Báo chí Lào: Chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thành công tốt đẹp

Lãnh đạo Việt Nam và Lào tại lễ mở tấm biển ghi nhớ công trình Nhà Quốc hội Lào mới ngày 10/8.

Trang nhất Báo Pasaxon, Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào đăng bài viết “Kết quả chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam”, khẳng định chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã góp phần quan trọng, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào ngày càng phát triển, đơm hoa kết trái.

Bài báo đưa tin về các hoạt động quan trọng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn tại Lào, cho biết, tại cuộc gặp giữa hai đoàn đại biểu cấp cao hai nước do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chủ trì. Hai bên nhấn mạnh cần tiếp tục đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu, đồng thời nhất trí lấy năm 2022 là “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022” để kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Lào.

Nhân dịp này, hai bên đã ký kết và trao đổi 14 văn bản hợp tác giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, phòng chống ma túy, tìm kiếm cứu nạn, mua bán điện, thăm dò khai thác và chế biến khoáng sản… Trong đó, có 7 văn kiện hợp tác ký kết và bảy Thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

Báo chí Lào ngày 11/8 đưa đậm nét về chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, diễn ra nhiều cuộc gặp, làm việc giữa các bộ, ban, ngành của Việt Nam và Lào và hai bên đã nhất trí với nhau nhiều vấn đề quan trọng về hợp tác, đầu tư và hỗ trợ giúp đỡ nhau. Việt Nam và Lào nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác về kết nối cơ sở hạ tầng, du lịch, năng lượng… làm cơ sở để hai bên phát triển các dự án hạ tầng, tạo điều kiện để phát triển đất nước cũng như kết nối với khu vực trong tương lai.

Một loạt các sự kiện trong chuyến thăm như Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane, dự và phát biểu tại Quốc hội Lào, tiếp Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou, tiếp đồng chí Sinlavong Khutphaythoun, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước và đồng chí Khambay Damlath, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam đến thăm đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào…

Cũng trên trang nhất Báo Pasaxon có bài viết “Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Lào dự lễ khánh thành và trao tặng Nhà Quốc hội Lào mới”. Bài viết nhấn mạnh, Nhà Quốc hội Lào mới là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Tại lễ khánh thành và trao tặng nhà Quốc hội Lào mới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu quan trọng về mối quan hệ giữa hai nước.

Cũng tại đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã phát biểu, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào cảm ơn món quà quý giá mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trao tặng; khẳng định mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Trang nhất báo Pathetlao Daily (Thông tấn xã Lào) ngày 11/8 đăng bài viết “Kết quả chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam”.

Sau khi điểm lại toàn bộ các các hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong thời gian thăm, làm việc tại Lào, bài báo đánh giá, chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp; góp phần quan trọng trong việc tăng cường và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào - Việt Nam ngày càng đơm hoa kết trái hơn nữa.

Trang nhất Báo Pathetlao Daily cũng có bài viết “Chúc mừng thành công chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam”.

Bài báo đánh giá, đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị là Chủ tịch nước, thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam; là nguồn động viên, khích lệ cho Lào trong việc đối phó với những khó khăn đang gặp phải hiện nay, tiếp tục tăng cường mối quan hệ đặc biệt, anh em ngày càng gần gũi, bền chặt và hiệu quả hơn nữa.

Bài báo điểm lại các hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam trong thời gian thăm hữu nghị chính thức Lào. Trong chuyến thăm Lào lần này, lãnh đạo hai nước Lào - Việt Nam đã khẳng định ưu tiên cao nhất cho việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện trong sáng, duy nhất trên thế giới; trước sau như một, ủng hộ, giúp đỡ nhau trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Bài báo kết luận, nhiệt liệt chúc mừng thành công chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; chúc cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào - Việt Nam mãi bền vững.

Một số báo khác của Lào như Lao Economic Daily, Socio-Economic News, Truyền hình quốc gia Lào, Đài Phát thanh quốc gia Lào, các báo điện tử Lào cũng đăng nhiều bài viết, một số dự án mà Việt Nam trao tặng Lào nhân dịp chuyến đi này như Trường Lý luận chính trị trị giá 301 tỷ đồng… nhiều phóng sự, bài viết về quan hệ Việt Nam - Lào, về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

XUÂN SƠN - DUY TOÀN (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào)