'Con mình chẳng lẽ lại vứt' và 7 bài học làm cha mẹ hữu ích

Cuốn sách Con mình chẳng nhẽ lại vứt? là tác phẩm mới nhất của bộ đôi tác giả TS. Cherry Vũ và chồng Rob England. Cherry Vũ (Vũ Anh Đào) là tiến sỹ chuyên ngành quản lý công, Đại học Victoria, Wellington, New Zealand. Chồng cô, Rob England là chuyên gia quốc tế, nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực quản lý tiên tiến.

Cuốn sách giúp các bậc phụ huynh tìm ra cách nuôi dạy con hiệu quả

Cuốn sách Con mình chẳng nhẽ lại vứt? tập hợp những kiến thức, kinh nghiệm nuôi dạy con hữu ích được vợ chồng TS. Cherry Vũ và Rob England rút ra từ quá trình nuôi dạy con của bản thân.

Trong tác phẩm Con mình chẳng nhẽ lại vứt?, bộ đôi tác giả đã đưa ra 7 lời khuyên hữu ích cho cha mẹ.

Yêu thương và tin tưởng con cái

Theo hai tác giả, trẻ nhỏ cần tình yêu thương và sự ấm áp, cần được trò chuyện và lắng nghe, cần sự chỉ dẫn và thấu hiểu, cần có cảm giác an toàn và bình yên…

Cách tốt nhất để giải quyết mọi vấn đề mà con trẻ đang gặp phải là cố gắng chạm vào trái tim chúng. Khi chúng cảm nhận được tình yêu của cha mẹ, mọi vấn đề sẽ tự được hóa giải.

Ngoài ra, cha mẹ cần tin tưởng con cái nhiều hơn. Sự khen ngợi và hỗ trợ sẽ giúp trẻ phát huy được tiềm năng của mình.

Trở thành tấm gương sáng để cho con noi theo

Con cái sẽ học hỏi, sao chép, bắt chước thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói… và hành xử giống như cha mẹ.

Vì vậy cha mẹ cần trở thành tấm gương sáng để cho con noi theo. Đặc biệt, các cha mẹ cần nắm bắt được các giai đoạn của con để thể hiện vai trò của mình đúng cách

- Từ 0-7 tuổi: Đây là thời kỳ bố mẹ có ảnh hưởng nhiều nhất đến con, cha mẹ nên giành thời gian chất lượng cho con. Đây là thời kỳ con cần tương tác với bố mẹ 1-1 mọi nơi, mọi lúc.

- Từ 8-14 tuổi: Vai trò của bố mẹ vẫn quan trọng; nhưng trường lớp có ảnh hưởng đến con rất nhiều. Bố mẹ nên chú ý chọn trường tốt và quan trọng hơn là phù hợp với con.

- Từ 14-21tuổi: Vai trò của bố mẹ lúc này là cố vấn, người bạn đồng hành ở bên cạnh để lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, kết nối với con.

- Từ 21 tuổi trở về sau: Vai trò của bố mẹ bị lu mờ hơn rất nhiều. Đây là giai đoạn cha mẹ ở bên cạnh, tạo bến đỗ ấm áp, an toàn cho con mỗi khi con cần tới...

Trau dồi các kỹ năng

Có rất nhiều kỹ năng mà các bố mẹ cần lưu ý như: Kỹ năng lắng nghe, quan sát để thấu hiểu con, kỹ năng trò chuyện cùng con, kỹ năng đàm phán với con, kỹ năng đặt câu hỏi với con để khơi gợi tư duy, sự chia sẻ của con.

Các cha mẹ hãy áp dụng tư duy linh hoạt trong nuôi dạy con là thông điệp mà cuốn sách muốn truyền tải.

Đặc biệt, là kỹ năng cho con quản lý, sử dụng tiền. Gia đình tác giả Cherry Vũ và Rob England cho con sử dụng tiền (thẻ ATM) từ rất sớm vì quan điểm: Tiền vô cùng quan trọng trong đời sống về sau với con nên con cần học cách quản lý tiền, biết giá trị đồng tiền và kiếm tiền.

Chấp nhận con, cho con là chính mình

Mặc dù có thời điểm con của bộ đôi tác gia vùi đầu vào chơi game 10 tiếng/1 ngày nhưng TS Cherry Vũ và chồng vẫn lặng lẽ nấu cơm cho con ăn, dọn dẹp phòng cho con, khuyên bảo con.

Thay vì cấm đoán, hai tác giả đã lựa chọn cách nói chuyện với con để giúp con nhận ra việc ưu tiên những giá trị khác, mối quan hệ khác hơn sẽ hữu ích hơn là đầu tư cho game. Bố mẹ tin tưởng và yêu con, bố mẹ sẽ làm gì để giúp con thoát ra vấn đề này?. Đó là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Không chú ý đến tiểu tiết, nhìn vào bản chất của con

Cha mẹ hãy bớt càm nhàm con lôi thôi, luộm thuộm, không tắm, không chải chuốt… Điều quan trọng là bố mẹ cần nhận thấy và cổ vũ con có những giá trị nào, con đáng yêu như thế nào, con tuyệt vời như thế nào, con yêu bố mẹ như thế nào…

Mời độc giả xem video:Mối nguy từ sử dụng thực phẩm giảm cân trên mạng. Nguồn: VTV24.

Phùng Bích Vân