Bãi biển để trở về hàng năm dù có đi khắp thế giới

Dọc theo khoảng 11 km với địa hình đầy mê hoặc, North Shore của O’ahu (Hawaii, Mỹ) mang lại trải nghiệm đặc biệt với không gian vô tận của đại dương tạo nên cảm giác siêu thực.

“Một khi bạn cảm nhận được sức mạnh, niềm vui từ việc lướt sóng ở North Shore, nó sẽ chạm trực tiếp tới tận cõi lòng bạn”, Cannon chia sẻ với CNN. “Đó là lúc bạn biết rằng mình không thể tìm thấy cảm xúc tương tự ở những nơi khác. Chính điều đó khiến bạn luôn muốn quay trở lại nơi đây”.

Hàng năm, North Shore ở O’ahu thu hút hơn 3 triệu du khách. Nhiều người tới đây bởi muốn thử thách khả năng của bản thân trong việc “thuần hóa những con sóng phẳng như kính”, theo lời mô tả của Cannon. Biển Thái Bình Dương vỗ mạnh vào bờ Banzai Pipeline và Waimea Bay có thể tạo nên những đợt sóng cao hơn 9 m.

Mặc dù hiện tại, Cannon chủ yếu sống và làm việc tại Bend, Oregon (Mỹ), gia đình anh có gốc gác ở Hawaii từ cách đây khoảng một thế kỷ.

Trong vai trò nhiếp ảnh gia cho các thương hiệu toàn cầu và ấn phẩm nổi tiếng, Cannon đã đến hơn 50 quốc gia. Thế nhưng, dù cưỡi ngựa qua thảo nguyên Mông Cổ hay đi thuyền qua sông băng Bắc Cực, Cannon cho biết không có gì có thể sánh được với những chuyến đi hàng năm trở lại North Shore.

Anh là tác giả của cuốn sách ảnh dày 275 trang nhằm tái hiện “chân dung” North Shore - hòn đảo O’ahu được mệnh danh là “Nơi tụ họp” - và ca ngợi con người tại đây.

Trong cuốn sách, Cannon viết: “Một trong những thách thức lớn nhất của tôi khi ở Hawaii là phải lựa chọn giữa lướt sóng và chụp ảnh. Giống nhiều người ở đây, tôi yêu khoảng thời gian dưới nước cùng những điều khác. Tình yêu đó khiến tôi bỏ lỡ nhiều bức ảnh tuyệt vời”.

Dù vậy, những bức ảnh của Cannon vẫn thể hiện được tình yêu trên, đồng thời truyền tải sức mạnh, niềm tự hào và sự đam mê: Đó là cách các nhân vật trong ảnh ôm lấy ván lướt sóng của họ, cách họ nhìn vào làn nước mênh mông, phản chiếu tinh thần đa sắc của chính họ.

“Đó là điều cuốn hút”, Cannon chia sẻ. “Ánh sáng và màu sắc của nước, cùng cách mà đất liền, bờ biển đá núi lửa ở một số nơi, gặp gỡ với màu xanh ấy”.

Cộng đồng lướt sóng ở North Shore bao gồm người bản địa có tổ tiên lướt sóng ít nhất từ thế kỷ XII; người nước ngoài đến O’ahu và không thể rời bỏ những cơn sóng, bãi biển; cùng người nghiện cảm giác mạnh và du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Bờ biển này trở thành điểm đến du lịch vào cuối thế kỷ XIX, sau khi nhà công nghiệp Benjamin Dillingham khánh thành tuyến đường sắt nối liền Honolulu và Hale’iwa.

Ngày nay, du lịch là ngành mang lại lợi nhuận lớn tại O’ahu. Theo cơ quan Kinh doanh, Phát triển Kinh tế và Du lịch của Hawaii, tổng chi tiêu của khách du lịch tại O’ahu trong năm 2022 đã vượt quá 8,5 tỷ USD.

Môn lướt sóng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. North Shore hàng năm là nơi tổ chức nhiều cuộc thi lướt sóng nổi tiếng, bao gồm Vans Triple Crown of Surfing, mang về hàng chục triệu USD cho nền kinh tế địa phương.

Một nhân vật đáng chú ý được vinh danh trong cuốn sách, theo lời mô tả từ Cannon, như biểu tượng của cộng đồng bờ biển, là Peter Cole. Ông Cole, đã qua đời năm ngoái ở tuổi 91, là người bản xứ Nam California. Ông bị cuốn hút bởi con sóng tại North Shore vào những năm 1950 qua phim ảnh và tạp chí lướt sóng.

Đối với Cannon, mối quan hệ sâu đậm của ông Cole với những con sóng North Shore là nguồn cảm hứng. Trước đó, ngay cả khi đã có tuổi, ông Cole vẫn tiếp tục lướt sóng.

Theo Cannon, lướt sóng vừa là hoạt động đơn độc vừa mang tính cộng đồng. Người lướt sóng có thể là cá nhân trên ván, nhưng họ cũng là thành viên của một “dàn người lướt” trên mặt nước, đang cùng hướng đến việc vượt qua cơn sóng.

Cảm giác có chung mục đích này chính là điều gắn kết cộng đồng lại với nhau.

“Mối quan hệ được xây dựng trên những con sóng”, Cannon chia sẻ. “Tôi thực sự tin rằng trải nghiệm trên sóng có thể làm bạn trở thành người tốt hơn và có thể trực tiếp thể hiện sang cách bạn sống trên bờ”.

"Ohana" - thuật ngữ Hawaii có nghĩa là "gia đình" - chính là bản chất của North Shore mà Cannon muốn truyền tải trong cuốn sách của mình. Theo anh, lướt sóng là hoạt động "đa thế hệ". Kiến thức về biển cả được người lớn tuổi truyền lại cho người trẻ.

Cannon nhớ lại việc từng được gọi là "chú" bởi những đứa trẻ không phải là cháu mình. Anh mô tả cách một đứa trẻ, lần đầu tiên, lướt trên những con sóng như là chiến thắng cho toàn bộ gia đình North Shore - nơi nước biển giúp gắn kết mối quan hệ còn mạnh mẽ hơn cả máu thịt.

Minh An

Ảnh: Brown W. Cannon III