Ba Lan ngừng hỗ trợ quân sự cho Ukraine giữa căng thẳng ngũ cốc

Ba Lan có thể cắt giảm và tiến tới ngừng hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine trong bối cảnh hai quốc gia đang vướng vào căng thẳng liên quan tới lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc.

Nói về quyết định gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine bất chấp EU đã dỡ bỏ hạn chế, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU của Ba Lan - ông Szymon Szynkowski vel Sek khẳng định Warsaw sẽ kiên quyết với bước đi này.

Ông vel Sek cảnh báo hành động của chính quyền Kyiv đang "làm hại chính mình" vì nó tạo ra "ấn tượng nhất định đối với dư luận Ba Lan" và ảnh hưởng đến việc tiếp tục hỗ trợ quân sự cũng như kinh tế cho Ukraine.

Bộ trưởng vel Sek khẳng định mặc dù Warsaw muốn tiếp tục ủng hộ Ukraine, nhưng chính quyền cần có sự đồng thuận từ công chúng và Kyiv phải tránh thách thức dư luận Ba Lan.

Bình luận của ông vel Sek lặp lại những nhận xét tương tự của Tổng thống Andrzej Duda, khi nhắc nhở Ukraine rằng “họ nhận được sự giúp đỡ từ chúng tôi” và "Ba Lan là quốc gia quá cảnh chính của Kyiv".

Nói về việc bảo vệ thị trường nội địa trước làn sóng ngũ cốc Ukraine tràn vào, ông Duda cho rằng đây là việc làm cần thiết nhằm duy trì công việc cũng như thu nhập cho người dân trong nước.

Tổng thống Ba Lan nhấn mạnh, Warsaw có nhiệm vụ tự bảo vệ mình trước những doanh nhân nước ngoài “muốn bán ngũ cốc càng nhanh càng tốt với chi phí thấp nhất có thể”.

Trong diễn biến khác, Thủ tướng Ba Lan - ông Mateusz Morawiecki cho biết nước này đã tạm ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine, một phần vì quan hệ giữa hai nước hiện đang trong tình trạng khó khăn, một phần vì Warsaw cần tập trung hiện đại hóa quân đội.

"Chúng tôi không còn cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào cho Ukraine nữa, dựa trên thực tế là bản thân Ba Lan hiện đang có kế hoạch trang bị cho mình những loại vũ khí hiện đại nhằm nâng cao sức chiến đấu cho quân đội".

"Bên cạnh đó, phải nói là mối quan hệ với Ukraine hiện đang ở trong tình trạng khó khăn sau những tuyên bố gần đây từ các quan chức cấp cao và Tổng thống Zelensky, chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với những ý kiến này", Thủ tướng Morawiecki nói.

Cụ thể, việc Ba Lan đưa ra lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine đã bị Tổng thống Zelensky xem là không thân thiện và nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức thương mại quốc tế (WTO).

Trong bối cảnh trên, ông Zelensky cho rằng một số bạn bè của Kyiv ở châu Âu đang đưa ra những hành động có lợi cho Moskva và gây khó khăn cho Ukraine.

Tại Ba Lan, những lời của ông Zelensky hứng chịu rất nhiều chỉ trích. Warsaw nói thêm rằng nước này sẵn sàng thực hiện các bước đi tiếp theo trong khuôn khổ lệnh cấm vận ngũ cốc, nếu Ukraine tiếp tục để tình hình leo thang.

Lệnh tạm ngưng hỗ trợ quân sự cho Ukraine là hành động cứng rắn từ Ba Lan, khiến Kyiv không làm cho sự việc đi xa tới mức mất kiểm soát.

Không chỉ có vậy, Ba Lan hiện đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử, và sự ổn định trong nước rõ ràng vô cùng có giá trị đối với chính quyền vào thời điểm hiện tại, thậm chí cao hơn so với mối quan hệ với Ukraine.