Chính quyền quân sự Myanmar bị Mỹ chặn rút khoảng một tỷ USD

Reuters ngày 5/3 dẫn các nguồn tin riêng cho biết yêu cầu rút tiền được thực hiện hôm 4/2 theo lệnh từ Ngân hàng Trung ương Myanmar. Nó lập tức bị Fed ở New York ngăn chặn.

Nhà chức trách Mỹ sau đó trì hoãn phê duyệt giao dịch, cho đến khi Tổng thống Joe Biden ban hành sắc lệnh hành pháp, trao cho họ quyền ngăn chặn việc rút tiền của chính phủ quân sự Myanmar vô thời hạn, theo Reuters.

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing trong một lần phát biểu hôm 8/2. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Fed tại New York và Bộ Tài chính Mỹ đều từ chối bình luận về thông tin của Reuters. Đại diện chính phủ quân sự và Ngân hàng Trung ương Myanmar không phản hồi các liên hệ từ hãng tin này.

Yêu cầu rút tiền từ phía Myanmar được đưa ra không lâu sau khi quân đội bổ nhiệm một thống đốc ngân hàng trung ương mới.

Việc tổng thống Mỹ công bố sắc lệnh hành pháp mở đường cho những lệnh trừng phạt với các tướng lĩnh Myanmar. Mỹ cũng đang thực hiện các bước để ngăn tướng lĩnh Myanmar "tiếp cận không đúng cách" khoản quỹ một tỷ USD.

Sắc lệnh cũng cho phép phong tỏa tài sản của chính phủ được thành lập sau vụ binh biến.

Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu và Anh đều đã ban hành các lệnh trừng phạt mới với chính quyền quân sự Myanmar, khi lực lượng an ninh nước này không ngừng trấn áp phong trào biểu tình. Liên Hợp Quốc hôm 4/3 cho biết ít nhất 54 người thiệt mạng và hơn 1.700 người bị bắt tính đến nay.

Đông Phong