CLB Thanh Hóa kỷ luật Hoàng Vũ Samson: Ai sẽ thắng trong cuộc chiến pháp lý?

Samson bị phạt nặng sau cú đạp thẳng vào thủ môn Nguyễn Tuấn Mạnh.

Cuộc chiến pháp lý giữa tiền đạo người Nigeria và đội bóng xứ Thanh nếu nổ ra được dự báo sẽ rất khó lường.

Samson “phòng vệ” mạnh mẽ

Ngày 30/3, Hoàng Vũ Samson bị CLB Thanh Hóa kỷ luật bằng hình thức xếp vào đội hình dự bị, không được đá chính cho đến hết mùa giải vì các hành vi bạo lực.

Án kỷ luật được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Samson bị LĐBĐVN (VFF) treo giò 3 trận và nộp phạt 15 triệu vì đạp thủ môn Tuấn Mạnh trong trận thua Đà Nẵng 1-3 ở vòng 6 V-League.

Trước đó, trận gặp Hà Nội FC, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh bị rách mí mắt sau tình huống mà anh được cho là “dính đòn” của Samson. Đến trận gặp Than QN, Đoàn Anh Việt phải rời sân trong hiệp 2 và nhập viện khâu 3 mũi ở vùng mặt sau pha phạm lỗi thô bạo của Samson.

Chia sẻ với truyền thông, Chủ tịch Cao Tiến Đoan của Thanh Hóa FC cho biết: “Samson được đánh giá là cầu thủ hay nhất CLB. Nhưng không thể vì thế mà anh ta thích chơi sao cũng được. Đá bóng hay nhưng cũng phải có đạo đức.

Thanh Hóa vừa thua ba trận liên tiếp, đang rất khó khăn. Nhưng chúng tôi không dung túng cho hành vi bạo lực. Xử lý Samson cũng là bài học cho các cầu thủ khác. CLB Đông Á Thanh Hóa đang được xây dựng trở thành một tập thể cống hiến, đá đẹp, đá sạch”.

Quyết định xử nặng cầu thủ ngôi sao của lãnh đạo đội bóng xứ Thanh nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía. Bởi V-League đang mất điểm trầm trọng trong mắt người hâm mộ, các nhà tài trợ và lan cả ra quốc tế sau những pha bóng nhuốm màu bạo lực gần đây.

FIFA đã xử HLV Lopez thắng kiện và CLB Thanh Hóa sẽ phải bồi thường 200.000 USD.

Đỉnh điểm là vụ Hoàng Thịnh đá gãy chân tuyển thủ quốc gia Hùng Dũng. VFF gấp rút ban hành văn bản yêu cầu tăng cường các biện pháp ngăn chặn các hành vi bạo lực, phạm lỗi nghiêm trọng, để đảm bảo chất lượng chuyên môn và hình ảnh giải đấu. VFF còn đặc biệt nhấn mạnh sẽ có những án phạt nặng, nhằm răn đe các cầu thủ.

Nhưng án kỷ luật của Samson từ phía Thanh Hóa không chỉ có thế. Bên cạnh hành vi chơi bóng bạo lực, bầu Đoan còn đặt dấu hỏi về vấn đề tư tưởng của Samson. Ông cho hay: “Cả đội dồn bóng cho Samson, nhưng 10 cơ hội thì cậu ấy đá hỏng tới 9. Có tình huống sút ra ngoài còn khó hơn đá vào trong.

Chúng tôi làm văn bản đề nghị cơ quan công an điều tra những dấu hiệu thi đấu thiếu tích cực của Samson. Cậu ta trận nào cũng câu thẻ với ý đồ vừa nghỉ đá, vừa ăn lương. Hành động ấy là phi thể thao. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm túc, không có ngoại lệ. Tất cả vì sự thành công của đội nhà”.

