Chiêm ngưỡng núi non hùng vĩ Italy tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Phong cảnh núi ở Italia. Những vách núi thẳng đứng bằng đá vôi và đá dolomit xuất hiện hàng trăm mét từ lớp đất mềm hơn, thường là đất núi lửa dưới khu rừng, cùng một vài sông băng nhỏ. (Ảnh: Fabiano Ventura)

Những hình ảnh tuyệt đẹp về núi non hùng vĩ ở Italy đang được trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam thông qua triển lãm ảnh "Italian routes - Phong cảnh núi Italy, Leo núi, Biến đổi khí hậu."

Triển lãm diễn ra từ ngày 23/7-23/8 trong khuôn khổ dự án của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italy, hướng tới Hội nghị Biến đổi khí hậu toàn cầu (COP-26) do Vương quốc Anh và Italy đồng chủ trì vào cuối năm nay tại Glasgow.

Việt Nam (Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội) là điểm đến đầu tiên trước khi đến Hàn Quốc và các địa điểm châu Á khác. Đại sứ quán Italy tại Việt Nam cho hay Việt Nam được chọn là nơi mở đầu cho chuỗi triển lãm ảnh vòng quanh thế giới này nhờ thành tựu phòng chống dịch COVID-19 nổi bật trên thế giới.

Phong cảnh núi Italy. (Ảnh: Fabiano Ventura)

Triển lãm gồm 3 phần: "Giới thiệu chung," "Phong cảnh núi Italy," "Nhìn ra thế giới" với 14 bảng mô tả, 20 hình ảnh phong cảnh, 30 ảnh so sánh (gồm 60 ảnh đơn ghép lại), video, bản sao chép các tài liệu lịch sử về leo núi và các manơcanh trong trang phục và thiết bị leo núi.

Tư liệu hình ảnh gồm các tác phẩm xuất sắc của nhiếp ảnh gia và nhà hoạt động môi trường Fabiano Ventura, đem đến cho khán giả quốc tế cái nhìn về truyền thống tuyệt vời của Italy gắn liền với văn hóa miền núi, sự liên quan của việc leo núi như một cách thể hiện sự tôn trọng và hiểu biết với môi trường sống trên núi, những tác động tàn phá của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái quý giá và sự đa dạng sinh học của chúng ta.

Phần trung tâm của triển lãm là một hành trình lý tưởng khám phá toàn bộ vòng cung Alpine từ Tây sang Đông, băng qua các khối núi Mont Blanc, Rosa và Cervino, Bernina, di chuyển về phía Đông, đến Dolomites và Julian Alps.

Tuyến đường Italy kết thúc với chặng thứ chín dành riêng cho nhóm núi Apennine chính, Gran Sasso. Mỗi nhóm trong số chín nhóm núi được thể hiện bằng các bức ảnh khổ lớn làm nổi bật các khía cạnh cảnh quan giàu sức gợi của các rặng núi, bằng các hình ảnh so sánh lịch sử và đương đại làm nổi bật sự tiến hóa của các khối băng, nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu đối với cảnh quan núi. Mỗi nhóm được kèm theo một bảng giới thiệu minh họa các đặc điểm địa lý, lịch sử và địa-băng của nhóm, cùng với một hành trình gợi ý.

Nhiếp ảnh gia và nhà hoạt động môi trường Fabiano Ventura. (Ảnh: fabianoventura.it)

Cuối cùng, mỗi phần núi được làm phong phú thêm bằng cách tái tạo các tài liệu và tư liệu lịch sử về những chuyến thám hiểm núi cao đầu tiên. Phần trưng bày ảnh có kèm theo phim tài liệu ghi lại chuyến thám hiểm “Trên đường mòn của sông băng - Alps 2020” của Fabiano Ventura.

Sự nhạy cảm của Fabiano Ventura đối với vấn đề ngày càng gia tăng của biến đổi khí hậu đã khiến anh tập trung nhiều hoạt động của mình vào mục tiêu nâng cao nhận thức về hiện tượng này của khán giả nói chung. Với đội ngũ các nhà nghiên cứu, nhiếp ảnh gia và nhà làm phim, anh đã ghi lại hiện tượng rút lui của các sông băng lớn nhất thế giới và phổ biến kết quả công việc của mình kể từ năm 2007 thông qua các cuộc triển lãm, hội nghị, chương trình giáo dục, sắp đặt và phim tài liệu.

Phần "Nhìn ra thế giới" mở rộng góc nhìn đến các dãy núi quan trọng nhất của Trái Đất, nhấn mạnh tính liên tục của văn hóa leo núi ở cấp độ toàn cầu. Vẻ đẹp, nhận thức và tôn trọng môi trường là những chủ đề lớn được phát triển bởi nền văn hóa miền núi trên toàn thế giới.

Diễn ra song song với “Italian routes” là triển lãm “Phong cảnh Việt Nam - Đa dạng sinh thái, biến đổi khí hậu, khám phá mới,” với các tác phẩm nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng Hoàng Thế Nhiệm, Hoàng Giang Hải và Trần Đặng Đăng Khoa – người Việt Nam đi khắp thế giới bằng xe máy. Đây là góc nhìn thú vị về sự tương đồng và khác biệt giữa phong cảnh núi của Italy và Việt Nam.

Triển lãm sẽ kết hợp với 4 sự kiện trực tuyến về: Khám phá núi (31/7). Leo núi (7/8), Nhiếp ảnh (14/8), Biến đổi khí hậu (19/8). Khách tham quan phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa COVID-19./.

Minh Thu (Vietnam+)