồng nghĩa con phải rời xa vòng tay bao bọc của gia đình, bước sang trang mới cũng cần đến những cẩm nang sống được đúc rút từ mẹ cha, phải biết phân định khi tiếp xúc với những sự thật phơi bày, những con người xa lạ (họ có thể là bạn bè, thầy cô, đồng nghiệp, sếp…) vốn không có nghĩa vụ “phải tốt với mình”. Sau tất cả, con sẽ học cách trưởng thành qua những lần nhìn nhận, thử thách và cả tổn thương mà cuộc đời khiến cho con nhận được bài học.

Bên cạnh đó, con cần hiểu và nhận biết về Các giá trị sống. Như vẻ đẹp của sự tự do chính là việc được sống cuộc đời do chính mình tự quyết. Biết sống trung thực như cái cây ngay thẳng, điềm tĩnh. Biết thực hành lối sống thực tế, khi con sở hữu và phân loại 4 chiếc lọ trong việc quản lý tài chính cá nhân một cách khôn ngoan lần lượt là: thiết yếu, tiết kiệm, đầu tư và hưởng thụ.

Sau cùng, Hãy sống cuộc đời như con mong muốn với ghi nhớ nằm lòng rằng, thái độ dệt nên tính cách, tính cách dệt nên số phận và bí quyết để bản thân trở nên “giàu có” theo cách diễn giải thấu tình đạt lý, hãy nên “giàu tình cảm gia đình/ giàu có trong nội lực/ giàu có để làm nhiều hơn những điều tốt đẹp”.

Lợi nhuận từ sách dành tặng áo cho trẻ vùng cao

Lá thư dưới gối được viết với chủ đích dành cho bậc làm cha mẹ và những người con trong độ tuổi thanh thiếu niên. Một cuốn sách vừa chứa đựng những bài học chân thành làm hành trang sống, tiếp thêm nội lực cho các em vững bước giữa cuộc đời, hướng tới trở thành một người tử tế và sống hạnh phúc; vừa như mở ra một diễn đàn để các bậc làm cha mẹ có thể trải lòng về sự thấm thía từ quá trình “nuôi con không khó nhọc bằng dạy con”.

Nếu “nuôi dạy con cái là một việc mà kết quả chỉ nhiều năm sau mới thấy” thì bạn đọc có thể cùng trải nghiệm về hành trình đó qua tác phẩm này.

Văn phong của Nguyễn Thị Vân Trang không chỉ chứa đựng tâm huyết, nét tinh tế và sự chia sẻ cùng độc giả mà còn có sức hấp dẫn kỳ lạ, kích thích đồng thời cả cảm xúc và lý trí. Độc giả dễ cảm nhận được từng thông điệp được tác giả đúc rút gọn gàng mà vươn sâu qua những trang sách.

20 năm trước, Nguyễn Thị Vân Trang đã có nhiều truyện ngắn đăng trên các báo và tuyển tập sách, cô đạt giải nhì cuộc thi sáng tác Đi qua hai mươi mùa hoa của báo Mực Tím và là cựu thành viên bút nhóm Vòm Me Xanh.

20 năm sau, Nguyễn Thị Vân Trang quay trở lại với văn chương qua cuốn sách tâm huyết đầu tay Lá thư dưới gối. Hiện cô sinh sống tại Budapest (Hungary), cùng chồng điều hành văn phòng luật và nuôi dạy hai cô con gái.

Lợi nhuận từ việc phát hành Lá thư dưới gối cùng sự góp sức của cộng đồng sẽ được tác giả làm nên Dự án áo ấm mang tặng 810 chiếc áo cho các cháu bé tại Hòa Bình và Kon Tum.

Lưu Đình Long