Cuộc chạm trán hiếm có giữu linh cẩu và bầy chó hoang

Anh Clinton Delport đang lái xe trên đường thì phát hiện con linh cẩu mẹ và đàn con ở ngã ba gần cổng Phalaborwa trong vườn quốc gia Kruger, Nam Phi.

Cuộc chạm trán hiếm có giữu linh cẩu và bầy chó hoang

Clinton Delport dừng xe lại và khi đang mải mê quan sát bầy linh cẩu vui đùa với nhau thì đột nhiên anh phát hiện một bầy chó hoang gồm tổng cộng 17 con. Anh nhanh chóng lấy máy ảnh ra và bắt đầu quay toàn bộ khung cảnh chạm trán giữa hai loài khá tương đồng trong tự nhiên.

"Cả linh cẩu và đàn chó hoang đều đứng vững trước sự đe dọa của nhau, đàn chó hoang bắt đầu quấy rối linh cẩu mẹ cùng đàn con. Con linh cẩu mẹ đã không ngần ngại bảo vệ con non của mình. Những con nhỏ trong đàn vẫn đứng vững trước sự quấy rối cho thấy chúng dũng cảm như thế nào", Clinton Delport cho biết.

Clinton Delpor thừa nhận anh cảm thấy khá sợ hãi cho những con linh cẩu non, đặc biệt là trong thời gian đầu vì đàn chó hoang có số lượng đông hơn. Anh nhận ra rằng đây là màn phô trương sức mạnh và sự thống trị của lũ chó hoang hơn là một cuộc tấn công thực sự.

Đây cũng chính là những con linh cẩu mà anh đã quay lại được khung cảnh chúng ăn thịt một con báo cách đây vài năm.

Sau một thời gian ngắn, trước sự phản ứng dữ dội của linh cẩu mẹ, đàn chó hoang dần mất hứng thú và tiếp tục lên đường.

Khi đàn chó trên đường đi theo hướng khác, đàn linh cẩu ổn định lại, thì Clinton Delpor quyết định đi theo đàn chó hoang khoảng 5km.

Đối với Clinton Delpor, đây là lần thứ hai anh nhìn thấy linh cẩu và chó hoang chạm trán với nhau, nhưng là lần đầu tiên anh thực sự quay lại toàn bộ sự việc.

"Việc hai loài này chạm trán với nhau trong tự nhiên là khá hiếm. Tôi đã đến vườn quốc gia nhiều lần trong 5 năm qua và chỉ mới bắt gặp khoảng 2 lần", Clinton Delpor nói.

Linh cẩu nổi tiếng là loài hay hoạt động vể đêm, thường được đánh giá cao vì sự phối hợp tập thể khi đi săn, cũng như sự kiên trì bám đuổi con mồi. Linh cẩu có thể giết chết các loài vật to lớn như ngựa vằn, linh dương đầu bò, trâu rừng nhưng hiếm khi thoát khỏi nanh vuốt của sư tử nếu chỉ đi một mình.

Hoàng Dung (lược dịch)