Ứng dụng AI quét võng mạc phát hiện sớm tự kỷ ở trẻ nhỏ

Giáo sư Benny Zee trình diễn công nghệ quét võng mạc. Ảnh: Reuters

Benny Zee, Giáo sư Đại học Trung Quốc tại Hong Kong, hi vọng có thể phát triển sản phẩm thương mại dựa trên phương pháp mới trong năm nay. Theo ông, quét võng mạc có thể giúp cải thiện phát hiện sớm và điều trị tự kỷ cho trẻ nhỏ. Việc can thiệp sớm là vô cùng quan trọng và có cơ hội thành công.

Phương pháp của ông sử dụng camera độ phân giải cao cùng phần mềm máy tính, phân tích kết hợp của nhiều yếu tố như các lớp sợi, mạch máu trong mắt. Công nghệ có thể dùng để xác định trẻ có nguy cơ tự kỷ, giúp chúng được điều trị sớm hơn.

Theo Reuters, 70 trẻ em được kiểm tra bằng công nghệ này, trong đó có 46 trẻ tự kỷ. Công nghệ có khả năng xác định trẻ tự kỷ chính xác 95,7%. Độ tuổi trung bình của trẻ tham gia thử nghiệm là 13, nhỏ nhất là 6.

Phát hiện của Giáo sư Zee được công bố trên tạp chí y khoa EclinicalMedicine.

Các chuyên gia tự kỷ hoan nghênh công trình của ông, song cho biết vẫn còn sự kỳ thị lớn. Đó là phụ huynh thường không tin con mình mắc chứng tự kỷ ngay cả khi có dấu hiệu rõ ràng. Rất nhiều trường hợp, họ phủ nhận ngay từ đầu. Tuy nhiên, nếu có xét nghiệm y tế hay dấu hiệu sinh học như thế này, cha mẹ có thể không chối bỏ nữa và nhờ đó, trẻ được điều trị sớm hơn.

Theo ông Zee, nghiên cứu của ông nhằm mang tới công cụ bổ sung cho chẩn đoán chuyên nghiệp của các chuyên gia y tế được cấp phép.

Du Lam (Theo Reuters)