Các con của thiên tài Albert Einstein có số phận bi kịch thế nào?

Là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất lịch sử nhân loại, thiên tài Albert Einstein trải qua 2 cuộc hôn nhân với Mileva Maric và Elsa Einstein. Nhà bác học vĩ đại này có 3 người còn với vợ đầu là Mileva. Con gái đầu của Einstein với Mileva là Lieserl sinh năm 1902. Theo tạp chí Discover Magazine, trong suốt một thời gian dài, thế giới không hề biết đến sự tồn tại của Lieserl do cô bé chào đời 1 năm trước khi Einstein kết hôn với Mileva.

Sự tồn tại của Lieserl chỉ được mọi người biết đến khi các chuyên gia phát hiện nhiều bức thư của Einstein vào năm 1986. Trong đó, một vài thư nhà bác học thiên tài gửi cho bà Maric có nhắc đến người con gái đầu lòng này.

Tuy nhiên, đến nay, số phận của Lieserl đến nay vẫn là một bí ẩn lớn. Một số chuyên gia cho rằng, Lieserl chỉ sống được 1 năm và qua đời. Tuy nhiên, một giả thuyết khác cho rằng, Lieserl được vợ chồng Einstein gửi cho một người bạn của bà Maric tên là Helene Savic nuôi nấng và sống đến thập niên 1990.

Hans Albert (phải ảnh) sinh năm 1904 là người con thứ hai của Einstein. Con trai của nhà bác học vĩ đại này nối nghiệp cha khi trở thành nhà khoa học. Ông Hans đạt được nhiều thành tích ấn tượng như: học bổng Guggenheim, giải nghiên cứu từ Hiệp hội Kỹ sư Dân sự Mỹ nhưng không đạt giải Nobel. Tuy nhiên, danh tiếng của Hans Albert không bao giờ có thể vượt qua được tiếng tăm của người bố thiên tài.

Thêm nữa, Hans Albert còn bị Einstein xem là người con mang "gene xấu" trong nhà. Mọi chuyện càng tệ hơn khi Hans muốn kết hôn với bà Frieda Knecht, hơn mình 9 tuổi, bị chứng lùn bẩm sinh.

Mẹ của bà Frieda có tâm lý không ổn định, bị nghi là hậu quả của chứng cường giáp. Thiên tài Einstein phản đối cuộc hôn nhân này vì lo sợ "gene xấu" của con trai Hans và Frieda sẽ gây di hại cho thế hệ sau của dòng họ.

Dù vấp phải sự phản đối của cha nhưng Hans Albert và Frieda Knect vẫn cưới nhau và có cuộc sống hạnh phúc cho đến khi ông qua đời năm 1973.

Người con út của Einstein với vợ đầu Mileva Maric là Eduard Einstein (trái ảnh). Người con trai này được nhà bác học thiên tài yêu quý hơn so với anh trai. Eduard từ nhỏ đã bộc lộ sự thông minh và có năng khiếu âm nhạc. Tuy nhiên, cậu có thể chất yếu ớt.

Vào năm 1919, Einstein chính thức ly hôn bà Mileva. Cuộc hôn nhân đổ vỡ của bố mẹ để lại tổn thương lớn cho Eduard. Đến năm 1930, người con này của Einstein được chẩn đoán tâm thần phân liệt. Hai năm sau, Eduard điều trị tại Bệnh viện tâm thần Burghölzli ở Zurich và bỏ dở sự nghiệp học hành.

Trong những năm tiếp theo, Eduard liên tục ra vào viện tâm thần. Bà Mileva là người chăm sóc chính cho con trong khi chồng cũ hỗ trợ tài chính từ xa. Vào tháng 10/1965, Eduard qua đời vì đột quỵ. Trước khi mất, Eduard nói với một nhà báo rằng: "Có người cha thiên tài chẳng có ích gì cho tôi cả".

Mời độc giả xem video: Lola June - Thiên tài hội họa 2 tuổi người Mỹ. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (theo History)