Theo thống kê từ đầu mùa, Samson đã nhận 2 thẻ vàng, nhiều nhất CLB Thanh Hóa dù anh thi đấu ở vị trí tiền đạo. Sau 6 vòng, Samson đã ghi 3 bàn, nằm trong nhóm chân sút tốt nhất V-League 2021. Bầu Đoan cho biết thêm: “Trong giai đoạn khó khăn nhất, khi các doanh nghiệp xuống dốc, tôi đã nhận đội bóng từ tỉnh Thanh Hóa, dùng tiền của mình cứu đội bóng.

Giờ trong lúc đội khó khăn, đang đứng bét bảng, tôi vẫn sẵn sàng loại cầu thủ chủ lực vì cậu ta vô đạo đức. Tôi quyết tâm dù đội đứng bét bảng, CLB Thanh Hóa phải giữ được uy tín và hình ảnh sạch sẽ trước nhân dân tỉnh”.

Về phía Samson, tiền đạo này đã phản ứng mạnh mẽ và cho biết: “Tôi chấp nhận án phạt treo giò 3 trận. Nhưng tôi không cố tình triệt hạ đối thủ. Ở tình huống tranh chấp với thủ môn Đà Nẵng, tôi nghĩ mình có thể kịp chạm bóng để ghi bàn nên cố. Các đối thủ cũng đâu có nhẹ chân với tôi. Như ở tình huống va chạm với thủ môn Đà Nẵng, mọi người có thể thấy anh ta cũng đạp.

Tôi giơ chân ngăn chặn như thế mà vẫn “ăn đòn”. Hãy tưởng tượng nếu tôi không nhanh và phòng vệ trong tình huống này, tôi bị thương nặng thì điều gì sẽ xảy ra. Tôi từng chứng kiến nhiều ngoại binh bị thanh lý hợp đồng do dính chấn thương. Lúc đó, tương lai tôi ra sao? Thanh Hóa không cho tôi đá nữa ư? Tôi sẽ không đá cho họ nữa.

Tôi sẽ tìm kiếm đội bóng khác để tiếp tục sự nghiệp của mình. Tôi chơi bao năm ở Việt Nam, từ Quảng Ninh, Đồng Tháp, Hà Nội tới Quảng Nam, chưa từng có điều tiếng về việc tiêu cực.

Thanh Hóa muốn mời cơ quan điều tra ư? Tôi rất hạnh phúc với điều đó. Nó tốt cho tôi. Nhưng tôi cũng sẽ mời cả luật sư quốc tế và luật sư Việt Nam theo vụ việc này. Nếu tôi có dính tới tiêu cực, tôi sẽ chịu phạt. Nhưng nếu tôi trong sạch, tôi sẽ kiện ngược Thanh Hóa đòi bồi thường tiền triệu USD. Họ không thể thích là làm, hủy hoại hình ảnh của tôi”.

Lần thứ 3 “ôm hận”?

Thanh Hóa (bên phải) giành chiến thắng kịch tính 5-3 trên sân HL Hà Tĩnh (vòng 7 V-League).

Vụ việc giữa Thanh Hóa FC và Samson ẩn chứa nhiều khả năng khó đoán. Theo quyết định của VFF, sau án phạt cấm 3 trận, đến vòng 10, Samson được quyền trở lại sân. Thậm chí, anh có thể thi đấu trở lại sớm hơn nếu được VFF giảm án, nhưng khả năng này rất khó bởi án phạt xuất phát từ hồ sơ bạo lực.

Mấu chốt nằm ở án phạt của Thanh Hóa FC “cấm đá chính đến hết mùa 2021 và chuyển xuống đội dự bị”. Nhưng nên nhớ đây là án phạt nội bộ dành cho Samson. Có nghĩa việc “tháo” hay “buộc”, thực thi đến đâu trong tay bầu Đoan. Ngay ngày mai ông có thể ra quyết định xóa án nội bộ cho chân sút này!?

