Trường ĐH Hàng hải Việt Nam vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Sáng 26/9, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2023 – 2024, chào đón trên 4 nghìn tân sinh viên khóa 64.

Quang cảnh buổi lễ

Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn; Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Mông Cổ tại Việt Nam; Phó Đại sứ, Đại sứ quán Angola tại Việt Nam; Phó Đại sứ, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cùng nhiều đại diện các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước; cán bộ, giảng viên, sinh viên của nhà trường.

Đại diện các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tới dự lễ khai giảng.

Phát biểu tại lễ khai giảng, PGS.TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết, năm học 2022-2023 Trường có 62 tập thể đạt danh hiệu "Lao động xuất sắc"; 45 tập thể đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến"; 114 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”; 656 cá nhân đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến".

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam phát biểu tại lễ khai giảng.

Công tác tuyển sinh của trường luôn được đổi mới và tuyển đạt chỉ tiêu đề ra, điểm chuẩn của nhiều chuyên ngành đã vươn lên tốp các trường dẫn đầu cả nước; ngày càng nhiều sinh viên nước ngoài đến học tập, nghiên cứu tại trường.

Hiện tại trường đang đào tạo: 8 chuyên ngành tiến sĩ, 17 chuyên ngành thạc sĩ, 47 chương trình đại học, 15 chuyên ngành cao đẳng, 12 chương trình trung cấp, 16 chương trình sơ cấp và ngắn hạn…

Lãnh đạo nhà trường khen thưởng 11 sinh viên Khóa 64 có kết quả thi cao

Chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp theo chuẩn quốc tế đúng cam kết và đáp ứng yêu cầu xã hội. Điều đó đã tạo cho sinh viên chủ động hơn trong học tập, đề cao tính tự giác, tự học, tự nghiên cứu; khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên dễ dàng hội nhập với môi trường lao động toàn cầu.

Nhà trường đã luôn chủ động ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức đào tạo, trong chỉ đạo điều hành mọi hoạt động.

Năm học vừa qua cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược kiểm định chất lượng của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, trong đó, thêm 4 chương trình đào tạo đã được cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia;

Nhà trường đã hoàn thành kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học chu kỳ 2 và đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định ngày 19/9/2023.

Các đối tác của nhà trường trao học bổng cho sinh viên trong năm học 2023 – 2024

Chất lượng đào tạo của trường được nâng cao còn thể hiện thông qua việc các đội tuyển Olympic quốc gia giành được giải cao, trong đó 32 giải thưởng cá nhân.

Trong 4 năm liên tiếp, trường có 5 sinh viên đoạt giải quán quân Cuộc thi Tin học Văn phòng Thế giới (MOS World Championship) tại Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2023, nhà trường có 02 quán quân quốc gia cuộc thi này, và đã đại diện Việt Nam tham dự Vòng chung kết Thế giới diễn ra ở Florida, Hoa Kỳ, xuất sắc giành 1 Huy chương Bạc thế giới nội dung MOS Excel 2016.

Ông Kazuma Yamanaka - Chủ tịch Công ty NS United Kaiun Kaisha - Đại diện các đối tác của nhà trường phát biểu tại buổi lễ

Các nhà khoa học của Trường đã thực hiện 125 đề tài nghiên cứu cấp trường, 14 đề tài, nhiệm vụ khoa học cấp bộ, cấp thành phố và tương đương. Nhiều bài báo đã được đăng trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành có uy tín, trong đó 56 bài được đăng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus và tạp chí quốc tế khác.

Với những thành tích như trên, năm học 2022-2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã được Chính phủ tặng “Cờ thi đua Chính phủ”, được Bộ Giao thông Vận tải tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; trường có 31 cá nhân được tặng Bằng khen và các danh hiệu thi đua cấp Bộ, thành phố.

Không chỉ chú trọng đến công tác đào tạo, trường Đại học Hàng Hải Việt Nam còn thường xuyên quan tâm tới các hoạt động xã hội, từ thiện, phục vụ cộng đồng. Đặc biệt, phong trào hiến máu tình nguyện của Trường luôn dẫn đầu thành phố Hải Phòng với hàng nghìn đơn vị máu hiến tặng mỗi năm thông qua mô hình Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện và có hẳn một phòng Hiến máu cố định với đầy đủ trang thiết bị phục vụ việc hiến máu được đặt tại trường.

PGS.TS Phạm Xuân Dương xúc động nhắn nhủ các tân sinh viên: “ Các em sinh viên hãy tự hào là những tân sinh viên Khóa 64 của mái trường đại dương với bề dày truyền thống hơn 67 năm xây dựng, trưởng thành.

Đội danh dự sinh viên Khóa 64 tuyên thệ nhận nhiệm vụ tại lễ khai giảng năm học 2023-2024

Các em là những thanh niên ưu tú đầy khát vọng chinh phục và làm chủ đại dương, làm giàu từ biển. Các em đã được tuyển chọn đào tạo để trở thành các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà khoa học phục vụ sự nghiệp phát triển nền kinh tế hướng ra biển của đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Các em hãy luôn nhớ rằng: học tập, rèn luyện hôm nay cho lập nghiệp mai sau, trước hết cho bản thân, cho gia đình, sau đó là cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại lễ khai giảng

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận, trường Đại học Hàng hải Việt Nam là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học lớn nhất về giao thông vận tải biển của cả nước, cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho hầu hết các chuyên ngành liên quan trực tiếp đến lĩnh vực kinh tế biển.

Trong bối cảnh mới có nhiều thay đổi, giáo dục đại học đứng trước nhiều cơ hội và khó khăn, thách thức, Thứ trưởng bộ GD&ĐT nhấn mạnh, Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho các trường đại học nói chung và Trường ĐH Hàng hải Việt Nam nói riêng. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất để nhà trường tiếp tục phát triển giải pháp chiến lược trong thời gian tới”.

Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Mời độc giả xem thêm video Trường đại học phát minh máy trợ thở:

(Nguồn: VTV24)

Thiên Di