Ấn Độ lập căn cứ quan trọng ở đảo Agalega

Theo tin trên kênh truyền hình Al-Jazeera dẫn nguồn tin từ Observer Research Foundation cho biết, hình ảnh vệ tinh cho thấy Ấn Độ đang xây dựng một căn cứ hải quân trên hòn đảo Agalega xa xôi của Mauritian. Ảnh vệ tinh cho thấy đường băng và bến tàu dài 800 mét. Có lẽ một trạm tác chiến điện tử cũng được đặt trên đảo.

Theo đó, căn cứ tình báo bí mật của Ấn Độ đặt tại hòn đảo Agalega xa xôi, với dân số chỉ 300 người, nằm cách đảo Mauritius 1.100 km.

Được biết, chính phủ Mauritius vào năm 2015 đã ký một hợp đồng với Ấn Độ, trong đó có việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng hải nhằm “cải thiện kết nối của thủ đô với các đảo bên ngoài”. Chính quyền quốc đảo vẫn phủ nhận mọi định hướng hợp tác quân sự với Ấn Độ.

Hải quân Ấn Độ đang gia tăng sự hiện diện quân sự ở trên các đại dương

"Không có thỏa thuận nào giữa Mauritius và Ấn Độ để thiết lập một căn cứ quân sự trên Agalega" - Thủ tướng Pravind Jugnauth cho biết hồi tháng 5 năm nay. Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng từ chối bình luận về tin này.

Chuyên gia chú ý đến việc Trung Quốc mở căn cứ ở Djibouti vào năm 2017, cách căn cứ mới của Ấn Độ khoảng hơn 2500km. Agalega cũng chỉ cách Kênh Mozambique (Mozambique Channel) khoảng 1000km.

Căn cứ quân sự mới của Hải quân Ấn Độ ở Agalega có vị trí rất quan trọng

“Đây sẽ là một chốt tiền đồn của Ấn Độ được thiết lập để duy trì sự hiện diện không quân và hải quân nhằm tăng cường giám sát vùng Tây Nam Ấn Độ Dương và Kênh Mozambique” - Abhishek Mishra, Nhà nghiên cứu cấp cao tại Tổ chức Nghiên cứu mang tên “Người quan sát” (Observer Research Foundation) đặt tại New Delhi, nói với Al Jazeera.

Huy Bình