Xem uy lực dàn vũ khí Nga tập trận hạt nhân

Bộ Quốc phòng Nga hôm 19/2 đã công bố hàng loạt video về cuộc tập trận lực lượng răn đe chiến lược dưới sự giám sát của Tổng thống Vladimir Putin.

Nga đã cùng lúc khai hỏa vũ khí từ bộ ba hạt nhân, gồm tên lửa hạt nhân phóng từ đất liền, tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân và máy bay chiến lược có khả năng mang bom, tên lửa hạt nhân. Các hoạt động này là một phần trong cuộc tập trận hạt nhân chiến lược mà Nga đang tiến hành với sự tham gia của các lực lượng không quân vũ trụ, Quân khu miền Nam, lực lượng tên lửa chiến lược cùng các Hạm đội Phương Bắc và Biển Đen của nước này.

Đội tiêm kích MiG-31K mang tên lửa siêu vượt âm Kinzhal phóng đạn ở độ cao lớn, đánh trúng mục tiêu mô phỏng cơ sở hạ tầng của đối phương trong cuộc tập trận hôm 19/2. Video: Bộ Quốc phòng Nga

Điện Kremlin trước đó cho biết, những đơn vị tham gia tập trận đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, toàn bộ tên lửa đều phóng trúng đích và xác nhận hiệu xuất.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận nhằm kiểm tra sự sẵn sàng của các cơ quan chỉ huy và kiểm soát quân sự, các nhóm tác chiến, biên đội tàu chiến và tàu sân bay được trang bị tên lửa chiến lược thực hiện nhiệm vụ được giao, cũng như độ tin cậy của vũ khí hạt nhân chiến lược cùng với các lực lượng phi hạt nhân.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars được Nga khai hỏa trong cuộc tập trận hạt nhân hôm 19/2. Video: Bộ Quốc phòng Nga

Một thống kê của Bộ Quốc phòng Nga cuối năm 2021 cho biết, tỷ lệ vũ khí hiện đại trong bộ ba hạt nhân của nước này đã vượt mức 89%, một kỷ lục lịch sử. Hiện Nga vẫn tiếp tục hiện đại hóa các lực lượng hạt nhân chiến lược để đảm bảo nhiệm vụ phòng thủ đất nước trước các mối đe dọa tiềm tàng trong điều kiện mới.

Tàu ngầm Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr trong cuộc tập trận hạt nhân hôm 19/2. Video: Bộ Quốc phòng Nga

Cuộc tập trận được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraina đang nóng lên thời gian qua. NATO liên tục cáo buộc Nga có kế hoạch "động binh" với Ukraina, trong khi Moscow đã bác bỏ những tuyên bố trên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin theo dõi diễn biến cuộc tập trận từ phòng tình huống ở Moscow cùng người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Điện Kremlin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các cuộc tập trận liên quan đến tên lửa đạn đạo là "một quá trình huấn luyện khá thường xuyên" và diễn ra "hoàn toàn minh bạch".

Trong 4 tháng qua, Nga đã nhiều lần tiến hành các cuộc tập trận vũ trang quy mô lớn, với sự tham gia của khoảng 150.000 binh sĩ.

Việt Anh