Tiết lộ video cảnh sát Mỹ đè lên cổ nghi phạm tử vong

Đoạn video từ máy quay gắn trên người cảnh sát ở Tennessee vừa được công bố tiết lộ những tình tiết gây sốc về cách cảnh sát Mỹ đối xử với nghi phạm, The Hill cho biết.

Video cho thấy các cảnh sát đang la mắng người đàn ông, khi ông nói với họ rằng ông không thể thở được, vài phút sau người đàn ông này đã tử vong.

Vụ việc xảy ra vào tháng 5/2020, nhưng đoạn video mới được điều tra viên của News Channel 5 thu thập gần đây.

William Jennette, 48 tuổi, từ chối ngồi vào ghế quản thúc trong nhà tù ở quận Marshall. Các nhà quản giáo đã gọi Sở cảnh sát Lewisburg đến hỗ trợ, News Channel 5 cho biết.

“Ông không thể thở sao? Đồ khốn ngu ngốc”, tiếng một cảnh sát vang lên trong đoạn video.

Các cảnh sát đè lên người khi khống chế nghi phạm. Ảnh chụp màn hình.

Jennette bị bắt hai ngày trước khi vụ việc xảy ra, vì chống người thi hành công vụ, say xỉn nơi công cộng và có hành vi không đứng đắn. Ông đang cai nghiện và thường xuyên bị ảo giác, theo hồ sơ của nhà tù quận Marshall.

Các cảnh sát giữ đầu gối vào lưng của nghi phạm, trong khi người này liên tục hét lớn không thở được. Điều cuối cùng Jennette nói trước khi chết là “tôi ổn”, khi một sĩ quan cảnh sát hét lớn rằng “không, ông không ổn đâu”.

Nguyên nhân cái chết của Jennette theo khám nghiệm tử thi là ngộ độc cấp tính do ma túy đá gây ra. Tuy vậy, vụ việc cũng được liệt kê vào ngộ sát, vì ngạt thở là nguyên nhân góp phần gây ra cái chết của nghi phạm.

Cảnh sát cho biết các quản giáo muốn đặt Jennette vào ghế quản thúc để đảm bảo an toàn cho ông ta, vì trước đó một ngày, người này đã đập đầu vào tường do ảo giác.

Con gái của Jennette đã đệ đơn kiện cảnh sát, quan chức quận và hạt về hành vi đánh đập, làm ngạt thở và dẫn đến cái chết của cha cô.

Seth Stoughton, một cựu cảnh sát sau khi xem đoạn video, cho biết hành động khống chế nghi phạm của cảnh sát không phù hợp với những gì họ được đào tạo.

Trung Hiếu