Đổi thay trên từng góc phố

....................................

Ông Nguyễn Dân Huy - Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình):

Xây dựng Đảo Ngọc - Ngũ Xã thành điểm đến về ẩm thực của Thủ đô

Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) mở cửa đón khách từ tối 23/12/2022. Sau thời gian ngắn hoạt động, đến nay, chính quyền địa phương đang nỗ lực để xây dựng Đảo Ngọc - Ngũ Xã thành điểm đến về ẩm thực của Thủ đô. Trong năm 2023, UBND phường Trúc Bạch đã tổ chức nhiều chương trình văn hóa, ẩm thực nhằm phát huy các giá trị của khu phố như: Phiên chợ Tết Đảo Ngọc - Ngũ Xã; Lễ hội văn hóa, ẩm thực mùa Xuân, các hoạt động hướng dẫn du khách trong và ngoài nước gói bánh chưng, trải nghiệm luộc bánh chưng bằng phương pháp truyền thống; tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động nghệ thuật đường phố; tổ chức Cuộc thi ẩm thực mùa Xuân với sự tham gia của 10 nhà hàng nổi tiếng trên địa bàn quận Ba Đình và Thủ đô…

UBND phường cũng hướng dẫn các hộ dân có nhu cầu đăng ký mở mới các cơ sở ẩm thực đường phố, định hướng cho các hộ phát triển các món ăn đa dạng, phong phú, chất lượng đảm bảo, dịch vụ văn minh, hiện đại với mục đích gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống của ẩm thực Hà thành...

Để duy trì và phát triển Khu phố ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã cần thời gian cũng như sự kiên trì, nỗ lực của UBND phường và các đơn vị chức năng trong công tác quản lý nhà nước, cần sự tham gia hưởng ứng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ để nâng cao chất lượng món ăn và dịch vụ, đồng thời cần có sự ủng hộ của nhân dân và du khách để từng bước xây dựng Đảo Ngọc - Ngũ Xã trở thành một trong những điểm đến về ẩm thực của Thủ đô.

---------------------------

Ông Đặng Minh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm):

Tuyến đường an toàn cho trẻ đến trường

Với quyết tâm xây dựng các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn phường đạt tiêu chí tuyến đường, tuyến phố văn minh đô thị; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành pháp luật và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; đồng thời phát huy vai trò của nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và trật tự mỹ quan đô thị, trong năm qua Đảng ủy - UBND phường đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ phường xây dựng công trình “Đoạn đường nở hoa” trồng cây hoa tại các gốc cây trên tuyến phố Nhà Chung là tuyến đường an toàn cho trẻ em đến trường. Công trình “Đoạn đường nở hoa” gắn với các trường học trên địa bàn phường (Trường Mầm non Tháng Tám, Trường Tiểu học chất lượng cao Tràng An, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Nhóm trẻ 31 Nhà Chung) tạo không gian, làm đẹp cảnh quan cho các em học sinh đến trường, vui chơi, nơi hàng ngày các phụ huynh đưa đón con đi học nhìn thấy tuyến phố rực rỡ sắc hoa sẽ cùng chung tay và xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, tạo sức lan tỏa tới các địa bàn Tổ dân phố khác. Tại các gốc cây được trồng nhiều loại cây hoa đẹp, dễ sống, dễ chăm sóc như cây hoa giấy, cây ngũ sắc, cây vàng anh, cây dương xỉ…

Sau khi xây dựng công trình “Đoạn đường nở hoa”, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ phường lên phương án phân công các cán bộ hội viên phụ nữ vận động, phối hợp với các trường học, các hộ dân tại Tổ dân phố tưới nước, chăm sóc cây hoa hàng ngày để duy trì tuyến phố luôn rực rỡ sắc hoa. Công trình “Đoạn đường nở hoa” đã rất vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hoàn Kiếm trao giải Nhất cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” năm 2023 và được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố à Nội về thẩm định và ghi nhận mô hình. Nhận thức được ý nghĩa của công trình “Đoạn đường hoa”, người dân đã có những chuyển biến tích cực trong hành động bảo vệ môi trường, giữ gìn an toàn giao thông, trật tự đô thị…Việc xây dựng “Đoạn đường nở hoa” có ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo vệ và làm đẹp cảnh quan môi trường.

---------------------------

Ông Trịnh Gia Hưng - Bí thư Đảng ủy phường Nam Đồng (quận Đống Đa):

Hồ Nam Đồng tự hào với diện mạo mới

Hồ Xã Đàn (hay còn gọi là hồ Nam Đồng) nằm trên địa bàn phường Nam Đồng (quận Đống Đa), tiếp giáp các phố Đặng Văn Ngữ - Hồ Đắc Di và Trần Hữu Tước. Trước khi được chính quyền quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, trong nhiều năm, bờ kè hồ đoạn giáp phố Trần Hữu Tước xuống cấp nghiêm trọng với từng mảng lớn bong tróc, nhô ra mặt hồ… Với mục tiêu hướng đến đồng bộ hạ tầng giao thông, thoát nước trong khu vực, tạo cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, giúp người dân có không gian sinh hoạt khang trang, sạch sẽ và lành mạnh hơn, quận Đống Đa đã đầu tư hơn 25 tỷ đồng thực hiện cải tạo, chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị xung quanh hồ Nam Đồng.

