Tuyển Việt Nam và tinh thần chiến đấu không buông bỏ

Tuyển Việt Nam sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể nâng tầm bản thân.

Cứng cáp và mạnh mẽ

Mục tiêu đầu tiên ông Park Hang Seo đề ra khiến nhiều người e dè là đưa bóng đá Việt Nam vào top 100 thế giới. Không nhiều người dám tin bởi lúc đó, tuyển Việt Nam luôn khó khăn trước các đối thủ trong khu vực như Indonesia, Malaysia và với Thái Lan, vẫn còn nguyên nỗi sợ hãi từ quá khứ.

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã thức tỉnh toàn bộ bóng đá Việt. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã giúp từ một đội bóng yếu ớt, tự ti trở nên cứng cáp và mạnh mẽ. Ngay tại vòng loại thứ 2 vừa qua, tuyển Việt Nam chỉ thất bại duy nhất 1 lần - trận đấu không có chỉ đạo.

Tinh thần và bản lĩnh của tuyển Việt Nam được thể hiện càng rõ nét khi phải nhận 3 bàn thua trước UAE, nhưng 2 bàn gỡ của Nguyễn Tiến Linh và Trần Minh Vương cùng 8 phút dồn ép khiến UAE đầy lúng túng và căng cứng đã chứng minh tinh thần chiến đấu không buông bỏ cùng sự kiên trì và nỗ lực.

“Chúng tôi đã mang tinh thần Việt qua các trận đấu gần đây, giới thiệu với thế giới tinh thần không bao giờ từ bỏ”, trợ lý tuyển Việt Nam Lư Đình Tuấn tự hào phát biểu sau trận thua 2-3 trước UAE. Hai bàn thắng của Tiến Linh và Minh Vương chỉ trong 8 phút cuối trận có thể không phản ánh chính xác thế trận mà chúng ta phải chịu đựng trước đối thủ cực mạnh từ Tây Á, nhưng cũng xác nhận thực tế không thể chối cãi: UAE đã run rẩy, sợ hãi trước tinh thần chiến đấu của các học trò ông Park. UAE vẫn là đội mạnh hơn. Họ xứng đáng với chiến thắng này, xứng đáng cả với ngôi đầu. Nhưng chính HLV của họ cũng phải thừa nhận sự sợ hãi.

Chính HLV Van Marwijk đã phải thừa nhận sau trận: “Suýt chút nữa chúng tôi đã hòa. Tại sao Việt Nam vẫn có thể chơi quá hay như vậy trong thời gian cuối trận? Tôi vẫn hơi tức vì điều này. Chúng tôi dẫn 3-0, rồi bị rút ngắn tỷ số xuống còn 3-2. Tỷ số này không phản ánh đúng những gì chúng tôi đã thể hiện từ đầu trận. Các cầu thủ của tôi vẫn còn mắc lỗi ở trận đấu này. Đến lúc này, tôi vẫn chưa quên được mấy phút cuối vừa qua”.

Nắm bắt cơ hội

Đại hội nhiệm kỳ VIII của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã xác định mục tiêu sẽ giúp bóng đá Việt đến World Cup. Được góp mặt ở sân chơi lớn sẽ giúp các cầu thủ tích lũy kinh nghiệm quốc tế, có sự tiếp cận nhanh hơn với trình độ chơi bóng đỉnh cao, qua đó có sự cải thiện tốt hơn về kỹ năng cũng như về tâm lý. Chúng ta cần nắm bắt cơ hội này để đầu tư và vận động các nguồn lực nhằm giúp đội tuyển có sự chuẩn bị tốt nhất.

Tuy nhiên, đội tuyển quốc gia chỉ có cơ hội tham dự World Cup khi các đội trẻ phải được thường xuyên tham gia và thi đấu tốt ở đấu trường châu lục ở các cấp độ tuổi. Muốn vậy, điều cần làm là phải đảm bảo nền tảng cho thật vững, đó là phát triển bóng đá trẻ và nâng cao chất lượng cho các giải chuyên nghiệp. Đây cũng là nhiệm vụ chính của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Bóng đá Việt Nam là thành viên của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF). Ở Đông Nam Á, SEA Games, AFF Cup, Thái Lan hay Malaysia là những đối thủ quen mặt mà không có nhiều cơ hội gặp các đối thủ tầm cỡ châu lục trong một vòng loại World Cup hay Asian Cup 4 năm tổ chức 1 lần. Trong quá khứ, chúng ta rất ít khi được chạm trán những đội tuyển như UAE hay trước đó là Iran, Nhật Bản…

Chính bởi vậy, được đối đầu với những đội bóng mạnh nhất châu lục chính là cơ hội để tuyển Việt Nam có thể biết vị thế của mình đang ở đâu trong bản đồ bóng đá châu lục. Những gì đã làm được giúp tuyển Việt Nam tự tin vào năng lực của chính mình và họ còn muốn tiến lên để có thể khiến châu Á ngạc nhiên thêm nữa. Họ đã nỗ lực tột cùng để bảo vệ màu cờ sắc áo và làm rạng danh bóng đá Việt Nam và họ xứng đáng nhận những lời khen ngợi khi thêm 1 lần ghi thêm thành tích lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Hoàng Nam