Apple phản hồi cáo buộc giúp tình báo Mỹ can thiệp điện thoại Iphone

Logo của tập đoàn Apple tại Chicago. Ảnh: AFP

Ngày 1/6, đại diện của Apple đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nga cho rằng họ “gã khổng lồ Thung lũng Silicon” đã cho phép các cơ quan tình báo Mỹ can thiệp vào các sản phẩm của mình để do thám các nhà ngoại giao nước ngoài.

"Chúng tôi chưa bao giờ làm việc với bất kỳ chính phủ nào để can thiệp bất hợp pháp vào bất kỳ sản phẩm nào của Apple và sẽ không bao giờ làm như vậy", một phát ngôn viên của Apple khẳng định với báo giới.

Lời phủ nhận được đưa ra sau khi Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ cài đặt phần mềm độc hại trên điện thoại thông minh Iphone của các nhà ngoại giao Nga.

FSB cho rằng không chỉ công dân Nga là mục tiêu của chương trình do thám, mà cả "số điện thoại và thuê bao nước ngoài sử dụng thẻ SIM đã đăng ký với các cơ quan đại diện ngoại giao và đại sứ quán bên trong nước Nga, bao gồm các quốc gia từ khối NATO và không gian hậu Xô Viết, cũng như Israel, Syria và Trung Quốc.

Theo FSB, người Mỹ đã thu thập thông tin thông qua "một chương trình độc hại chưa từng được biết đến trước đây sử dụng các lỗ hổng phần mềm do nhà sản xuất cung cấp". FSB cũng cáo buộc Apple tạo điều kiện cho chính phủ Mỹ "một loạt các cơ hội" để do thám khách hàng của mình.

Các cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ ngoại giao giữa Washington và Moskva đang trong giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ do cuộc xung đột Ukraine đang diễn ra.

Vào tháng 3, tờ Kommersant đưa tin rằng các thành viên của chính quyền tổng thống Nga Vladirmir Putin đã được yêu cầu loại bỏ iPhone đang sử dụng. Theo bài báo, bước đi này được thực hiện do lo ngại rằng các công cụ chiến tranh mạng tiên tiến, chẳng hạn như phần mềm Pegasus của Israel, có thể cho phép các thiết bị của Apple bị vi phạm, bất chấp tuyên bố của nhà sản xuất về các tính năng bảo mật nâng cao.

Hồi năm 2013, cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Edward Snowden tiết lộ rằng Mỹ đang tiến hành một chiến dịch toàn cầu để giám sát các chính trị gia nước ngoài, bao gồm cả một số chính trị gia ở các nước đồng minh.

Hoài Nam/Báo Tin tức (Theo RT)