Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang ở đâu?

Vào chiều 1/3, các phóng viên của ReutersCNN đã được đưa tới nơi đặc biệt để phỏng vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky. Nơi ở hiện tại của nhà lãnh đạo Ukraine khác xa với dinh tổng thống Bankova uy nghiêm giữa lòng thủ đô Kiev. Các phóng viên Reuters đã được chở đến địa điểm ở thủ đô bằng một chiếc xe tải. Tòa nhà dường như là một văn phòng hành chính từ thời Liên Xô. Hầu hết là những người lính bảo vệ ông Zelensky còn trẻ, được trang bị vũ khí.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn tại Kiev. Ảnh: Reuters

Những bao cát được xếp chồng lên nhau, che chắn bên dưới các cửa sổ. Rèm được kéo xuống và chỉ có ánh sáng từ đèn của nhóm phóng viên ghi hình. Một lá cờ Ukraine đã được di chuyển vào vị trí gần hơn để có thể xuất hiện trong khung hình.

Ông Zelensky và đoàn tùy tùng xuất hiện dọc theo một hành lang và sau khi chào các nhà báo bằng một cái bắt tay và một nụ cười, ông đứng trên bậc đầu tiên của một cầu thang nhỏ bằng đá cẩm thạch để bắt đầu phát biểu.

Không cạo râu và mệt mỏi, nhưng tỏ ra hăng hái, người đàn ông 44 tuổi này kêu gọi cộng đồng quốc tế làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine.

Ông Zelensky mặc một chiếc áo phông màu ô liu, quần tây và giày dã chiến, giống như những lần xuất hiện trước đó trên mạng xã hội kể từ khi cuộc xung đột nổ ra 7 ngày trước. Đây là hình ảnh của một "tổng thống thời chiến", theo Reuters.

Khi được hỏi về lịch trình hàng ngày, ông Zelensky nói: "Tôi làm việc và ngủ". Ông cũng chưa gặp các con trong vài ngày qua.

Khi được hỏi Ukraine sẽ cầm cự được bao lâu, Tổng thống Zelensky trả lời: "Chúng tôi không cầm cự, chúng tôi chiến đấu và đất nước chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng. Đây là nhà của chúng tôi, chúng tôi đang bảo vệ đất đai, nhà cửa của chúng tôi. Vì tương lai của con em chúng tôi".

Trước đó, trong một video đăng trên Facebook cuối ngày 25/2, Tổng thống Zelensky cho thấy ông vẫn ổn và đang ở lại Kiev cùng với các trợ lý. "Tất cả chúng tôi vẫn đang ở đây, binh sĩ của chúng tôi ở đây... chúng tôi đang chiến đấu để bảo vệ độc lập của dân tộc".

Trước đó, ông Zelensky cũng tuyên bố sẽ tiếp tục ở lại thủ đô ngay cả khi ông trở thành "mục tiêu số 1" và gia đình ông là "mục tiêu số 2" của các đặc vụ Nga.

"Tôi sẽ ở lại thủ đô, tôi sẽ ở lại cùng với người dân của mình. Gia đình tôi cũng ở lại Ukraine, và các con tôi cũng vậy. Các thành viên trong gia đình tôi không phải là những kẻ phản bội, họ là các công dân của Ukraine. Tuy nhiên, tôi không thể tiết lộ nơi họ đang ở trong lúc này", ông Zelensky nói.