Bé 2 tuổi nuốt phải đinh vít sắc nhọn khi sang chơi nhà hàng xóm

Bé N.P.C (2 tuổi, trú tại huyện Lập Thạch, tỉnh ĩnh Phúc) chơi ở nhà hàng xóm và nuốt phải đinh vít nhưng không ai biết.

Trẻ không có biểu hiện bất thường khi nuốt dị vật cho đến khi người hàng xóm tìm không thấy mới thông báo cho gia đình để đưa đi khám.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ chỉ định bé chụp Xquang thăm dò và phát hiện đinh vít sắc nhọn kích thước 2cm trong dạ dày, vị trí ngang đốt sống D3 của trẻ. Bệnh nhi được chỉ định gây mê nội soi tiêu hóa cấp cứu gắp dị vật.

Sau 5 phút, bác sĩ gắp dị vật có đầu sắc nhọn nằm trong dạ dày của bệnh nhi.

Trẻ hiện được theo dõi tại bệnh viện với tình trạng ổn định.

BSCKI Triệu Ngọc Bích, khoa Chẩn đoán hình ảnh – thăm dò chức năng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đánh giá, với tính chất sắc nhọn của đầu đinh, nếu không loại bỏ kịp thời có thể gây tổn thương đâm thủng thành ruột, dạ dày, thậm chí tổn thương nhiều vị trí mà chiếc đinh đi qua.

Trẻ tiếp tục được nội soi tiêu hóa để kiểm tra lại, tình trạng thực quản, dạ dày, tá tràng đều ổn định, không còn dị vật nào khác. Hiện bệnh nhi được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh, người trông trẻ cần hết sức chú ý, không nên để các bé chơi các loại đồ vật có kích thước nhỏ, bởi với sự hiếu động, tò mò, bé sẽ ngậm vào miệng rồi vô tình nuốt luôn dị vật dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Hồi tháng 2/2023, bé trai L.T.Q (3 tuổi, quê Đồng Tháp) trong lúc chơi xếp hình đã nuốt nhiều viên nam châm. Bệnh nhi đã được cho uống thuốc xổ và xuất viện về nhà theo dõi.

Tuy nhiên, một tháng sau trẻ đột nhiên bị đau bụng, tình trạng diễn tiến nặng phải chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng cấp cứu. Các bác sĩ kiểm tra hình ảnh và phát hiện dị vật còn trong đường ruột của bệnh nhi và hít vào nhau xếp thành hình vòng tròn.

Sau hội chẩn, ê kíp bác sỹ quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật lấy dị vật. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận viên nam châm hít vào nhau gây tình trạng gấp khúc ở hỗng tràng dẫn tới tắc ruột, thủng ruột. Các bác sĩ cũng phải cắt đoạn ruột (7cm) bị viêm dính, thủng và nối ruột thành công.

NHƯ LOAN