Giá vàng giữ đà tăng nhờ nhu cầu phòng ngừa lạm phát

Ảnh minh họa - Ảnh: Gett/CNBC.

Giá vàng thế giới mở cửa tuần giao dịch mới trong xu thế tăng, nối tiếp đà tăng của tuần trước, nhờ nhu cầu phòng ngừa lạm phát của nhà đầu tư.

Giá vàng trong nước vững ở ngưỡng cao nhất trong 1 năm, trong khi giá USD tự do tăng vượt mốc 23.400 đồng.

Lúc gần 10h trưa nay (25/10), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở 1.796,1 USD/oz, tăng 3,1 USD/oz, tương đương tăng gần 0,2% so với đóng cửa phiên cuối tuần trước tại thị trường New York. Trong tuần trước, giá vàng tăng 1,6%, nhờ đồng USD giảm giá và nhu cầu nắm giữ vàng khi áp lực lạm phát gia tăng trên phạm vi toàn cầu.

Mức giá trên của vàng thế giới tương đương khoảng 49,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ khoảng 8,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội cùng thời điểm trên, theo niêm yết của Tập đoàn Phú Quý, là 57,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 57,55 triệu đồng/lượng và 58,25 triệu đồng/lượng.

Đây là vùng giá cao nhất của vàng miếng kể từ cuối năm ngoái.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý đang có giá 51,35 triệu đồng/lượng và 52,05 triệu đồng/lượng.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/10), giá vàng có lúc đạt mức cao nhất 6 tuần. Tuy nhiên, sau khi lập đỉnh, giá vàng đã bị mất đà và tụt 30 USD/oz chỉ trong vòng vài phút sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cố gắng bác bỏ mối lo lạm phát. Trong một hội nghị trực tuyến chủ trì bởi Ngân hàng Trung ương Nam Phi, ông Powell một lần nữa khẳng định rằng Fed tiến tới cắt giảm chương trình mua tài sản hàng tháng trước khi kết thúc năm 2021.

Dù vậy, không phải nhà phân tích nào cũng tin rằng ông và Fed có đủ khả năng để giải quyết kỳ vọng lạm phát ngày càng lớn của thị trường.

Nhà môi giới hàng hóa cơ bản cấp cao Daniel Pavilonis của RJO Futures nói với trang Kitco News rằng sự gia tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ phản ánh rằng kỳ vọng lạm phát đang không được ghìm giữ, và với các hoạt động kinh tế bắt đầu chậm lại, Fed không còn nhiều công cụ để hành động.

“Tôi không cho là Fed có khả năng đưa lạm phát trở lại tầm kiểm soát”, ông Pavilonis nói. “Chúng ta đang chứng kiến nguy cơ xuất hiện tình trạng lạm phát cao kết hợp tăng trưởng trì trệ (stagflation) tiếp tục gia tăng, và điều đó sẽ tốt cho vàng và tất cả các hàng hóa cơ bản khác. Vàng sẽ tăng giá vì nhà đầu tư xem vàng là một kênh lưu trữ giá trị”.

Diễn biến giá vàng thế giới 1 năm qua. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: Trading View.

Trả lời phỏng vấn trang Kitco News, nhà quản lý quỹ Wade Guenther thuộc Wilshire Phoenix nói ông không nhận thấy rằng Fed sẽ đi trước được lạm phát. Theo giải thích của ông Guenther, lạm phát hiện nay đang bị chi phối bởi tình trạng gián đoạn kéo dài trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông nói sự thắt chặt nguồn cung có thể kéo dài lâu hơn dự kiến ban đầu, đồng nghĩa lạm phát sẽ tiếp tục ở mức cao.

“Fed chẳng thể làm gì để giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng. Đây không phải là lạm phát do sự gia tăng của nhu cầu”, ông Guenther phát biểu.

Không chỉ ở Mỹ, lạm phát còn đang là một vấn đề toàn cầu. Số liệu mới nhất từ Canada cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này tăng lên mức cao nhất 13 năm trong tháng 9. Ở Anh, áp lực lạm phát vẫn cao và đã vượt mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) hai tháng liên tiếp.

Tuy nhiên các nhà phân tích cũng nói rằng vàng đang đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ Bitcoin. Trong tuần qua, giá Bitcoin đã lập kỷ lục mới ở ngưỡng 66.000 USD. Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới tăng bùng nổ sau khi quỹ ETF Bitcoin đầu tiên ở Mỹ, có tên ProShares Bitcoin Strategy ETF, đi vào giao dịch từ hôm thứ Ba. Dù đã tụt khỏi đỉnh, giá Bitcoin sáng nay đã “xanh” trở lại và đang dao động quanh ngưỡng 62.000 USD, tăng trên 1% so với sáng qua.

Một số nhà phân tích nói rằng quỹ ETF Bitcoin là một bước mới trong việc đưa tiền ảo trở thành một tài sản dòng chính, nhưng chưa hẳn là một diễn biến mang tính chất “thay đổi cuộc chơi” đối với vàng.

“Vâng, Bitcoin đã chiếm mất một phần động lực và vốn khỏi thị trường vàng, nhưng vàng còn lâu mới trở nên vô nghĩa”, chiến lược gia trưởng Ole Hansen của Saxo Bank phát biểu. “Liệu tất cả các nhà đầu tư đều bán vàng để mua Bitcoin hay không? Không thể có chuyện đó được”.

Theo ông Hansen, động lực tăng của gia svàng sẽ được củng cố trở lại nếu giá kim loại quý này có thể vượt mốc 1.835 USD/oz.

Ngoài Bitcoin, các nhà phân tích thị trường vàng còn đang để mắt tới diễn biến tỷ giá USD. Dù giảm gần 0,4% trong tuần trước, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh duy trì ngưỡng hỗ trợ quan trọng trên 93,5 điểm. Sáng nay, chỉ số dao động quanh ngưỡng 93,6 điểm.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 23.360 đồng (mua vào) và 23.410 đồng (bán ra), tăng tương ứng 20 đồng và 10 đồng so với cuối tuần.

Ngân hàng Vietcombank báo giá USD ở mức 22.655 đồng và 22.855 đồng.

Điệp Vũ -