Ca sĩ Thu Phượng: 10 năm tìm lại hạnh phúc sau cuộc hôn nhân đầu tan vỡ

Thu Phượng biểu diễn trên sân khấu

Cuộc hôn nhân ngắn ngủi

Ca sĩ Thu Phượng quen nghệ sĩ ành Trung trong một show diễn. Vài tháng sau, cô theo bạn trai về quê nhà tại Quảng Ngãi chơi. Tại đây, cặp đôi gặp người anh bà con, vốn nổi tiếng tại địa phương về việc xem tử vi. Sau khi "xem xét", người anh nói Trung cần cưới Phượng sớm, ngay trong năm nay. Như thế mới là phù hợp.

Vậy là sau 6 tháng quen nhau, Thành Trung và Thu Phượng đã tổ chức đám cưới. Thời điểm đó, Thu Phượng đã đoạt nhiều giải thưởng ca hát như: Giải nhì ca nhạc Sao Mai 2007; giải Ba Giọng hát hay Hà Nội 2004. Thu Phượng cũng là ca sĩ "đắt show" biểu diễn. Cô đã tiết kiệm được tiền đi hát để mua được căn nhà riêng cho bản thân.

"26 tuổi, tôi vốn sống trong sự yên ả, bình lặng, được sự chăm sóc đầy đủ của cha mẹ nên không có nhiều kinh nghiệm sống. Tôi còn ngây thơ và vô tư quá, chẳng suy nghĩ gì. Chỉ mới 6 tháng quen nhau, tôi và anh Thành Trung về một nhà, nên cũng có nhiều điều chưa thể hiểu về nhau", Thu Phượng chia sẻ.

Mang bầu con gái ngay sau đám cưới, Thu Phượng gác lại mọi show diễn để lo lắng cho cuộc sống gia đình. Cô bán căn nhà riêng để đưa tiền cho Thành Trung hùn hạp làm ăn cùng bạn bè. Tuy nhiên, chuyện làm ăn không suôn sẻ nên đã mất gần như trắng tay.

Gia đình ca sĩ Thu Phượng

Tình cảm vợ chồng trẻ rạn nứt thêm vì nhiều chuyện khác. Bé Vi An tròn 1 tuổi, vào đúng ngày Tết dương lịch, Thu Phượng quyết định ly thân chồng, mang con về nhà cha mẹ đẻ. 6 tháng sau, Phượng và Trung hẹn gặp nhau tại quán cà phê, không phải nói chuyện hàn gắn mà là để chốt lại chuyện ly hôn. Hôn nhân của cặp đôi nghệ sĩ này chính thức tan vỡ.

Trở thành mẹ đơn thân, Thu Phượng đi hát trở lại. Phượng kể: "Nhưng không hiểu sao tôi toàn gặp các chuyện khó khăn và thị phi. Tôi cảm giác như bị chơi xấu, bị mọi thứ quay lưng mà không thể hiểu được lý do gì. Tràn ngập trong tôi lúc đó là cảm giác oan ức không biết chia sẻ cùng ai".

Thu Phượng quyết định ôm con gái vào lập nghiệp. Cô hy vọng mảnh đất ấm áp phương Nam sẽ đùm bọc mẹ con cô, sưởi ấm trái tim đau khổ của người phụ nữ hậu ly hôn.

Mất giọng hát và hành trình tìm lại

Cuối năm 2012, khi con gái Vi An được 2 tuổi, Thu Phượng gửi con cho mẹ ruột để một mình vào TPHCM thuê nhà, chuẩn bị chỗ ở. Có nơi chốn ổn định, Phượng đón con vào, bắt đầu gây dựng cuộc sống mới.

Thu Phượng và con gái Vi An song ca trên sân khấu

Những ngày đầu, Thu Phượng sống cùng dì ruột tại Quận 10. Dì của Phượng có căn nhà lớn, nên chia ra nhiều phòng nhỏ cho thuê trọ. Học theo công việc của dì, Thu Phượng cũng bắt đầu tập tành kinh doanh. Cô thuê các căn nhà lớn trên đường Thành Thái và Tô Hiến Thành, Quận 10, để chia làm nhiều căn phòng nhỏ hơn, cho thuê lại. Công việc quá mới nên cũng có những lúc khó khăn.

