Dịch COVID-19 phức tạp, trường học linh hoạt tổ chức thi trực tuyến

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường, thay vì chờ đợi không biết đến bao giờ học sinh mới có thể trở lại trường để ôn tập và thi nốt học kỳ, kết thúc năm học còn dang dở, nhiều trường học ở Hà Nội đã quyết định tổ chức thi trực tuyến.

Với các học sinh trung học cơ sở, việc thi trực tuyến không nhiều khó khăn nhưng ở bậc tiểu học, nhất là với học sinh lớp 1, 2, thi trực tuyến là sự nỗ lực thích nghi của cả học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường.

Linh hoạt phương thức

Tuần này, Trường tiểu học Định Công đã tổ chức cho học sinh thi trực tuyến kết thúc học kỳ II. Để chuẩn bị cho việc tổ chức thi, nhà trường đã yêu cầu phụ huynh chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết để làm bài, gồm một thiết bị có kết nối mạng Internet, đồ dùng học tập. Học sinh được yêu cầu mặc trang phục nghiêm túc và ngồi thi trong không gian yên tĩnh, bật camera trong suốt quá trình làm bài. Mỗi buổi thi đều có giám thị theo dõi sát sao để đảm bảo phụ huynh không can thiệp vào quá trình làm bài của học sinh.

Việc tổ chức phòng thi được thực hiện qua phần mềm Zoom. Đề thi được chiếu trên màn hình máy tính, học sinh ghi đáp án ra giấy thi và chụp gửi lại cho giáo viên trong vòng 5 phút kể từ khi hết giờ làm bài. Với các môn tập đọc, giáo viên sẽ gọi lần lượt từng em vào phòng Zoom đọc cho giáo viên nghe.

Với học sinh lớp một, do học sinh còn nhỏ và chưa quen sử dụng các thiết bị điện tử, máy tính, phụ huynh được hỗ trợ trong quá trình thi nhưng chỉ về mặt kỹ thuật, không được can thiệp vào bài làm của học sinh. Do cần có phụ huynh ở bên nên lịch thi cũng được bố trí vào buổi tối.

Có hai con đang theo học lớp một và lớp 4 của Trường Tiểu học Định Công, chị Trần Nguyệt cho biết việc tổ chức thi diễn ra khá nghiêm túc. “Với con lớp một, tôi phải túc trực để kịp thời hỗ trợ nếu con có khó khăn trong sử dụng máy tính, nhưng với bạn lớp 4 thì con hoàn toàn không cần tới sự trợ giúp của bố mẹ. Tôi thấy hình thức thi này là phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay,” chị Nguyệt chia sẻ.

Với nhiều phụ huynh lớp 1, khi trường thông báo sẽ cho con thi trên máy tính cũng là lúc bố mẹ phải ngồi dạy con học cách di chuột máy tính vì con chưa sử dụng bao giờ. Anh Phạm Trung Kiên, phụ huynh Trường Tiểu học Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết học sinh lớp một còn nhỏ nên để luyện cho con phối hợp tay di chuột, mắt nhìn màn hình, anh phải ngồi cùng con hàng giờ.

“Tuy nhiên, sau đó, trường đã quyết định đổi từ làm bài thi trên máy tính sang hình thức gửi đề bài qua ứng dụng Zoom. Học sinh sẽ làm bài trên giấy và gửi lại cho cô. Đề thi theo hình thức trắc nghiệm, gồm câu hỏi và các đáp án a, b, c. Con sẽ chọn một đáp án và chỉ ghi vào giấy thi phần trả lời, như 1a. Nhưng học sinh lớp 1 chưa quen với dạng đề thi này nên cô giáo phải tổ chức ôn luyện trực tuyến và phụ huynh cũng phải hướng dẫn, tập cho con làm quen trước ngày thi. Sau khi con làm bài xong, phụ huynh sẽ chụp gửi cho giáo viên,” anh Kiên nói.

Phụ huynh chỉ được hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình con thi trực tuyến. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Trong khi đó, với các học sinh Trường Tiểu học FPT, việc thi kết thúc học kỳ II được thực hiện trên phần mềm Vioedu, theo hình thức thi trắc nghiệm. Theo các phụ huynh, do học sinh đã được làm quen với hình thức làm bài trên phần mềm này trong suốt quá trình học ở trường nên không có khó khăn. “Tuy nhiên, do thi theo hình thức trắc nghiệm nên học sinh không phải thi phần tập đọc và tập làm văn,” chị Chu Thị Hồng, phụ huynh học sinh lớp 3 của Trường Tiểu học FPT cho hay.

Mong sớm kết thúc năm học

Chia sẻ về đợt thi học kỳ đặc biệt của con, các phụ huynh đều bày tỏ mong muốn sớm kết thúc năm học nhiều sóng gió. “Học kỳ II này, các con vừa nghỉ Tết, nghỉ dịch sau Tết, tiếp đó lại nghỉ từ đầu tháng Năm, tính ra thời gian học chỉ tầm hai tháng. Cũng may là kiến thức năm học cơ bản đã được hoàn thành trước khi nghỉ học. Vì thế, chúng tôi cũng không kỳ vọng gì nhiều, chỉ mong con nắm được kiến thức nền tảng để chuẩn bị cho năm học tiếp theo,” chị Chu Thị Hồng chia sẻ.

Đây cũng là tâm sự của chị Trần Nguyệt, phụ huynh Trường Tiểu học Định Công. “Đây là năm học khó khăn cho cả giáo viên và học sinh, nhà trường và phụ huynh. Con nghỉ Hè suốt từ ngày 15/5, bây giờ mới thi học kỳ, kiến thức chắc chắn đã rơi rụng nhiều, dù các cô giáo đã tổ chức ôn tập một số buổi trước ngày thi. Tuy nhiên, tôi không quá đặt nặng điểm số, vì để tổ chức thi hoàn thành năm học đã là nỗ lực của cả thầy và trò. Tôi chỉ mong năm học mới các con sẽ lại được đến trường như trước đây,” chị Nguyệt nói.

Trong khi đó, một số trường ở Hà Nội hiện vẫn chưa tổ chức thi kết thúc học kỳ. “Trường đã thông báo sẽ tổ chức thi cho các con vào tuần sau, hiện vẫn chưa rõ sẽ theo hình thức nào. Tôi mong con thi xong, kết thúc năm học,” chị Lê Khánh Lan, phụ huynh Trường Tiểu học Yên Hòa chia sẻ.

Đây cũng là tâm trạng của chị Nguyễn Thị Phương, phụ huynh Trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội). “Trường đã khảo sát ý kiến phụ huynh về việc thi online, các phụ huynh đã đồng ý nhưng hiện chưa thấy trường thông báo kế hoạch thi. Chưa thi, con vẫn vô tư nghỉ Hè nhưng phụ huynh thì sốt ruột,” chị Phương nói./.

Phạm Mai (Vietnam+)