Ukraine tung video tên lửa phòng không vác vai MANPADS hạ gục 'cá sấu' K-52 của Nga

Đoạn video ghi lại thời khắc trực thăng Ka-52 bị quân đội Ukraine tấn công bằng tên lửa vác vai 9K38 Igla MANPADS. Trước khi bị trúng hỏa lực, máy bay Ka-52 hoạt động ở tầm thấp.

Video ghi lại thời khắc trực thăng K-52 bị tấn công. Video: Bộ Quốc phòng Ukraine

Ukraine cho biết trực thăng này bị bắn rơi tại tỉnh Zaporizhia, phía đông nam nước này.

Hệ thống phòng không vác vai MANPADS. Ảnh: Military

9K38 Igla MANPADS là hệ thống phòng không vác vai cơ động do Liên Xô phát triển vào những năm 1970, được đưa vào sử dụng từ những năm 1981 và được trang bị rộng rãi cho các đơn vị lục quân với vai trò làm “lá chắn bảo vệ” tầm thấp cho các lực lượng tác chiến cơ động.

Binh sĩ khai hỏa MANPADS. Ảnh: Army

MANPADS là tổ hợp phòng không được điều khiển bằng hồng ngoại. Hệ thống sử dụng tên lửa đất đối không (SAM) 9M39. Trọng lượng toàn bộ tổ hợp tên lửa vác vai Igla trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu là 17,9 kg (riêng trọng lượng tên lửa là 10,8 kg).

Tên lửa có chiều dài 1,57 m; đường kính 0,07 m. Nó có tầm hoạt động 5,2 km; trần bay 3,5 km và vận tốc 850 m/s, với tốc độ Mach 3,5 (gấp 3,5 lần tốc độ âm thanh). Cùng với đó, trọng lượng đầu đạn nặng 1,17 kg chứa nhiều mảnh văng sẽ tạo ra một vùng sát thương cực lớn, theo Military.

Kíp chiến đấu của hệ thống từ 1-2 người. Ảnh: Ria

Với trọng lượng nhẹ, kích thước vừa để mang vác trên vai người lính, mỗi kíp chiến đấu MANPADS chỉ cần 1- 2 người và có thể khai hỏa tấn công mục tiêu ở nhiều trạng thái khác nhau.

Cấu tạo phiên bản Igla-S (SA-24 Grinch). Ảnh: theigmp

Quân đội nước Ukraine đang sử dụng 2 loại MANPADS chính, bao gồm tên lửa Igla được sản xuất từ thời Liên Xô và tên lửa Stinger được Mỹ viện trợ.

Hiện, Igla-S (SA-24 Grinch) là phiên bản mới nhất của hệ thống phòng không vác vai MANPADS, được trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại và tử ngoại sóng dài, thiết bị điện tử hiện đại hóa, hoàn toàn số hóa.

Bên cạnh đó, nó có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và môi trường, bắn được ở mọi vị trí, có gắn thiết bị nhìn đêm. Igla-S có sức công phá lớn, ưu thế nổi bật của hệ thống này là lắp 2 ngòi nổ tiếp xúc và không tiếp xúc.

Như Quỳnh