Bình Phước dấu ấn nổi bật năm 2023

1. Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

Qua hơn nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đạt được một số kết quả tích cực, với tốc độ phát triển kinh tế ở mức khá và liên tục tăng qua các năm; các chỉ tiêu quan trọng như tổng sản phẩm trên địa bàn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu ngân sách, thu hút đầu tư, kim ngạch xuất khẩu, thu nhập bình quân đầu người… cơ bản đúng kế hoạch, dự tính đến năm 2025 sẽ đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác triển khai Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Bình Phước nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên

Điểm nổi bật là công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả tích cực. Công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, kiện toàn các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng quy trình, quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý được chú trọng, thực hiện đúng kế hoạch. Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch bảo đảm hiệu quả, đồng bộ.

Tỉnh ủy đã chỉ đạo nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn bằng nhiều hình thức; không để xảy ra các điểm nóng về chính trị tư tưởng, gây mất trật tự an toàn xã hội. Hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có sự tiến bộ rõ rệt. Mặt trận và các đoàn thể hoạt động tích cực, có nhiều đổi mới.

2. GRDP năm 2023 đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ, đứng thứ 11 cả nước

ình Phước có tốc độ tăng trưởng kinh tế - GRDP phục hồi tích cực và tăng cao, đạt 8,34%, vượt kế hoạch đề ra là 8%, đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ và đứng thứ 11 so với cả nước.

Sản xuất nông nghiệp ổn định, dần phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn. Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Hoạt động thương mại, dịch vụ tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ 180 triệu USD, tăng 8,6% so với năm 2022, đạt 100,7% kế hoạch năm.

Công ty cổ phần Công nghệ chế biến hạt điều Việt Nam ở xã Bình Tân, huyện Phú Riềng tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương

Sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã giúp kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đà phục hồi, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp.

3. Bình Phước trong top 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất nước

Năm 2023, Bình Phước đã đón nhà đầu tư Shandong HaohuaTire thuộc Tập đoàn Haohua (Trung Quốc) vào đầu tư với tổng vốn đăng ký 500 triệu USD. Đây là dự án đầu tư nước ngoài (FDI) có tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Bình Phước. Qua đó, lần đầu đưa Bình Phước trong top 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước.

Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước (TX. Chơn Thành) được đầu tư hạ tầng hiện đại, là nơi dừng chân của nhiều doanh nghiệp FDI

Với lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng kinh tế và xã hội đồng bộ, quỹ đất dồi dào, cùng với chính sách thu hút đầu tư linh hoạt, lợi thế về nguồn nhân lực, Bình Phước đang là điểm đến của “làn sóng” dịch chuyển đầu tư và là điểm sáng của cả nước trong thu hút đầu tư.

Năm 2023, Bình Phước thu hút 48 dự án FDI, với số vốn đăng ký 739,23 triệu USD, tăng 32,4% về số dự án và gấp 5,3 lần về số vốn so với năm 2022, đạt 277% kế hoạch năm. Lũy kế đến hết năm 2023, toàn tỉnh có khoảng 410 dự án FDI với số vốn đăng ký khoảng 4 tỷ 318 triệu USD.

4. Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 24-11-2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên tỉnh Bình Phước là 6.873,56km2, gồm 11 huyện, thị xã, thành phố.

Ngã tư thành phố Đồng Xoài nhìn từ trên cao

Mục tiêu đến năm 2030, Bình Phước trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững, là “điểm đến hấp dẫn” của vùng Đông Nam Bộ với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 9%.

5. Cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số được thúc đẩy mạnh mẽ

Năm 2023, công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin đạt được những kết quả tích cực. Dịch vụ công kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 1.064 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 377 dịch vụ công trực tuyến một phần.

Bình Phước đã triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hoàn thành việc số hóa hơn 1 triệu dữ liệu hộ tịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) tỉnh và 3 trung tâm IOC cấp huyện đã phát triển hệ thống tổng hợp dữ liệu, cập nhật tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh.

6. Tổ chức thành công diễn tập phòng thủ có một phần thực binh

Bình Phước đã tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh có một phần thực binh năm 2023. Công tác diễn tập được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt, có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ, toàn diện, đồng bộ, thống nhất với các lực lượng trên địa bàn tỉnh; chất lượng diễn tập được nâng cao.

Thông qua diễn tập, tỉnh Bình Phước chủ động rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án, phương án của tỉnh sát thực tiễn, nâng cao chất lượng xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, xây dựng lực lượng vũ trang, nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Năm 2023, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh giữ vững ổn định; bảo đảm an toàn các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh. Chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới được đảm bảo, đường biên, cột mốc được bảo vệ an toàn. Tội phạm và vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông giảm so với năm 2022.

7. Nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ ngoại giao kinh tế phục vụ đất nước

Năm 2023, công tác đối ngoại và ngoại giao đã bám sát đường lối đối ngoại của Đảng, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế được triển khai sôi nổi, phù hợp với tình hình mới, đạt nhiều kết quả tích cực.

Quan hệ hợp tác với các tỉnh giáp biên thuộc Vương quốc Campuchia và Lào trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam ngày càng được nâng cao. Về xúc tiến đầu tư, trong năm, tỉnh đã tổ chức 3 đoàn công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài tại Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, New Zealand, Úc, đồng thời đón tiếp 48 đoàn khách nước ngoài, với tổng 600 lượt khách đến thăm và làm việc tại tỉnh; qua đó giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và mời gọi thu hút đầu tư, đồng thời từng bước nâng cao vị thế, hình ảnh của tỉnh với bạn bè quốc tế.

Đặc biệt chuyến tháp tùng cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường cuối năm 2023 được kỳ vọng trong thời gian tới hợp tác kinh tế giữa nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ và Bình Phước sẽ được nâng lên tầm cao mới.

8. Lần đầu tiên có một nghị quyết chuyên đề về văn hóa và con người Bình Phước

Trong năm 2023, Bình Phước đã tổ chức thành công Hội nghị văn hóa tỉnh. Tại hội nghị, nhiều vấn đề, nhiều khía cạnh trong lĩnh vực văn hóa ở Bình Phước đã phác họa rõ nét về bức tranh văn hóa toàn tỉnh Bình Phước. Ưu điểm, tiềm năng, lợi thế cũng như những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực văn hóa đã được chỉ ra cụ thể. Đây là những căn cứ xác đáng, luận cứ khoa học và thực tiễn để tỉnh có định hướng rõ nét hơn nữa trong xây dựng văn hóa và con người Bình Phước thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham quan sản phẩm dệt thổ cẩm của người M’nông tại huyện Bù Đăng

Trên cơ sở kết quả Hội nghị văn hóa tỉnh, ngày 20-11-2023, Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu nhằm xây dựng và phát triển văn hóa Bình Phước đa dạng, bản sắc và hội nhập; vừa đậm đà giá trị văn hóa dân tộc vừa giàu có bản sắc địa phương. Xây dựng con người Bình Phước phát triển toàn diện, có đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam; đồng thời, phát huy mạnh mẽ các đặc tính nổi trội là hòa hợp, nghĩa tình, tự cường, kỷ cương, sáng tạo.

9. Công tác an sinh xã hội được triển khai thiết thực, kịp thời, hiệu quả

Công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành thực hiện kịp thời, hiệu quả. Chế độ, chính sách cho người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công nhân các ngày lễ, tết với 50.897 phần quà, tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường tặng quà cho các em học sinh tại Dòng Đức Bà truyền giáo Long Điền (TX. Phước Long) dịp Giáng sinh năm 2023

Công tác bảo trợ xã hội, giảm nghèo được triển khai đồng bộ, có sự đổi mới, sáng tạo trong phương pháp lãnh đạo, điều hành; chính sách giảm nghèo ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Các chính sách dân tộc tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện, trong đó Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

10. Tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao có sức lan tỏa lớn

Năm 2023, Bình Phước đã phối hợp và tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao có sức lan tỏa lớn như: Giải vô địch quốc gia việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” lần thứ 28 với sự tham gia của 1.000 vận động viên, trong đó có sự góp mặt của nhiều vận động viên đạt thành tích cao ở các giải trong nước và khu vực như: Đỗ Quốc Luật, Hoàng Nguyên Thanh, Phạm Thị Hồng Lệ, Hoàng Thị Ngọc Hoa…; Giải vô địch bóng chuyền U23 quốc gia với sự lên ngôi vô địch của các cô gái đến từ Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Binh chủng Thông tin - Trường Tươi Bình Phước.

Các vận động viên tranh tài tại Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ I, năm 2023

Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ I, năm 2023 là giải marathon đầu tiên được tổ chức quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với hơn 5.000 vận động viên đến từ 45 tỉnh, thành phố trong cả nước và 46 chân chạy đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đang sống, làm việc tại Việt Nam. Giải cũng thu hút hơn 5.000 người đến cổ vũ.

Việc chuyển đổi mô hình của Câu lạc bộ Bóng đá Bình Phước cũng là sự kiện đáng chú ý của thể thao Bình Phước. Với mô hình tổ chức mới, Câu lạc bộ Bóng đá Trường Tươi Bình Phước thi đấu ngày càng khởi sắc, tạo sức hút mạnh với cổ động viên và đang mở ra nhiều triển vọng trong thời gian tới.

Do Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước bình chọn