Bệnh tả heo Châu Phi vẫn diễn biến phức tạp ở Tiền Giang

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh ền Giang, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 12 ổ bệnh dịch tả heo Châu Phi ở gần 80 hộ tại 12 xã của 8/11 huyện, thị, thành trong tỉnh. Riêng 3 huyện Tân Phú Đông, huyện Cai Lậy và Thị xã Gò Công chưa phát hiện heo bệnh.

Heo bệnh tả Châu Phi được đưa đến nơi tiêu hủy đúng quy định

Đến thời điểm này, tổng số heo bệnh, chết và tiêu hủy là hơn 1.750 con, khối lượng trên 80 tấn. Hiện tại toàn tỉnh còn 4 xã của 3 đơn vị huyện có dịch tả heo Châu Phi chưa qua 21 ngày. Riêng tại xã Xuân Đông(huyện Chợ Gạo) dịch bệnh xảy ra tại 06/06 ấp, đã tiêu hủy hơn 71 tấn heo bệnh. Địa phương này đã công bố dịch bệnh tả heo Châu Phi 15 ngày và thực hiện các biện pháp bao vây, khống chế mầm bệnh nhưng số heo bệnh vẫn gia tăng.

Heo bệnh chuẩn bị thực hiện quy trình thiêu hủy tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo

Ông Nguyễn Văn Mười Chủ tịch UBND xã Xuân Đông cho biết: “Dịch bệnh chưa hết và còn diễn biến phức tạp, mỗi ngày có từ 1-2 hộ, đã hủy 1.700 con, khoảng 71 tấn. Bây giờ chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ nuôi phun xịt, tiêm phòng đàn heo từ 4-8 tuần tuổi. Khi dân báo thì đến kiểm tra, giám sát để triển khai tiêu hủy. Tiêu hủy có 2 dạng, một dạng tự thiêu rụi, hai là thiêu khoảng 70% rồi đào hố chôn, thiêu rụi chỉ số ít”.

Trước khi chôn lấp, các con heo bệnh phải được đốt cháy

Tỉnh Tiền Giang có đàn heo thương phẩm khoảng 295.000 con. Để phòng, chống dịch bệnh tả heo Châu Phi, Chi cục Thú y Tiền Giang đã phân bổ 9.140 liều vaccine cho 103 hộ nuôi tiêm phòng cho đàn heo. Hiện nay, công tác ứng phó với dịch bệnh tả heo Châu Phi ở tỉnh Tiền Giang đang quyết liệt để bảo vệ thành quả lao động của người chăn nuôi và ổn định nguồn thịt heo phục vụ thi trường ết cổ truyền.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL