Trai ngọc nước ngọt - 'cứu tinh' sông ngòi ở Anh

Những con trai ngọc trưởng thành sẽ được bắt từ sông Esk rồi chuyển đến một cơ sở đặc biệt được điều hành bởi Hiệp hội Sinh học nước ngọt (FBA) để sinh sản. Khi trai con lên 7 năm tuổi sẽ được đưa trở lại sông Esk.

Trai lấy ngọc nước ngọt có thể sống hơn một thế kỷ nhưng số lượng của chúng bị sụt giảm đáng kể ở Anh trong 70 năm qua vì môi trường sống thu hẹp, nạn săn trộm và tình trạng ô nhiễm. Sau khi được đưa trở lại sông Esk, số trai mới dự kiến giúp làm sạch nguồn nước. Ước tính, một con trai trưởng thành có thể lọc khoảng 50 lít nước mỗi ngày.

Một con trai ngọc nước ngọt bắt từ sông Esk.Ảnh: THE TELEGRAPH

Những con trai ngọc nước ngọt hơn 80 năm tuổi ở sông Esk là những cá thể cuối cùng còn sót lại tại hạt Yorkshire - Anh. Phương pháp nhân giống trai ngọc trong cơ sở, sau đó đưa trở lại sông ngòi từng được áp dụng ở Mỹ nhưng chưa có dự án thành công nào được thực hiện ở Anh.

Bà Elizabeth Clements, Trưởng bộ phận Môi trường Tự nhiên thuộc Công viên Quốc gia North York Moors, cho rằng việc sử dụng trai ngọc nước ngọt để làm sạch sông ngòi là cách tiếp cận mới lạ. "Trai ngọc nước ngọt là một loài chủ chốt đối với sông ngòi của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà quản lý đất đai và nông dân để tạo điều kiện phù hợp cho họ. Điều này gián tiếp mang lại những lợi ích trong việc kiểm soát một loạt loài động vật hoang dã. Hy vọng những con trai ngọc nước ngọt trưởng thành sẽ sinh sản thành công tại FBA và trai con sẽ trở về sông Esk khoảng 7 năm sau" - bà Clements nói.

Ấu trùng trai ngọc nước ngọt thường sống với trai mẹ một thời gian rồi sống ký sinh trên da cá, sau đó lắng xuống nước thành trai con. Yorkshire Water dự kiến thử nghiệm trên cá hồi hoang dã thay vì cá hồi nuôi để đánh giá mức độ hiệu quả trong việc nhân giống trai ngọc nước ngọt. Chuyên gia FBA Louise Lavictoire bày tỏ sự phấn khích về kế hoạch nhân giống trai ngọc nước ngọt kể trên vì giúp loài này ở sông Esk tránh bị tuyệt chủng.

Phạm Nghĩa