Bất ngờ lý do hàng trăm tàu đắm vẹn nguyên dưới đáy Biển Đen

Bên dưới đáy Biển Đen, các chuyên gia đã phát hiện "nghĩa địa" xác tàu đắm. Họ đã tìm thấy hàng trăm xác tàu đắm nguyên vẹn có niên đại từ vài trăm cho đến hàng ngàn năm tuổi.

Dù "ngủ vùi" dưới đáy Biển Đen trong nhiều thập kỷ nhưng những xác tàu đắm này còn gần như vẹn nguyên. Những con tàu này còn nguyên cột buồm, bánh lái, ghế chèo, hàng hóa..., thậm chí là sợi dây thừng.

Điều này khiến giới nghiên cứu vô cùng tò mò vì sao những xác tàu đắm ở dưới đáy Biển Đen còn gần như vẹn nguyên thay vì bị phân hủy khá nghiêm trọng như những xác tàu ở các vùng biển khác.

Vì vậy, các nhà khoa học đã thực hiện các nghiên cứu nhằm tìm ra lý do giúp những xác tàu đắm ở dưới đáy Biển Đen được bảo quản tốt đến như vậy.

Sau một thời gian nghiên cứu, các chuyên gia đã tìm ra lời giải cho bí ẩn này. Theo giới nghiên cứu, Biển Đen có những đặc điểm đặc biệt giúp bảo quản nguyên vẹn các xác tàu đắm.

Cụ thể, Biển Đen là lưu vực bán khép kín đặc biệt sâu. Việc thay đổi thời tiết theo mùa trong mỗi năm thường khiến cho các lớp trong một vùng nước trộn lẫn vào nhau, bổ sung oxy cho nước.

Tiếp đến, việc lấy nước ngọt từ các sông ở châu Âu và nước mặn từ Địa Trung Hải đã khiến Biển Đen có 2 lớp nước riêng biệt.

Điều này dẫn tới nước mặn đặc hơn chảy bên dưới nước ngọt ở Biển Đen. Do vậy, Biển Đen trở thành hồ phân tầng lớn nhất thế giới hoặc lưu vực không trộn lẫn.

Oxy không đến được vùng nước thấp và mặn hơn đã tạo ra môi trường lý tưởng để bảo quản xác tàu đắm ở Biển Đen.

Vậy nên, khi xác tàu chìm xuống đáy Biển Đen, các vật liệu hữu cơ trên các tàu sẽ không bị các sinh vật biển phân hủy theo năm tháng. Nguyên do là bởi ở dưới đáy Biển Đen chỉ có những vi khuẩn kỵ khí (tức vi khuẩn không cần oxy) có thể sống sót. Nhờ đó, những xác tàu đắm ở Biển Đen nguyên vẹn theo thời gian.

Mời độc giả xem video: Bão số 9 Molave giật cấp 17, Tàu cá chìm trên biển khi chạy bão, 12 ngư dân mất tích. Nguồn: VTV TSTC.

Tâm Anh (theo LS)