Chuyên gia chỉ cách để tránh mất tiền vì các cuộc gọi video giả mạo

Ngay cả khi bạn thấy mặt người thân, bạn bè hoặc nghe đúng giọng nói của họ thông qua cuộc gọi video thì cũng không chắc bạn đang nói chuyện với chính người đó.

Chiêu thức lừa đảo thường được sử dụng là hack Facebook (hoặc tạo Facebook giả), sau đó sử dụng tài khoản này để đi nhắn tin những người thân, bạn bè của nạn nhân… bằng những nội dung dễ gây mủi lòng như nhà có người bệnh, kẹt tiền hoặc đang gặp sự cố.

Để tăng thêm độ tin cậy, kẻ gian còn sử dụng tài khoản ngân hàng có tên trùng với tên của người bị hack Facebook (những tài khoản ngân hàng này có thể mua trên mạng hoặc thông qua các hội nhóm bán dữ liệu).

Nếu được yêu cầu gọi video để xác thực, kẻ gian sẽ chỉ thực hiện cuộc gọi video khoảng vài giây, sau đó kết thúc nhanh chóng với lý do mạng chập chờn.

Sử dụng tài khoản ngân hàng có tên giống tên Facebook của nạn nhân. Ảnh: TIỂU MINH

Theo các chuyên gia bảo mật Bkav, trong 6 tháng cuối năm 2023, công ty liên tục nhận được yêu cầu hỗ trợ từ người dùng khi họ bị lừa đảo thông qua các hình thức giả mạo khuôn mặt, giọng nói, cuộc gọi video giả mạo…

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu mã độc (AntiMalware) của Bkav, cho biết: “Khả năng thu thập và phân tích dữ liệu người dùng thông qua cho phép tạo ra những chiến lược lừa đảo tinh vi. Điều này cũng có nghĩa là mức độ phức tạp của các kịch bản lừa đảo khi kết hợp giữa Deepfake và GPT sẽ ngày càng cao, khiến việc nhận diện lừa đảo sẽ khó khăn hơn rất nhiều”.

Kẻ gian sử dụng AI để tạo sẵn một đoạn video giả mạo khuôn mặt và giọng nói của chủ tài khoản Facebook. Khi được yêu cầu gọi video để chứng thực, chúng đồng ý nhận cuộc gọi nhưng sau đó nhanh chóng ngắt kết nối để tránh bị phát hiện.

Bkav khuyến cáo người dùng cần đặc biệt nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân (CCCD, tài khoản ngân hàng, mã OTP…), không chuyển tiền cho người lạ qua điện thoại, mạng xã hội, các trang web có dấu hiệu lừa đảo.

Khi có yêu cầu vay/chuyển tiền vào tài khoản qua mạng xã hội, nên thực hiện các phương thức xác thực khác như gọi điện thoại hay sử dụng các kênh liên lạc khác để xác nhận lại.

Deepfake và AI khiến hình thức lừa đảo bằng cuộc gọi video nở rộ. Ảnh minh họa

Tiểu Minh