Cuộc họp G20 không đạt tiến triển về tài trợ cho 'cuộc chiến' khí hậu

Băng trôi trên sông băng Collins, Nam Cực, ngày 1/2/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 22/7, các nước G20 đã thảo luận về vấn đề đa dạng sinh học và môi trường tự nhiên, trong khi năng lượng và biến đổi khí hậu sẽ là nội dung thảo luận trong ngày 23/7.

Italy, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của G20 trong năm nay, cho biết một tuyên bố về môi trường cuối cùng cũng đã được nhất trí trước sự vui mừng của các quan chức 20 quốc gia, sau nhiều tuần đàm phán và phiên họp kéo dài hai ngày.

Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái của Italy Roberto Cingolani cho biết văn bản dài bảy trang nói trên bao gồm nhiều chủ đề, trong đó có an ninh lương thực, sử dụng nước bền vững, thác thải trên biển, tài chính bền vững và cách giáo dục giới trẻ tốt hơn về các vấn đề khí hậu.

Một bản tóm tắt do văn phòng của ông Cingolani công bố thiếu những cam kết chính sách cụ thể, nhưng quan chức này vẫn gọi đây là một kết quả “đặc biệt tham vọng” và thể hiện mục tiêu trong năm chủ tịch của Italy.

Phát biểu với báo giới, ông Cingolani cho biết: “Đây là lần đầu tiên những điều như thế này được viết ra một cách rõ ràng và mang tính ràng buộc với tất cả các nước đang tạo ra 80% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới nhưng cũng chiếm tới 85% lượng khí thải carbon toàn cầu".

Cuộc họp này của G20 được xem là một giai đoạn trung gian quan trọng trước thềm cuộc đàm phán khí hậu toàn cầu COP 26 dự kiến sẽ diễn ra tại Glasgow vào tháng 11 tới.

Hành động vì khí hậu đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết trong tháng này, với một loạt hiện tượng thiên nhiên mang tính tàn phá như mưa lũ nghiêm trọng ở châu Âu, cháy rừng lớn ở Mỹ, và nhiệt độ cao ở Siberia.

Thế nhưng, các nước vẫn đang loay hoay về cách thức tài trợ cho những chính sách tiêu tốn nhiều tiền của để giảm tình trạng ấm lên toàn cầu.

Năm 2009, tại Liên hợp quốc, các nước phát triển đã nhất trí cùng nhau đóng góp 100 tỷ USD/năm từ đó đến năm 2020 nằm giúp các nước nghèo hơn, vốn vẫn đang “vật lộn” với tình trạng nước biển dâng, bão lũ và hạn hán ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, mục tiêu đó vẫn chưa đạt được, và cuộc họp của G20 cũng không có dấu hiệu sẽ nhắc đến cam kết 100 tỷ USD nói trên hay đưa ra bất kỳ cam kết tài chính vững chắc nào./.

Khánh Ly (Theo Reuters)