Trung Quốc trình làng phiên bản trực thăng tấn công xuất khẩu

Mặc dù Quốc đã tham gia triển lãm hàng không hai năm một lần trong những năm trước nhưng đây là lần đầu tiên các công ty nhà nước Trung Quốc trưng bày máy bay quân sự tại một triển lãm hàng không ở nước ngoài.

Trước đó, Trung Quốc đã đưa mẫu trực thăng Z-10ME đến Airshow China 2021. Đây là mẫu trực thăng tấn công được so sánh với AH-64 Apache của Boeing.

Trung Quốc trình làng phiên bản trực thăng tấn công xuất khẩu.

Quân đội Trung Quốc đã sử dụng trực thăng này cho các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan và Ấn Độ. Theo báo cáo Cân bằng Quân sự 2023 của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, hơn 200 chiếc Z-10 và nhiều biến thể của nó đang phục vụ trong quân đội Trung Quốc.

Máy bay trực thăng tấn công Z-10ME được Changhe Aircraft Industries phát triển và được Tập đoàn xuất nhập khẩu công nghệ hàng không quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc mang đến triển lãm hàng không .

Tại Triển lãm năm nay, công ty Trung Quốc đã trưng bày phiên bản xuất khẩu có tên Changhe Z-10-ME-02, cùng với các bệ phóng ên lửa, tên lửa dẫn đường GR5 và tên lửa không đối không CM-502KG và TY-90. Các đại biểu Trung Quốc chưa trả lời phỏng vấn hay lên lịch bất kỳ cuộc họp báo nào về chiếc trực thăng.

Trực thăng này có thể mang theo đạn cỡ 23 mm và xe tăng nặng 280 kg. Theo tạp chí của triển lãm hàng không Flight Daily News, máy bay được trang bị radar gắn trên cột buồm, hệ thống cảnh báo tên lửa tiếp cận và hệ thống đo hồng ngoại định hướng chống lại tên lửa tầm nhiệt (IR).

Các phiên bản trước đây của Changhe Z-10 đã mang theo các tên lửa không đối đất và không đối không lớn hơn như AIM-9 Sidewinder.

Ngoài Trung Quốc, máy bay này còn được quân đội sử dụng. Vào năm 2022, người phát ngôn của Quân đội Pakistan, Thiếu tướng Babar Iftikhar đã công bố kế hoạch của chính phủ mua trực thăng tấn công Z-10ME để thay thế thỏa thuận trực thăng tấn công T129 từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi chính phủ không tiết lộ số lượng máy bay trực thăng được đặt hàng và giá cả, quân đội Pakistan được cho là đã nhận được lô Z-10ME đầu tiên vào năm ngoái.

Phương Anh (Nguồn: Defense News )