Dấu ấn Quân đội nhân dân Việt Nam và văn hóa dân tộc tại Army Games

Đội thi gồm 4 đồng chí, đã chuẩn bị nghiên cứu, sưu tầm, xây dựng danh mục và ý tưởng trưng bày hội thi triển lãm tại Army Games năm 2021.

Thượng tá Đinh Xuân Hòa, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Đội trưởng Đội thi triển lãm tại Army Games cho biết: Khác với mọi năm là chỉ có trưng bày tại ngôi nhà Hữu nghị, nhưng năm nay, các nước tham gia hội thi triển lãm chứ không phải trưng bày để giới thiệu. Chính vì vậy, các nội dung và công tác chuẩn bị cho hội thi năm nay đòi hỏi yêu cầu cao hơn. Theo tiêu chí của hội thi, gồm có 12 tiêu chí nên cơ bản chúng tôi phải chuẩn bị đầy đủ theo quy định của Ban tổ chức đã đề ra.

Không gian trưng bày hình ảnh về Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hình ảnh quảng bá thắng cảnh của Việt Nam.

Được biết, năm nay nội dung thi có nhiều điểm mới: Về phần chủ đề triển lãm là “Quốc phòng Việt Nam-Truyền thống và hội nhập”, phần thi này khái quát 4 nội dung: Truyền thống Quân đội nhân dân; Dấu ấn Quốc phòng Việt Nam; Bản sắc văn hóa Việt Nam; Ứng dụng công nghệ trong trưng bày bảo tàng. Phần Truyền thống Quân đội nhân dân Dấu ấn Quốc phòng Việt Nam sẽ giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển của Quân đội ta gần 80 năm qua. Đặc biệt là những hình ảnh tiêu biểu phản ánh về quân đội Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, phần về Bản sắc văn hóa Việt Nam giới thiệu với người xem về các lễ hội truyền thống, tôn giáo tín ngưỡng, các di tích lịch sử văn hóa và các danh lam thắng cảnh. Đặc biệt là sự phát triển hội nhập của nước ta. Phần giới thiệu các sản phẩm về văn hóa sẽ có quảng bá hình ảnh về thổ cẩm, áo dài và ẩm thực. Phần ứng dụng công nghệ sẽ trưng bày các hình ảnh hiện vật, để khách có thể trải nghiệm thao tác trên màn hình và xem phim 3D về bản sắc văn hóa, di tích lịch sử văn hóa, trong đó có hang Pác Bó – nơi Bác Hồ về nước năm 1941 cũng như khu rừng Trần Hưng Đạo – nơi thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đèn lồng và những khóm trúc mang đến hình ảnh đậm màu sắc văn hóa Việt.

Tranh dân gian Đông Hồ và các sản phẩm thủ công truyền thống.

Theo Thượng tá Đinh Xuân Hòa, so với mọi năm, gian trưng bày của Việt Nam được các bạn quốc tế, nhất là công chúng người Nga rất thích thú. Đặc biệt tranh Đông Hồ và món ăn của Việt Nam được các bạn Nga rất thích. Chính vì vậy, năm nay chúng tôi tiếp tục giới thiệu những món ăn đặc trưng của Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị nón lá Việt Nam để tặng các bạn nước ngoài. Các bạn nước ngoài sẽ được trải nghiệm mặc áo dài, đội thêm nón lá, mặc áo bà ba cuốn khăn rằn. Đó là phần tương tác chúng tôi sẽ tặng các bạn để làm kỷ niệm. Hiện nay, diện tích trưng bày Ban tổ chức chưa cung cấp, nhưng chúng tôi dự kiến thiết kế để không gian trưng bày có thể thay đổi thường xuyên.

Điểm nhấn của Đội thi triển lãm tại Army Games năm nay có nhiều đặc sắc như phần giới thiệu truyền thống thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và các sự kiện lịch sử; dấu ấn Quốc phòng Việt Nam – Liên bang Nga và lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Về không gian trưng bày của đội tuyển Việt Nam sẽ có những nét tiêu biểu thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam, trong đó có Lễ hội Đền Hùng và lễ hội của các vùng miền… Đặc biệt, đội thi đã phối hợp, lấy tư liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam để giới thiệu quảng bá các điểm du lịch của Việt Nam; in các tờ rơi bằng Tiếng Anh, Nga, Trung Quốc để phát cho du khách.

So với các năm, Đội thi sẽ mang được rất nhiều hình ảnh đến Army Games. Như vậy, không gian trưng bày này không chỉ quảng bá hình ảnh về Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn quảng bá về văn hóa và du lịch Việt Nam.

Bài và ảnh: KHÁNH HUYỀN - CAO NGUYÊN