Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên: Mỹ nói không có ý thù địch, kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế khiêu khích

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn mang đầu đạn siêu thanh, ngày 14/1. (Nguồn: KCNA)

Trả lời câu hỏi của hãng Thông tấn Yonhap ngày 19/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao ỹ cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích, gây mất ổn định hơn nữa và quay trở lại hoạt động ngoại giao… Đặc biệt, chúng tôi khuyến khích Triều Tiên tham gia vào các cuộc thảo luận thực chất về việc xác định các cách quản lý rủi ro quân sự và tạo ra hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên”, đồng thời nhắc lại rằng Mỹ không có ý thù địch với Triều Tiên.

Bình luận về vụ thử vũ khí của ều Tiên, Điều phối viên của Hội đồng An ninh quốc gia về truyền thông chiến lược Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ đang liên lạc với Hàn Quốc.

Trước đó, cùng ngày (19/1), Mỹ nhấn mạnh cam kết an ninh với Hàn Quốc và Nhật Bản sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm hệ thống ũ khí hạt nhân ở vùng biển ngoài khơi phía Đông của nước này.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết, nước này đã tiến hành vụ thử nghiệm "quan trọng" đối với hệ thống Haeil-5-23, tố cáo cuộc tập trận hải quân trong tuần này giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản là "động thái cuồng loạn đối đầu liều lĩnh".

Một người phát ngôn Lầu Năm Góc nêu rõ: “Chúng tôi đã tỏ thái độ rất rõ ràng với mối đe dọa từ các chương trình quân sự của Triều Tiên, cũng như cam kết của chúng tôi đối với việc bảo vệ Hàn Quốc, Nhật Bản và duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực… Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản để giải quyết các mối đe dọa từ phía Triều Tiên”.

(theo Yonhap)

Chu Văn