Bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Quang cảnh buổi họp.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã thành lập ngay Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ kịp thời nắm bắt nhu cầu, điều phối hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, bảo đảm không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đồng thời, bảo đảm lưu thông hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác; chống hiện tượng găm hàng, nâng giá, ép giá, bán hàng kém chất lượng. Bảo đảm không để thiếu điện sinh hoạt, điện cho các cơ sở y tế, các khu cách ly tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có dịch trong bất kỳ tình huống nào…

Báo cáo nhanh tình hình chung của thành phố Hồ Chí Minh và 7 tỉnh phía Nam tại cuộc họp của Ban chỉ đạo ngay trong chiều nay (7-7), Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông cho biết, trong sáng và trưa 7-7, tại thành phố Hồ Chí Minh đã có hiện tượng cục bộ người dân đổ xô đi mua hàng. Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm bán hàng lưu động bình ổn tăng thời gian phục vụ và đẩy mạnh hơn nữa việc bán hàng online.

Bên cạnh đó, tại thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch đã có kịch bản dự trữ hàng hóa sớm nên không có hiện tượng tăng giá, sức mua đến nay cũng đã ổn định trở lại. Vụ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, hàng hóa dự trữ tại thành phố Hồ Chí Minh bảo đảm cung cấp đủ cho tiêu dùng của người dân.

“Vụ Thị trường trong nước vẫn đang bám sát tình hình để có những phương án phù hợp điều phối lượng hàng hóa ra vào hợp lý, bảo đảm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân”, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định.

Cũng tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, từ 0h ngày 7-7, thành phố Hồ Chí Minh đã tạm dừng hoạt động 3 chợ đầu mối và tất cả các chợ truyền thống, chợ tự phát. Trong ngày, lượng khách đến các cửa hàng tiện ích, siêu thị đông hơn ngày thường. Khách hàng nghiêm túc tuân thủ thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Các hệ thống siêu thị cũng khuyến cáo người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến để bảo đảm an toàn phòng dịch.

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để giữ ổn định thị trường. Lực lượng chưa phát hiện cơ sở, cửa hàng kinh doanh nào găm hàng, tăng giá, nhất là với những mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch như nước sát khuẩn, khẩu trang….

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tương đối chủ động và tích cực đưa ra các phương án, kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch bệnh, song Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu thực tế, tại thành phố Hồ Chí Minh, chợ đầu mối và các chợ truyền thống đang giữ vai trò chủ đạo, với 70% lượng hàng hóa cung ứng cho toàn thành phố. Khi các chợ này đóng cửa sẽ tác động và gây áp lực đáng kể cho các trung tâm thương mại, siêu thị, vốn chỉ đáp ứng được 30% lượng cung ứng hàng hóa. Do vậy, thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh có dịch tại khu vực phía Nam cần chủ động và tăng cường các điểm bán hàng lưu động cũng như phát huy hiệu quả kênh mua bán trực tuyến.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh: “Lúc này, sự liên kết giữa Bộ Công Thương với các tỉnh, thành nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cần được nâng lên mức độ cao hơn và chặt chẽ hơn nữa”.

Hà Thư