Ông Đoan cũng từng đề cập đến khả năng nếu Samson trong sáng, hết án phạt 3 trận của VFF, tiền đạo này lại vào sân. Còn nếu không, Samson sẽ chịu trách nhiệm với pháp luật. Nhưng dù kết quả điều tra của cơ quan chức năng là gì, mối quan hệ giữa CLB Thanh Hóa và Hoàng Vũ Samson không thể mặn nồng như lúc đầu được nữa.

Như Samson ấm ức cho rằng: “Tôi chiến đấu cho đội bóng. Tôi cố gắng ghi bàn để giúp đội nhà không thua. Vậy mà họ quay lưng với tôi. VFF kỷ luật tôi thì không nói, nhưng CLB cần ủng hộ tôi chứ”. Ngay lúc này tiền đạo mang quốc tịch Việt Nam đang xúc tiến mời luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình.

Liên quan đến án phạt nội bộ “không được đá chính” của đội bóng xứ Thanh dành cho Samson, người ta chưa hiểu trong quãng thời gian này chân sút người Nigeria có phải giảm lương, hay không được nhận lương. Việc không được đá chính cũng sẽ kéo theo những vấn đề về tiền thưởng của từng trận thắng, hòa và cả mùa giải.

Theo lịch thi đấu, giai đoạn 1 V-League 2021 sẽ kết thúc trong tháng 5. Sau đó, ĐT Việt Nam sẽ được tập trung ngày 10/5 để chuẩn bị thi đấu 3 trận cuối cùng vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại UAE vào đầu tháng 6.

V-League dự kiến sẽ có quãng nghỉ đến tháng 9 trước khi trở lại với giai đoạn 2. Như vậy, tạm tính đến tháng 11/2021, 8 tháng lương của Samson sẽ được xử lý như thế nào? Đây cũng sẽ là ngòi nổ của cuộc chiến pháp lý giữa Samson và Thanh Hóa FC.

Vấn đề tiêu cực và hướng giải quyết là câu chuyện riêng của các đội bóng. Mỗi đội lựa chọn cách thức và công bố khác nhau. Nhưng lãnh đạo đội bóng xứ Thanh đã công khai quyết định mời công an vào cuộc trực tiếp điều tra hành vi, thái độ thi đấu của Samson thì vụ việc đã được nâng tầm và đi theo ngã rẽ khác, không còn là “nội bộ” hay xử kín để giữ gìn hình ảnh.

Về hình thức, quyết định xử phạt Samson xuất phát từ những pha bóng bạo lực, song vụ việc đẩy lên cao trào có thể là giọt nước tràn ly cho những mâu thuẫn tích tụ, ở nhiều vấn đề giữa 2 bên trong khoảng thời gian trước đây.

Samson Kayode (tên gốc của Hoàng Vũ Samson) đến giờ vẫn được coi là “Con ngựa bất kham”. Chân sút sinh năm 1988 thường xuyên thể hiện cái tôi rất lớn, ngang tàng và bất cần trên sân cỏ. Tài và tật luôn song hành trong suốt sự nghiệp của cầu thủ này trong màu áo các CLB ở Việt Nam.

Cùng với khả năng săn bàn, Hoàng Vũ Samson còn được nhắc đến bởi thói vô kỷ luật và lối chơi sẵn sàng “ăn miếng trả miếng”. Trên hành trình trở thành chân sút vĩ đại nhất V-League, hồ sơ của Samson cũng rất nhiều vết tích của những thẻ vàng, thẻ đỏ, án kỷ luật từ lối chơi bạo lực.

Không những thế, năm 2017, Samson còn khiến hình ảnh V-League xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế. Trong cuộc đối đầu Ceres Negros của Philippines ở AFC Cup, anh có tình huống nổi nóng, húc đầu và đấm liên tiếp vào mặt 2 cầu thủ đối phương.

