Trung Quốc-Pháp đánh giá cao ý nghĩa và quá khứ 'huy hoàng' trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu chúc mừng kỳ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Pháp. (Nguồn: THX)

AFP dẫn phát biểu của ông ập Cận Bình trong một thông điệp video gửi tới buổi tiệc chiêu đãi ở Bắc Kinh vào tối 25/1 cho biết, 6 thập kỷ quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Pháp đã góp phần vào “hòa bình, ổn định và phát triển thế giới. Hai bên cần mạnh mẽ phát triển quan hệ song phương và ứng phó với những bất ổn toàn cầu bằng sự ổn định của quan hệ Trung-Pháp”.

Nhà lãnh đạo Quốc cũng hối thúc "hai bên cùng ủng hộ một thế giới đa cực bình đẳng, trật tự và toàn cầu hóa kinh tế mang tính toàn diện và có lợi cho tất cả mọi người" và "tiếp tục góp phần duy trì hòa bình, ổn định thế giới và giải quyết các thách thức toàn cầu".

Cũng trong buổi tiệc này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, Trung Quốc và Pháp, với tư cách là những thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và những nước có truyền thống độc lập, cần góp phần to lớn hơn nữa vào hòa bình, tiến bộ và phát triển của thế giới.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc, hai nước cần duy trì những truyền thống tốt đẹp của họ và gánh vác trách nhiệm đưa quan hệ Bắc Kinh-Liên minh châu Âu (EU) tới một tương lai bền vững và lâu dài.

Nhắc lại Nguyên thủ quốc gia hai nước đánh giá cao ý nghĩa và quá khứ "huy hoàng" trong quan hệ song phương, ông Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốc và Pháp không có xung đột địa chính trị cũng như xung đột về những lợi ích cơ bản.

Nền tảng mà hai nước có được là để triển khai hợp tác cùng thắng, trao đổi và học hỏi lẫn nhau vì sự tiến bộ chung.

Về phần mình, Đại sứ Pháp tại Trung Quốc Bertrand Lortholary cho biết, Paris sẽ tiếp tục phát huy sự hiểu biết chung quan trọng đã đạt được giữa hai nước và mở rộng động lực tích cực trong quan hệ song phương, mở ra một chương mới cho tình hữu nghị song phương trong kỷ nguyên mới.

Pháp và Trung Quốc đã tìm cách tăng cường quan hệ trong những năm gần đây, với việc nhà ngoại giao hàng đầu của Paris đã đến thăm Bắc Kinh vào tháng 11/2023 và nói rằng, hai nước phải "cố gắng tìm câu trả lời cho những thách thức lớn".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 4/2023, tuy nhiên, ông phải đối mặt với cáo buộc quá thân thiện với Bắc Kinh và gây ra tranh cãi khi nói rằng châu Âu không nên "đi theo" Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

Bảo Minh