Tổng thống Ukraine: Máy bay chiến đấu F-16 sẽ có mặt ở Ukraine trong năm nay

Tổng thống Volodymyr Zelensky, trong một bài phát biểu hôm 1/3, cho biết: "Hôm nay chúng tôi đã nhận được một gói hỗ trợ quân sự mới từ Hà Lan. Hà Lan đang tích cực giúp đỡ chúng tôi về phòng không thông qua liên minh F-16. Năm nay, các máy bay chiến đấu mới sẽ xuất hiện trên bầu trời của Ukraine và chúng ta phải biến năm nay thành một năm hiệu quả trong việc tự vệ trước bom dẫn đường, máy bay và tên lửa từ Nga".

Trước đó, ngày 5/2, Bộ trưởng Quốc phòng à Lan Kajsa Ollongren tuyên bố nước này chuẩn bị chuyển giao thêm sáu máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, nâng tổng số tiêm kích mà Amsterdam cam kết cung cấp cho Kiev lên đến 24 chiếc.

F-16 là áy bay chiến đấu hạng nhẹ đa năng thế hệ thứ tư do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Máy bay được thiết kế để có thể thực hiện các nhiệm vụ ném bom mục tiêu mặt đất lẫn đánh chặn trên không.

F-16 được trang bị một động cơ phản lực Pratt&Whitney F100-PW-200, lực đẩy tối đa 106 kN có đốt sau. Động cơ này giúp F-16 đạt tốc độ tối đa Mach 2 (tương đương 2.400 km/h), tầm bay khoảng 4.200 km.

Chiến đấu cơ này được trang bị 11 giá treo để mang vũ khí các loại như tên lửa không đối không, không đối đất, cùng nhiều loại bom dẫn đường thông minh.

Quỳnh Như

Theo Pravda