Cờ bạc núp bóng game cho trẻ em trên App Store

Theo Gizmodo, tựa game Jungle Run trông giống hàng nghìn trò chơi chất lượng thấp, đồ họa 2D đơn giản xuất hiện nhan nhản trên App Store. Tuy nhiên, bên trong lại chứa một sòng bạc trực tuyến, giao dịch bằng loại tiền điện tử riêng.

Tựa game đơn giản này chứa sòng bạc trực tuyến nhưng Apple không hay biết. Ảnh: Gizmodo.

Người khám phá ra bí mật này là Kosta Eleftheriou, một doanh nhân, lập trình viên tự do, đã tạo vài ứng dụng và bán lại cho những tập đoàn công nghệ nổi tiếng. Ông dành nhiều thời gian để nghiên cứu, vạch trần những trò lừa đảo trên các nền tảng di động.

Jungle Run được giới thiệu là "trò chơi chạy vui nhộn" dành cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên. Ứng dụng có điều khoản sử dụng dịch vụ lưu tạm bợ trên Pastebin, đồ họa và lối chơi đơn giản, nhà chán. Hầu hết người dùng sẽ xóa ngay sau khi tải về chơi thử.

Tuy nhiên, nếu bạn đang ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc dùng mạng có địa chỉ IP tại quốc gia này, nó lại biến thành một ứng dụng cờ bạc khổng lồ trên nền web. Ngay khi xuất hiện, app yêu cầu người chơi nạp vào ví tiền mặt hoặc các loại tiền điện tử để tiếp tục tham gia sòng bạc.

Để khám phá chân tướng vụ việc, Kosta Eleftheriou thử tải Jungle Run và chơi thử từ App Store Mỹ sau đó bật VPN và chuyển về IP Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay lập tức ứng dụng hiển thị bánh xe roulette, yêu cầu mua hàng và nạp tiền để chơi bạc.

Giao diện sòng bạc xuất hiện khi đổi sang IP Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Eleftheriou.

Kosta Eleftheriou cho rằng hệ thống bảo mật chặt chẽ của Apple đã bị qua mặt, thậm chí vô tình dung túng để hình thức cờ bạc này tồn tại sâu bên trong ứng dụng.

Theo App Store, nhà phát triển Jungle Run có tên Colin Malachi, tuy nhiên Kosta Eleftheriou không tìm thấy bất cứ thông tin nào về người này trên Internet. Ứng dụng được cập nhật lần cuối vào ngày 23/1/2021. Như vậy, sự việc đã tồn tại nhiều tháng nay nhưng Apple không hay biết.

Ngoài ra, dựa trên phản hồi của người dùng Kosta Eleftheriou cho rằng những kẻ tạo ra ứng dụng thậm chí không vận hành một sòng bạc đúng nghĩa mà chỉ là hình thức lừa đảo nạp tiền.

Gizmodo đã yêu cầu Apple xem xét lại ứng dụng này nhưng vẫn chưa nhận được kết quả.

Trại cai nghiện đánh bạc trực tuyến tại Trung Quốc Những người nghiện đánh bạc trực tuyến đã tìm đến sự giúp đỡ của trung tâm cai nghiện tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Nguyễn Hiếu

Theo Gizmodo