Baghdad hứng loạt rocket, loạn lạc khiến gần 400 người thương vong

Reuters hôm nay (30/8) dẫn thông báo của quân đội Iraq cho biết, Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad, nơi có các tòa nhà công sở và đại sứ quán các quốc gia phương Tây, đã hứng một loạt rocket trong bối cảnh tình hình an ninh ở thành phố diễn biến xấu đi do bất đồng chính trị.

Các tay súng trên đường phố Baghdad. Ảnh: Reuters

Chưa ai nhận trách nhiệm về đợt phóng rocket. Reuters mô tả đường phố Baghdad vắng bóng dân thường, trong khi các tay súng di chuyển qua lại liên tục trên những chiếc bán tải cùng vũ khí và súng phóng lựu. Trong đêm 29, rạng sáng 30/8, nhiều tiếng nổ lớn đã vang lên ở Baghdad.

Trước đó, truyền thông khu vực tiết lộ, các cuộc đụng độ vũ trang nổ ra từ tối 29/8 khi người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite quyền lực Moqtada al-Sadr xông vào phủ Tổng thống, kéo theo phản ứng của lực lượng an ninh, khiến ít nhất 17 người chết, hơn 350 người khác bị thương.

Giới chức an ninh cho hay các thành viên của Lữ đoàn Hòa bình, lực lượng dân quân do ông Sadr lãnh đạo đã đấu súng với lực lượng an ninh Iraq bảo vệ Vùng Xanh. Hiện chưa rõ phe nào nổ súng trước. Quân đội Iraq đã áp lệnh giới nghiêm toàn quốc, kêu gọi người biểu tình rời Vùng Xanh.

Căng thẳng ở Iraq bùng lên từ cuối năm ngoái, khi đảng phái của ông Sadr giành được 73 ghế trong cuộc bầu cử hồi tháng 10/2021 và trở thành phe có số ghế lớn nhất trong quốc hội Iraq, song không đủ quá bán trong quốc hội 329 ghế để tự thành lập chính phủ.

Cách đây không lâu, ông Sadr tuyên bố rút khỏi mọi hoạt động chính trị, nhằm đáp trả việc các lãnh đạo và đảng phái dòng Shiite thất bại trong cải tổ hệ thống quản lý đất nước. Sau cuộc đụng độ ở Vùng Xanh, Sadr tuyên bố tuyệt thực.

Ông Sadr được cho là có hàng triệu người ủng hộ. Giáo sĩ Sadr từng công khai chỉ trích sự can thiệp của nước ngoài ở Iraq, bao gồm cả Mỹ và Iran.

Thái Hà