Giờ đây, ai đi qua hồ Nam Đồng cũng thấy sự đổi mới, một diện mạo mới như một điểm sáng về đô thị văn minh của Thủ đô. Toàn bộ vỉa hè xung quanh hồ Nam Đồng đã được lát bằng gạch bê tông giả đá. Riêng bó vỉa hè, bó vỉa bồn cây là đá tự nhiên. Tại hồ còn được bố trí thêm hệ thống thảm cây, cây bụi trang trí xen kẽ hệ thống ghế ngồi, đường dạo ven hồ; thay thế hệ thống bóng đèn led chiếu sáng; cải tạo bậc lên xuống, bổ sung hệ thống lan can xung quanh hồ và đặt thêm thùng rác, thiết bị thể dục thể thao ngoài trời. Sự phấn khởi, hào hứng của quần chúng nhân dân khi đi dạo, tập thể dục xung quanh hồ đã nói lên tất cả…

Một mùa Xuân mới đã đến, người dân phường Nam Đồng nói riêng cũng như quận Đống Đa đều cảm nhận rõ sự thay đổi theo hướng tích cực khi đến với hồ Nam Đồng. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân tự hào với diện mạo mới của hồ Nam Đồng.

---------------------------

Bà Ngô Thị Minh Hằng - Chủ tịch UBND phường Đội Cấn (quận Ba Đình):

Đổi mới vì một đô thị văn minh

Với việc ra mắt mô hình “Tổ công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị - vệ sinh môi trường”, phường Đội Cấn đã tạo nên bước đi mới trong công tác đảm bảo trật tự văn minh đô thị. Nhằm duy trì, bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn, Đảng ủy - UBND phường Đội Cấn đã luôn quan tâm chỉ đạo sát sao và đề ra nhiều giải pháp như: Tổ chức các đợt ra quân đồng loạt, rà soát các “điểm nóng”; siết chặt việc quản lý trật tự an toàn giao thông... Tuy nhiên, các giải pháp chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi tạo được sự chuyển biến trong ý thức trách nhiệm, hành vi của mỗi người dân.

Do đó, UBND phường đã quyết định về việc thành lập các Tổ công tác giữ gìn, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường nhằm duy trì và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động. Theo đó, Tổ công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường có nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn, vận động, nhắc nhở nhân dân tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về giữ gìn mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về văn minh đô thị, góp phần xây dựng tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp. Sau hơn 8 tháng triển khai mô hình với nhiều việc làm cụ thể, diện mạo đô thị của phường Đội Cấn đã có những chuyển biến nhất định. Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo 197 phường đã kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường có nhiều tiến triển rõ nét, góp phần chỉnh trang bộ mặt Thủ đô thêm phần sáng - xanh - sạch - đẹp. Việc thành lập và ra mắt mô hình “Tổ công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thi - vệ sinh môi trường” được coi là điểm mới, sáng tạo trong giải pháp đảm bảo trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường Đội Cấn năm 2023.

---------------------------

Bà Nguyễn Thị Anh Thu - Chủ tịch UBND phường Thổ Quan (quận Đống Đa):

Tạo lập đô thị văn minh

Thực hiện các nội dung chỉ đạo của cấp trên cùng với quyết tâm từng bước chỉnh trang bộ mặt đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, trong năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Thổ Quan đã nỗ lực không ngừng để tạo ra một đô thị xanh - sạch - đẹp, nơi mà mọi người dân có chất lượng môi trường sống ngày càng được nâng cao. Với tinh thần đoàn kết triển khai, phường đã đạt được những kết quả đáng kể trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường. UBND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin thông qua kết hợp giữa phương thức truyền thống và mạng xã hội để đăng tải kết quả công tác tuyên truyền, ra quân, xử lý các vi phạm và tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân liên quan đến lĩnh vực đô thị trên địa bàn. Ban Chỉ đạo 197 phường cùng các lực lượng liên quan đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn, đặc biệt trong dịp lễ, Tết.

Điểm nhấn nổi bật trong việc hình thành đô thị văn minh là sự ra đời của tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu và các công trình văn minh đô thị tại tuyến ngõ Thổ Quan. Suốt chiều dài ngõ Thổ Quan dài hơn 1.500m là cả ngàn chiếc chong chóng treo cao cùng công trình cây xanh, 100% các hộ gia đình trên phố Khâm Thiên và ngõ Thổ Quan (thuộc địa bàn phường) thực hiện các nội dung xóa mái che, mái vẩy, biển quảng cáo sai quy định, thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng... Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu là minh chứng cho sự đồng lòng, nỗ lực vượt khó của các cán bộ, đảng viên, hội viên, đặc biệt là của cả cộng đồng dân cư để xây dựng đô thị ngày càng “sáng, xanh, sạch đẹp, văn minh, hiện đại”.

Cùng với sự nêu gương, tiên phong của cán bộ, đảng viên, trong thực hiện chủ trương của phường, nhân dân thấy được mình vừa là chủ thể thực hiện, vừa là người thụ hưởng những thành quả do phong trào mang lại; từ đó, đã tự nguyện hiến đất, sắp xếp gọn các sạp hàng buôn bán, tháo dỡ mái che mái vẩy. Đặc biệt, gần đây, 2 dãy phố Khâm Thiên thuộc địa bàn phường không còn biển vẫy, ngõ Thổ Quan ngày càng phong quang, sạch đẹp... tạo sự thông thoáng cho ngõ phố, đồng hành cùng với chính quyền địa phương thực hiện chỉnh trang đô thị.

H.Duy