Vì hành vi phi thể thao Samson bị AFC treo giò 4 trận, phạt 1.000 USD. Hay tình huống “đáng nhớ” nhất của Samson là pha va chạm với trung vệ Huy Hoàng của SLNA vào năm 2012. Samson chủ động né cú vào bóng 2 chân của hậu vệ đối thủ bằng cách… đạp thẳng vào Huy Hoàng khiến hậu vệ của SLNA đi cấp cứu. Vụ việc này khiến cả 2 cùng bị phạt 10 triệu đồng và treo giò 2 trận.

Những pha bóng bạo lực của Samson lặp đi lặp lại từ mùa giải này qua mùa giải khác, đó chắc chắn không phải là những hành động bột phát. Việc đội bóng xứ Thanh “xử” Samson cũng nên được xem là “án điểm” của V-League, rất đáng được hoan nghênh trong thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, cách làm của Thanh Hóa có đúng luật FIFA không lại là câu chuyện khác.

Việc Samson đề cập đến khả năng kiện đội Thanh Hóa lên FIFA, hoặc Tòa án Thể thao quốc tế (CAS) là có cơ sở và chưa biết ai sẽ thắng. Nếu chỉ căn cứ vào lối chơi bạo lực, Thanh Hóa khó có thể đẩy Samson lên băng ghế dự bị cả mùa, cắt lương, trừ thưởng. Trừ phi công an Thanh Hóa kết luận cầu thủ này tiêu cực.

Nhìn từ thực tế, chỉ trong ít ngày đầu năm 2021, CLB Thanh Hóa thất bại tới 2 vụ kiện và phải đền bù số tiền lên hơn 5 tỷ đồng. Đầu tháng 2, cựu HLV Fabio Lopez tuyên bố với giới truyền thông ông và trợ lý của mình được FIFA xử thắng kiện Thanh Hóa và nhận về số tiền bồi thường hơn 4,6 tỷ đồng từ bị đơn.

Đội bóng xứ Thanh có nhiệm vụ hoàn trả số tiền này trong vòng 45 ngày. Không lâu sau khi thua HLV Fabio Lopez, một ngoại binh khác của CLB Thanh Hóa là Idrissa Sega Cisse (Senegal) cũng được FIFA tuyên bố thắng trong vụ kiện tụng với đội bóng xứ Thanh.

Theo đó, cầu thủ người Senegal sau khi thỏa thuận được số tiền lương, lót tay đồng thời vượt qua bài kiểm tra y tế đã được bầu Đệ ký hợp đồng thi đấu. Tuy nhiên, sau đó cầu thủ này bị rách cơ đùi không thể thi đấu dẫn tới việc ông chủ đội bóng xứ Thanh quyết định chấm dứt hợp đồng.

Và sau khi nhận, xem xét đơn kiện của Idrissa Sega Cisse của FIFA phán quyết CLB Thanh Hóa phải trả cho Cisse 42.500 USD (theo thỏa thuận đưa trước nửa số tiền “lót tay”), cùng lương của tháng 11 và tháng 12/2019, kèm 1 tuần lương của tháng 1/2020 (đến ngày 7/1/2020).

Dẫn ra 2 bài học đau đớn của bóng đá Thanh Hóa để thấy chưa chắc bầu Đoan đã đúng khi cấm Samson đá chính đến hết mùa!

Samson sinh năm 1988, người Nigeria. Anh sang Việt Nam năm 2007, trải qua hàng loạt đội bóng như Quảng Ninh, Đồng Tháp, Hà Nội, Quảng Nam trước khi tới Thanh Hóa.

Năm 2011, Samson từng được Atletico Madrid chiêu mộ nhưng không thể đi do đã “ký nháy” với Hà Nội, với điều khoản phá vỡ hợp đồng lên tới 2 triệu USD. Samson là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử V-League, với 201 bàn. Thành tích của anh bỏ xa người thứ hai là Đỗ Merlo, tiền đạo Argentina nhập tịch ghi 157 bàn ở các CLB Đà Nẵng, Nam Định và Sài Gòn FC.