Bầu cử ở Indonesia: Gian nan công tác đưa thùng phiếu đến vùng sâu, vùng xa

Vào ngày 14.2, - quốc gia có dân số 280 triệu người sẽ tổ chức bầu cử tổng thống lẫn bầu cử quốc hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Giới chức phụ trách bầu cử phải vận chuyển thùng phiếu cùng giấy tờ liên quan không chỉ đến các đảo xa mà còn cả những vùng núi khó tiếp cận. Trong nhiều trường hợp, hành trình này mất rất nhiều thời gian.

Một ví dụ điển hình như quận Thousand Islands, thuộc thủ đô Jakarta. Quận này gồm 110 hòn đảo, trong đó đảo xa nhất là Sebira cần khoảng 6 giờ đi thuyền đến. Thousand Islands cùng Bắc Jakarta, Tây Jakarta chiếm tổng cộng 7 ghế nghị sĩ.

Ngày 9.2 vừa qua, 320 thùng phiếu chứa tổng cộng 21.000 lá phiếu đã được đưa đến các đảo. Công tác vận chuyển có các lãnh đạo bầu cử cùng cảnh sát chứng kiến. Cảnh sát trưởng Jarot Sungkowo cho biết: “Vài ngày qua, chúng tôi không dám vận chuyển vì biển động. May mắn thay, hôm nay thời tiết đẹp, sóng yên biển lặng”.

Quan chức đứng đầu Ủy ban bầu cử Thousand Islands Iman Cahyadi nói rõ 320 thùng phiếu sau khi đến đảo Pramuka tiếp tục được đưa về 11 hòn đảo có người sống, muộn nhất là vào ngày 12 hoặc 13.2. Cơ quan Thời tiết quốc gia Indonesia (BMKG) giúp quyết định thời gian vận chuyển.

Tại một số vùng thuộc tỉnh Papua còn kém phát triển, giới chức lập bản đồ các khu vực xa xôi nhất. Quan chức ủy ban bầu cử quận Asmat Aloysia Hahare cho biết họ cân nhắc sử dụng trực thăng vận chuyển phiếu bầu cử nếu thời tiết xấu.

Tại tỉnh Aceh, Ủy ban bầu cử địa phương dự định dùng voi vận chuyển thùng phiếu qua địa hình gồ ghề; tỉnh Lampung lại muốn dùng bò kéo thùng phiếu qua đường bùn.

Thời tiết là mối đe dọa không nhỏ đối với cuộc bầu cử bởi tháng 2 là đỉnh điểm mùa mưa ở Indonesia.

Indonesia chuẩn bị tổng tuyển cử vào ngày 14.2 - Ảnh: Straits Times

Với cư dân các đảo xa, bầu cử không chỉ quan trọng về chính trị mà còn là sự kiện xã hội sôi động. Ngày đi bầu sẽ đem lại cho Juwita Muhibi - người bán món thịt xiên nướng (satay) nổi tiếng doanh thu gấp đôi ngày thường, vì lúc đó cử tri đổ về Pramuka gặp nhau trò chuyện rất lâu rồi mới bỏ phiếu. Bà dự tính có mặt tại điểm bỏ phiếu lúc 7 giờ sáng nhưng là để bán thức ăn, đến khoảng 10 giờ mới giao tiệm cho con gái vào thực hiện nghĩa vụ bầu cử.

Azir Kahfi, một thợ điện sống trên đảo Pari thì xem ngày bầu cử như lễ hội lớn vì đây là lần duy nhất cư dân phía đông và phía tây đảo tập trung lại hỏi thăm nhau. Azir Kahfi muốn nhân cơ hội này quảng bá tiệm may của vợ mình.

Cẩm Bình