Giải mã đường sọc nâu mẹ bầu nào cũng có trên bụng khi mang thai. Đường này xuất hiện có ảnh hưởng đến thai kỳ của mẹ không

Đường sẫm màu xuất hiện trên bụng khi mang thai là dấu hiệu của bệnh gì?

Đường sọc màu nâu xuất hiện ở bụng dưới trong quá trình mang thai được gọi là “linea nigra”. Từ này có nguồn gốc từ tiếng Latin, hàm ý chỉ đường màu đen. Đường này thường chạy từ rốn dọc tới gần vùng kín. Hoặc ở một vài trường hợp, đường này kéo dài lên trên rốn và tới khung xương sườn.

Ảnh minh họa.

Đường nâu thường bắt đầu xuất hiện ở thời điểm tam cá nguyệt thứ 2, dù một số mẹ có thể phát hiện ra chúng ở những thời điểm sớm hơn, hay chúng thậm chí có thể là dấu hiệu mang thai.

Nguyên nhân xuất hiện đường linea nigra là do trong thời kỳ mang thai, sự gia tăng của estrogen khiến cơ thể cũng sản xuất nhiều melanin. Melamin là sắc tố làm da sậm màu hơn ở một số bộ phận trên cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân khiến chị em thường bị nám da và thâm đầu ti khi mang bầu.

Tại sao lại xuất hiện dường sọc nâu này?

Sự xuất hiện của đường sọc nâu là do quá trình thay đổi hormone trong cơ thể nên thật khó để ngăn cản nó. Nó xuất hiện hoàn toàn tự nhiên và cũng vô hại. Độ đậm nhạt, hình dáng của nó cũng không phản ánh tình hình sức khỏe của mẹ hay phát triển của thai nhi.

Thậm chí, một số mẹ bầu còn lo lắng khi không xuất hiện đường linea nigra nhưng thực tế đó chỉ đơn giản là sự khác biệt khi cơ thể đáp ứng với sự tăng lên của estrogen và melanin nên mẹ có thể yên tâm hoàn toàn.

Sự tồn tại của đường sọc này có thể khiến nhiều bà mẹ lo lắng rằng sẽ bị “theo đuôi” cả đời. Tuy nhiên, các mẹ có thể gạt bỏ suy nghĩ này ngay bởi khi lượng hormone trở về bình thường, đường sọc nâu sẽ biến mất, không để lại vết tích gì sau khi sinh khoảng vài tháng. Nó chỉ xuất hiện lại khi mẹ tiếp tục mang thai lần nữa thôi.

Và có một thực tế là không phải là mẹ bầu nào cũng sẽ có đường này nên nếu mẹ bầu nào không có thì cũng không phải lo sợ còn nếu có thì nó cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến mẹ bầu và thai nhi.

- Video: Rong kinh kéo dài, người phụ nữ đi khám phát hiện khối u xơ tử cung 'khủng'. Nguồn: Sức khỏe & Đời sống.

Theo Công lý & Xã hội