Có lần Thu Phượng tìm được căn nhà lớn vô cùng ưng ý, giá lại phải chăng. Nhẩm tính, Phượng nghĩ sẽ lời nhiều hơn các căn nhà đã từng làm.

"Nhưng khi nhóm thợ được thuê vào sửa, thì mới phát hiện ra cả căn nhà đã bị mối ăn hết. Nhà có rất nhiều đồ gỗ, do mối ăn rỗng hết gỗ rồi nên vô cùng nguy hiểm cho người ở. Tôi đành phải trả nhà và khó khăn lắm mới đòi lại được số tiền đã cọc", Thu Phượng kể lại thời gian đầu bươn chải kiếm sống tại TPHCM.

Mỗi ngày trôi qua, Phượng lại tích lũy thêm được các kinh nghiệm. Nhiều lúc cô "cảm giác bản thân như đàn ông vậy vì việc gì cũng tới tay. Và tôi nghĩ, trời ơi, tôi có phải là ca sĩ hay không".

Gia đình ca sĩ Thu Phượng

Ổn định nơi ăn chốn ở, tập tành công việc kinh doanh để trang trải cuộc sống của 2 mẹ con, Thu Phượng bắt đầu tham gia biểu diễn trở lại. Năm 2015, Thu Phượng được mời tham gia game show "Tôi là người chiến thắng".

Tại chương trình này, cô bắt đầu phát hiện ra giọng của mình khi hát nhiều thì khàn đặc. Được ca sĩ Minh Thuận giới thiệu, Thu Phượng tới gặp một bác sĩ chuyên khoa. Sau khi chụp chiếu xong, cô được chẩn đoán bị mắc chứng hạt xơ dây thanh.

Theo sự tư vấn điều trị, Thu Phượng được đốt nội soi hạt xơ và kiêng không được nói trong 2 tháng sau đó. Suốt thời gian "im lặng", Thu Phượng cảm nhận được sự mệt mỏi khi phải cố sức để truyền tải một câu nói. Cô cảm giác nói được một câu khào khào mà rút hết cả hơi từ cổ họng ra. Một thời gian sau, Thu Phượng hồi phục dần, cô lại bắt đầu luyện thanh và nhận các show diễn mới.

Nhưng, chỉ 4 tháng sau, chứng bệnh của Thu Phượng lại tái phát. Tại game show "Ai thông minh hơn học sinh lớp 5", Thu Phượng đã làm bể cả chương trình khi cô nói không ra hơi nữa. Cả ekip tích cực cho cô uống nước, hỗ trợ để cô lấy được hơi nói lại nhưng vô phương.

"Khi đó, một cảm giác bất lực và tuyệt vọng tràn ngập trong tôi. Và tôi áy náy vô cùng khi để cả chương trình phải dang dở. Không thể diễn tả hết nổi đau khổ của tôi lúc ấy. Một ca sĩ mà lại không thể nói được, thì coi như đã kết thúc sự nghiệp. Mà tôi còn yêu nghề vô cùng …", Thu Phượng kể lại.

Mất tiếng nói hoàn toàn, Thu Phượng tới gặp người bác sĩ đã từng chữa trị cho mình. Cô được giải thích là các hạt xơ lại tiếp tục mọc lên, do chưa được đốt hết. Và Phượng phải chấp nhận để bác sĩ đốt các hạt xơ dây thanh thêm lần nữa.

Sự đau đớn, khó chịu về thể xác không thể so bì với những tổn hại về tinh thần và khát vọng của Thu Phượng. Cô đành buông xuôi, không dám theo nghiệp cầm ca nữa, vì nếu còn hát thì bệnh có thể tái phát.

Vài năm sau, cơ duyên cho Thu Phượng gặp được một nữ bác sĩ giỏi nghề. Bác sĩ kiểm tra lại dây thanh cho Thu Phượng và khuyên cô phải chịu khó luyện tập, làm quen với dây thanh bị lỗi, từ đó mới kiểm soát được thanh âm phát ra.

"Từ lời khuyên này, em đã chú trọng nhiều hơn vào việc pha giọng "thật" và "giả", để kiểm soát được âm thanh từ họng của mình", Thu Phượng cho biết.

Trước đây, khi học thanh nhạc trong Học viện âm nhạc quốc gia, cô được đào tạo hát Opera. Mà hát Opera là phải hát giọng "giả". Nhưng sau này, Thu Phượng đi show lại hát nhạc nhẹ. Mà nhạc nhẹ thì lại cần hát giọng "thật".

