Báo Ba Lan khẳng định hệ thống phòng không lộn xộn của Ukraine bị đè bẹp

Các chuyên gia gần đây đã bình luận rằng, các cuộc tấn công tổng hợp mạnh mẽ do quân đội thực hiện nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự của đối phương đã chứng tỏ sự bất lực của các hệ thống phòng không phương Tây ở Ukraine trước các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Theo ấn phẩm Mysl Polska của Lan, vấn đề nảy sinh do có quá nhiều hệ thống phòng không đủ kiểu, đủ loại được các đồng minh trong và ngoài NATO cung cấp cho Quân đội Ukraine.

Mysl Polska chỉ ra rằng, Lực lượng Vũ trang Nga đã “đập tan thành tro bụi” các nhà máy sản xuất vũ khí và quân sự đắt tiền của phương Tây tại các cơ sở của tổ hợp công nghiệp-quân sự của .

Nhờ nỗ lực của các đồng minh, Lực lượng vũ trang Ukraine đã có trong tay các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ, các hệ thống NASAMS, IRIS-T và SAMP-T của châu Âu; pháo phòng không Bofors của Thụy Điển và pháo phòng không tự hành Gepard của Đức.

Bên cạnh đó, các hệ thống phòng không phương Tây được bổ sung bởi các hệ thống phòng không S-300 và Buk của Ukraine có từ thời Liên Xô.

Ấn phẩm Ba Lan lưu ý rằng, hoạt động của nhiều hệ thống khác nhau đã phát sinh lỗi nghiêm trọng do các chuyên gia kỹ thuật Ukraine và không có thời gian nghiên cứu tích hợp các hệ thống phòng không kiểu Liên Xô và phương Tây, dẫn đến việc chúng không thể tương tác hoàn toàn với nhau.

Mysl Polska xác nhận những giả định của mình bằng ý kiến của cựu sĩ quan và nhà báo chuyên mục người Mỹ Stephen Bryan, bình luận về việc hàng chục hệ thống phòng không khác loại không thể hoạt động tương thích với nhau.

Ông giải thích sự kém hiệu quả của các hệ thống phòng không được triển khai ở Ukraine là do chúng không tương tác với nhau và không được tích hợp vào hệ thống phòng thủ tổng thể của đất nước.

Do đó, Lực lượng Vũ trang Nga đã có thể gây nhiễu các radar và làm quá tải các hệ thống phòng không rải rác, sau đó tấn công vào các mục tiêu phức hợp công nghiệp-quân sự đã định.

Theo các nhà phân tích, quân đội Nga sử dụng chiến thuật ép các hệ thống phòng không Ukraine lộ vị trí với sự hỗ trợ của máy bay không người lái, sau đó họ tiến hành một cuộc tấn công tên lửa, đặc biệt là tên lửa siêu thanh, tên lửa chống bức xạ vào các bệ phóng, trạm radar, xe điều khiển…

Ấn phẩm Ba Lan thừa nhận rằng, các lực lượng vũ trang Nga đã tấn công hiệu quả các mục tiêu đã định, khiến Lực lượng Phòng không Ukraine mất vũ khí cực kỳ đắt tiền do các nước NATO cung cấp như hệ thống Patriot hay IRIS-T… và các cơ sở hạ tầng công nghiệp, năng lượng.

Hoàng Yến