Bí ẩn con ngựa biết đọc, viết nổi tiếng châu Âu một thời

Clever Hans là một con ngựa đến từ Đức, thuộc sở hữu của Wilhelm II. Hans thuộc giống ngựa Orlov Trotter (hay còn được gọi là Orlov) của Nga.

Con ngựa này được toàn thế giới biết đến bởi khả năng không thể giải thích của nó.

Vào năm 1891, màn biểu diễn của Von Osten William cùng với con ngựa tuyệt vời đã thu hút số lượng người xem lớn chưa từng thấy, đến nỗi nhiều người sẽ đi khắp thế giới chỉ để tận mắt chứng khiến những khả năng đặc biệt của Hans.

Hans không chỉ biết đếm mà còn có thể xác định được thời gian, đọc và viết theo chính tả (tất nhiên là chỉ với tiếng Đức).

Sự việc đã trở nên nghiêm túc đến mức Bộ Giáo dục Đức đã chỉ đạo thành lập Ủy ban điều tra khoa học đối với Clever Hans.

Ủy ban gồm 13 người đã tiến hành 4 bước kiểm tra bao gồm: Tách riêng Clever Hans cùng người chủ với khán giả để loại trừ sự trợ giúp của người thứ 3; thay thế ông chủ Von Osten bằng những người hỏi khác; dùng khăn bịt mắt Clever Hans; và kiểm tra khả năng Clever Hans đã được học thuộc câu trả lời từ trước.

Sau nhiều lần kiểm tra, nhóm chuyên gia đã khẳng định rằng, thầy trò Hans quả thực cần nhiều hơn những bài kiểm tra và nghiên cứu. Chú ngựa Hans quả thực là một học trò xuất sắc của Wilhelm von Osten.

Chú ngựa Hans đã phản ứng với các tín hiệu vô thức từ người huấn luyện của mình. Nghĩa là trước khi trả lời câu hỏi gì, Hans sẽ đặc biệt chú ý đến thái độ của Wilhelm von Osten.

Trong quá trình điều tra, người ta cũng ghi nhận có những lúc cả thầy trò nhà Hans đã phát cáu. Các thành viên của Ủy ban kiểm tra thậm chí đã bị Hans cắn không ít lần.

Mặc dù kết quả của Ủy ban kiểm tra không cho rằng Hans đặc biệt nhưng ông Wilhelm von Osten chẳng bận tâm đến chuyện đó, những cuộc biểu diễn của ông và Hans vẫn luôn cháy vé và khiến khán giả đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Đối với Hans, câu chuyện xoay quanh nó vẫn luôn là đề tài thảo luận của các nhà tâm lý học, họ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến chú ngựa này là nhanh nhạy với những con số đến vậy, chỉ biết rằng, khả năng đặc biệt của con ngựa Clever Hans do ông Wilhelm von Osten dày công huấn luyện trong nhiều năm.

Sau khi ông Osten qua đời năm 1909, Clever Hans qua tay nhiều đời chủ và cuối cùng không có tin tức gì và hình ảnh nào từ đó đến nay.

Xem thêm video: Thế giới động vật - Bọ ngựa (Nguồn: VTV2).

Thiên Trang (TH)