3 sự thật về phụ nữ trong lĩnh vực STEM

Ảnh minh họa

Khả năng tiếp thu của nữ sinh tốt ngang bằng hoặc hơn nam sinh

Phụ nữ hoàn toàn có thể chinh phục lĩnh vực STEM. Khả năng này thể hiện từ việc tiếp thu các môn học STEM ở nữ sinh, trái với định kiến cho rằng con gái không thể giỏi các môn toán, khoa học, kỹ thuật... như con trai. Theo một bài báo của nhà tâm lý học Gijsbert Stoet (ở Đại học Leeds Beckett, Anh) và David Geary (ở Đại học Missouri, Mỹ) công bố trên tạp chí Psychological Science, sau khi xem xét điểm bài kiểm tra ở 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, họ nhận thấy phần lớn các nước, nữ sinh học ngang bằng hoặc giỏi hơn nam sinh ở môn khoa học, toán học.

Trong những năm gần đây, STEM ngày càng được quan tâm, đạt được nhiều thành tựu và có những bước phát triển trong thị trường việc làm lẫn giáo dục. Người viết những chương trình máy tính đầu tiên; người sử dụng tia X-quang khám phá ra cấu trúc của thuốc penicillin, insulin và vitamin B12; người phát minh hệ thống truyền tín hiệu không dây và cả người phát minh cần gạt nước cho kính chắn gió... đều là phụ nữ. Họ đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi thế giới. Có thể thấy rằng không chỉ nam giới mới là chủ nhân của những sáng kiến vĩ đại.

Nhiều phụ nữ luôn khát khao được cống hiến cho STEM. Kết quả từ một nghiên cứu được thực hiện bởi Microsoft cho thấy, 72% cô gái tham gia nghiên cứu cho biết, họ thực sự coi trọng những công việc có thể trực tiếp đóng góp cho thế giới. 37% cho rằng, những nghề nghiệp thuộc ngành STEM thường sáng tạo và giúp cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Khoảng cách lớn về giới trong STEM

Theo Viện Thống kê của UNESCO, phụ nữ tiếp tục là nhóm thiểu số trong khoa học khi chỉ chiếm chưa đến 30% tổng nhân lực nghiên cứu toàn cầu. Cụ thể, nữ giới chiếm chưa đến 50% nhân lực nghiên cứu tại khu vực Trung Á. Con số này ở khu vực Nam và Tây Á còn thấp hơn, khoảng 18%. Khu vực Mỹ Latinh và Caribbean, Trung Đông, Trung và Đông Âu có tỷ lệ trung bình phụ nữ làm nghiên cứu khoảng 40%. Trong khi con số này ở khu vực Bắc Mỹ, Tây Âu và Cận Sahara là khoảng 30%. Con số thấp nhất trong cuộc khảo sát này là Cộng hòa Chad (thuộc châu Phi) với 5% nhân lực nghiên cứu là nữ.

Trong các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới như Microsoft, Google, Apple, Facebook... chỉ khoảng 20% các vị trí việc làm hiện có là do nữ giới đảm nhiệm.

Tại Mỹ, phụ nữ chỉ chiếm 28% trong thị trường lao động STEM. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để thu hẹp bất bình đẳng giới nhưng từ năm 2013 đến 2019, tỷ lệ phụ nữ tham gia STEM chỉ tăng thêm 2%. Tại Mỹ, kỹ thuật và máy tính là 2 ngành mà tỷ lệ nam giới chiếm ưu thế, với tỷ lệ lần lượt là 86% và 74%.

Ảnh minh họa

Đây cũng là xu hướng tại Anh, Úc và các nước khác. Theo chiến dịch WISE (Phụ nữ trong Khoa học và Kỹ thuật) của Anh quốc, nữ giới và các nhóm thiểu số khác chiếm 75% số sinh viên đại học nhưng chỉ chiếm 45% trong lĩnh vực STEM mỗi năm. Mặc dù 12% phụ nữ có bằng cử nhân về STEM mỗi năm nhưng chỉ có 3% làm việc trong lĩnh vực STEM.

Mức thu nhập giữa hai giới trong lĩnh vực này cũng có khoảng cách đáng kể. Theo số liệu vào năm 2018 của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, phụ nữ trong lĩnh vực STEM có mức thu nhập trung bình thấp hơn 19% so với các đồng nghiệp nam giới.

Cơ hội việc làm lớn

Nhiều phụ nữ đã chứng tỏ được rằng, họ không kém cạnh các đồng nghiệp nam trong lĩnh vực STEM. Việc cổ vũ phụ nữ tham gia thị trường việc làm STEM không chỉ nhằm thu hẹp khoảng cách với nam giới mà còn bởi đây là một thị trường nhiều cơ hội. Tại Mỹ, 75% các ngành nghề phát triển nhanh nhất đòi hỏi các kỹ năng toán học hoặc khoa học đáng kể. Vì thế, nắm trong tay các kỹ năng, kiến thức STEM, cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn.

Theo Ủy ban Giáo dục Hoa Kỳ, số lượng công việc STEM dự kiến sẽ tăng 13% từ năm 2017 đến năm 2027. Ngược lại, tất cả các công việc khác dự kiến chỉ tăng 9% trong cùng thời kỳ. Nói cách khác, "cung không đủ cầu" là điều đang diễn ra trên thị trường việc làm STEM. Trái ngược với nhiều thị trường việc làm khác trong thời điểm hiện tại, đặc biệt trong tương lai, khi tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế nhiều công việc hiện có.

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, mức lương trung bình hàng năm cho các nghề STEM vào năm 2019 là 86.980 USD, nhiều hơn 48.820 USD so với các nghề không thuộc STEM. Trung bình, phụ nữ trong các lĩnh vực STEM có thu nhập nhiều hơn 33% so với những người không có nghề nghiệp liên quan đến STEM. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, mức lương trung bình hàng năm cho các nghề STEM vào năm 2019 là 86.980 USD, nhiều hơn 48.820 USD so với các nghề không thuộc STEM.

STEM là thuật ngữ dùng để chỉ các ngành học về Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học).

Thùy Chi (Dịch)