Để duy trì luyện thanh và có thể quay trở lại được với âm nhạc, Thu Phượng đã phải hòa trộn giọng "thật" và "giả", lại còn phải khéo léo để chọn bài hát cho phù hợp với chất giọng của mình. Nếu như trước đây, giọng Thu Phượng có thể hát nhạc dance pha chút rock, gằn giọng hoặc khoe giọng được, thì giờ cô không dám mạo hiểm nữa.

Khi chuẩn bị cho show diễn "Ngày trở lại" diễn ra vào ngày 14/12/2023 tại TPHCM, Thu Phượng đã vô cùng lo lắng. Nhưng khi "vào" được 5 bài rồi mà giọng vẫn tốt, khỏe, dày, không bị khàn, thì nữ ca sĩ đã thăng hoa hơn, tự tin hơn. Thu Phượng "bung lụa" ở các nhạc phẩm "Cô đơn trên sofa"; "Một đêm say"; "Stand by me".

Cô đã có 1 đêm cháy hết mình trong nghệ thuật sau 10 năm vắng bóng vì hôn nhân tan vỡ, vì mắc bệnh… Sau đêm diễn, cả tuần Thu Phượng vẫn giữ tâm trạng hưng phấn không ngủ được. Cô mang cảm giác lâng lâng và hạnh phúc dài tới mức, bạn bè thân ngày nào cũng hỏi: "Đã hạ cánh chưa?".

"Tôi vẫn đang tiếp tục nhận được các clip và hình ảnh của bạn bè đi coi show diễn ghi lại. Thật xúc động khi được quay trở lại đứng trên sân khấu để thể hiện giọng hát tưởng chừng đã mất đi. Điều đó có ý nghĩa rất nhiều đối với một ca sĩ như tôi", Thu Phượng không giấu được cảm xúc trào dâng.

Và tình yêu đã tới

Cuộc sống của Thu Phượng còn thêm sắc màu hơn nữa khi cô tìm thấy tình yêu mới. "Em gặp anh Yvain De Bake vào một ngày cuối tuần cách nay 5 năm, trong một quán cocktail. Khi Yvain tới bàn của em và người bạn trò chuyện, mời ly nước và xin số điện thoại, em không bao giờ nghĩ rằng, rồi mình lại gắn bó vợ chồng với người đàn ông này", Thu Phượng kể về người chồng hiện tại của mình.

Khi có số điện thoại rồi, anh Yvain ngày nào cũng nhắn tin hỏi thăm Thu Phượng nhưng cô ít trả lời. Chỉ đến khi anh tự quay 1 đoạn video hỏi thăm, "em có khỏe không, anh đang ngồi chấm bài đây" thì tự nhiên Thu Phượng thấy "ô anh này hiền lành và đẹp trai quá nhỉ". Vậy là cô hỏi liền "tối nay anh có rảnh đi ăn tối được không". Tất nhiên là được, và tất nhiên là họ đã "dính" nhau từ khi đó.

Hẹn hò được 4 tháng, Yvain hỏi Thu Phượng về việc ở chung và xin cưới. Họ đã cùng nhau đi đăng ký kết hôn, cùng xây dựng tổ ấm. Khi biết Thu Phượng mắc chứng đau lưng, anh Yvain rất thương vợ. Và cặp đôi quyết định không sinh thêm con nữa, để tập trung chăm sóc nhau và chăm sóc Vi An.

"Chồng tôi dù chưa có con nhưng vì lo tôi đau lưng nên nói rằng chỉ có Vi An là cũng vui rồi. Hàng ngày, anh Yvain đưa đón Vi An tới trường, sau đó anh đi dạy trong 1 trường quốc tế. Tối về, anh còn dạy thêm online cho các học sinh khác nữa. Cuộc sống của tụi tôi rất bận rộn nhưng cũng vô cùng tươi vui", Thu Phượng chia sẻ.

Hiện, gia đình Thu Phượng đang tận hưởng những tháng ngày bình yên và ngọt ngào bên nhau. Họ cũng chưa có kế hoạch khi nào về quê Yvain định cư. Mỗi ngày tới với ca sĩ Thu Phượng, là một ngày để niềm vui tràn ngập.

Đinh Thu Hiền