Bài học đắt giá 'một điều nhịn chín sự lành' sau vụ án mạng

32 tuổi, Trần Đình Lương (trú xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) là ông bố trẻ của 2 đứa con nhỏ. Trong cuộc sống hàng ngày, Lương được đánh giá hiền lành, ít va chạm. Thế nên, thông tin Trần Đình Lương là hung thủ trong vụ án mạng khiến một người hàng xóm tử vong khiến dư luận bất ngờ.

Bị cáo Trần Đình Lương

Vụ án xảy ra vào ngày 8/5/2020, sau khi dùng bữa tối, Lương đi xe máy đến nhà hàng xóm uống nước chè. Ngồi cùng Lương ngoài chủ nhà còn có anh Nguyễn Công Hoan. Cuộc nói chuyện vui càng trở nên kịch tính khi Lương và anh Hoan có màn cá cược là “máy cày của ai khỏe hơn”. Hai bên giao kèo nếu ai thua sẽ phải mất cho người thắng 1 két bia. Lương về nhà điều khiển máy cày đến nhưng anh Hoan thì không.

Mọi người tiếp tục ngồi uống nước chè thì Phan Trọng Minh đến và ngồi tại bàn của Lương. 22h cùng ngày, Lương điều khiển máy cày đi về thì va chạm với xe máy của anh Minh. Thấy xe máy của mình bị ngã, dù chỉ mới xây xước nhẹ nhưng Minh đã đánh Lương.

Sau khi về nhà, Lương quyết định quay lại xin lỗi anh Minh vì biết trong sự việc này mình không cố ý. Tại quán tạp hóa nơi trước đó mọi người ngồi, Lương mua 1 két bia để xin lỗi anh Minh, nhưng người hàng xóm không nhận lời xin lỗi của Lương. Giữa Lương và anh Minh xảy ra cãi nhau. Anh Minh sau đó đã gọi điện cho bạn đến “giải cứu”, đồng thời nhờ người này gọi thêm anh trai mình. Nhận được tin từ em trai, anh Phan Trọng V. liền chạy đến.

Khi đến nơi, anh V. chỉ tay vào Lương rồi quát mắng khiến giữa hai người xảy ra mâu thuẫn nhưng được những người có mặt can ngăn.

Một người dắt xe máy khuyên Lương về nhà. Khi về đến nhà, thấy có con dao nhọn ở sân nên Lương nhặt lên, quay lại nơi trước đó ngồi uống nước rồi tiến đến dùng dao đâm 4 đến 5 nhát vào người anh V.

Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh V. tử vong do suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp do vết thương xuyên thủng phổi trái và cung động mạch chủ.

Tại tòa sơ thẩm, bị cáo Lương khai không cố tình làm ngã xe của anh Minh. Tuy nhiên, khi biết mình có một phần lỗi đã chủ động xin lỗi, mua 1 két bia xem như tạ tội nhưng vẫn không được chấp nhận. Lương cũng cho rằng việc sau đó thấy anh Minh gọi 2 người đến uy hiếp, đe dọa khiến bị cáo bực tức nên đã không làm chủ được bản thân. Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Đình Lương án chung thân về tội Giết người. Về phần dân sự, tòa buộc bị cáo bồi thường 179 triệu đồng, cấp dưỡng cho bố mẹ bị hại 1 triệu đồng/người.

Sau đó, bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Lương khai không cố tình giết người mà do hôm đó đã uống bia nên không làm chủ được hành vi của mình. Tòa cho rằng, tình tiết có bia, rượu không giúp bị cáo giảm nhẹ hình phạt. Nếu trong vụ án này bị cáo biết nhường nhịn như ông bà ta thường nói “một điều nhịn chín sự lành” thì sự việc đã không như vậy. Đây là bài học không chỉ riêng của bị cáo và những người khác.

Bị cáo đã đưa ra việc từng tham gia vụ đuổi đối tượng trộm chó cùng người dân địa phương, có thu được một số vật dụng như dụng cụ bắt chó; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo để xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo, Lương sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố mẹ ly hôn từ khi Lương còn nhỏ, bị cáo sống cùng mẹ. Để có tiền nuôi con, người mẹ ấy đành gửi Lương cho bố mẹ đẻ để đi làm thuê xa. Thế rồi, việc người mẹ qua đời khiến Lương mất đi chỗ dựa tinh thần. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo định bán đi thửa đất mẹ để lại để bồi thường cho gia đình bị hại nhưng do thiếu giấy tờ nên vẫn chưa bán được.

Tòa phúc thẩm nhận định, dù tại phiên tòa hôm nay bị cáo có đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ mới nhưng hành vi giết người của bị cáo là nghiêm trọng, có tính côn đồ. Do đó, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo, tuyên y án chung thân đối với Trần Đình Lương.