Ứng dụng và shipper hối hả làm thẻ tên, băng tay

Đã tự điền xong bảng tên có mã QR riêng biệt do ứng dụng gọi xe hỗ trợ, anh T. Vũ (Q. Gò Vấp, TP.HCM) - tài xế đối tác của một ứng dụng gọi xe có dịch vụ giao hàng - vẫn đang loay hoay tìm nơi để in cũng như chưa có băng tay nhận diện theo quy định mới của UBND TP.HCM.

"Giãn cách như thế này mình không tìm được chỗ nào mở để in băng tay, bảng tên. Chờ công ty in cho thì không biết tới bao giờ", anh Vũ nói.

Có bảng tên và băng tay nhận diện là điều hàng chục nghìn shipper tại TP.HCM phải thực hiện sau khi UBND thành phố yêu cầu lực lượng này phải có bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của doanh nghiệp cho từng shipper, ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR code.

Bảng tên tự in, băng tay tự may

Khi quét mã QR này, nhiều thông tin của shipper sẽ được hiển thị như phương tiện, địa chỉ doanh nghiệp, địa chỉ cư trú, nơi giao hàng, người đặt hàng, lộ trình di chuyển, chi tiết hàng hóa. Shipper cũng cần đeo băng tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo 20 cm, in chữ "Shipper" màu trắng.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều trường hợp mua bán trang phục của shipper để ra đường tại TP.HCM trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Doanh nghiệp và lực lượng shipper tại TP.HCM đang tìm cách trang bị đầy đủ thẻ tên cứng, băng tay nhận diện theo yêu cầu mới của UBND thành phố. Ảnh: Thạch Thảo.

"Băng tay thì mình không thể tìm được cơ sở nào may thêu theo yêu cầu trong giai đoạn giãn cách nên đành nhờ vợ may theo miêu tả trong văn bản của UBND thành phố", anh B. Toàn (Q. Tân Bình, TP.HCM), tài xế đối tác của một ứng dụng gọi xe, chia sẻ.

"Phải làm sớm vì nhà 4 miệng ăn, cả nhà dựa vào thu nhập của mình, không đi làm thì không biết lấy tiền đâu để sinh hoạt", tài xế này chia sẻ.

"Chuẩn bị hàng chục nghìn bảng tay, băng tay trong điều kiện bình thường đã là chuyện không đơn giản, chuẩn bị số lượng trên trong 1-2 ngày tại TP.HCM đang giãn cách xã hội thì càng khó khăn hơn", đại diện một ứng dụng gọi xe chia sẻ.

"Chúng tôi đang nỗ lực để trang bị đầy đủ cho shipper theo yêu cầu của UBND TP.HCM sớm nhất có thể để tránh việc lưu thông hàng hóa thiết yếu của người dân thành phố bị gián đoạn", đại diện này khẳng định.

Công văn từ UBND TP.HCM được phát đi từ cuối giờ chiều ngày 26/7 thì ngay trong đêm, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào việc lên danh sách đăng ký shipper, chuẩn bị bảng tên, hệ thống QR code định danh từng shipper và băng tay nhận diện.

Tuy nhiên, theo đại diện doanh nghiệp, quá trình "trang bị" cho toàn bộ lực lượng shipper sẽ không thể nhanh chóng vì các cơ sở in ấn, may thêu đều khó tiếp cận hơn vì dịch bệnh cũng như việc cấp phát cần đảm bảo giãn cách phòng dịch.

Nỗ lực trang bị cho tài xế ngay trong đêm

Grab cho biết ứng dụng này đã cấp cho các tài xế đối tác 2 bánh (shipper) mã QR định danh đính kèm thẻ tên mẫu để tài xế có thể tự hoàn thiện thông tin và in ra. Về băng tay, ứng dụng sẽ cấp cho tài xế nhưng không thể nhanh chóng do nguồn cung băng tay hạn chế vì giãn cách xã hội tại TP.HCM.

"Grab sẽ tạm thời sẽ cấp dần cho tài xế đối tác để tránh tụ tập đông người. Doanh nghiệp cũng khuyến khích các tài xế tự chuẩn bị băng tay để sớm hoạt động theo yêu cầu mới của UBND TP.HCM", vị này chia sẻ.

Tương tự, nguồn tin của Zing tại Baemin cho biết tính tới sáng 27/7, ứng dụng đã chuẩn bị xong giấy tờ cho lực lượng shipper, tuy nhiên còn một số yêu cầu về in ấn và đóng dấu nên đang phải huy động lực lượng hoàn thiện, chưa thể cấp ngay cho các tài xế đối tác.

"Baemin sẽ cố gắng hoàn thiện trong sáng nay hoặc trong ngày hôm nay để hỗ trợ lực lượng shipper đối tác ra đường thuận lợi hơn", nguồn tin cho hay.

Nhiều doanh nghiệp chia sẻ việc trang bị thẻ tên cứng, băng tay nhận diện cho shipper sẽ không thể diễn ra nhanh chóng vì nguồn cung hạn chế và phải đảm bảo giãn cách chống dịch. Ảnh: Thạch Thảo.

Trong văn bản chỉ đạo mới, TP.HCM cũng yêu cầu các doanh nghiệp triển khai hoạt động cho dịch vụ shipper cần tổ chức hoạt động theo khu vực để thuận tiện cho công tác quản lý cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên một quận, huyện hoặc riêng tại TP Thủ Đức.

Riêng với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (như nhân viên giao hàng của các siêu thị), các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện các yêu cầu nêu trên và tập hợp đăng ký danh sách shipper gửi Sở Công Thương xác nhận.

Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu phối hợp với các cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh theo định kỳ cho đội ngũ shipper của đơn vị, khuyến khích thực hiện 7 ngày/lần. Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các doanh nghiệp rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng, thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng shipper so với trước thời điểm thành phố áp dụng Chỉ thị 12.

Cũng trong văn bản, các sở liên quan của TP.HCM được giao kiểm soát việc tuân thủ các yêu cầu trên của doanh nghiệp và shipper. Công an thành phố được giao thực hiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển của các shipper, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sau khi nhận được đăng ký từ doanh nghiệp, Sở Công Thương kết hợp cùng Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM sẽ thực hiện nhắn tin SMS hàng ngày đến từng shipper để xác nhận shipper đã được đăng ký với cơ quan chức năng. Sở Y tế được yêu cầu rà soát, ưu tiên tổ chức tiêm vaccine cho đối tượng là shipper.

Ngô Minh