Giải mã hiệu quả đáng kinh ngạc của áo giáp chiến binh Aztec

Tồn tại từ năm 1248-1521 ở khu vực ngày nay là Mexico, đế chế Aztec nổi tiếng với đội quân thiện chiến khét tiếng châu Mỹ. Các vũ khí, khí cụ mà chiến binh Aztec sử dụng khá thô sơ, nhưng hiệu quả thì không thể coi thường.

Một trong số đó là loại áo giáp được làm từ sợi bông, nhưng vô cùng chắc chắn, có thể cản được sự sát thương mũi tên, mũi lao có ngạnh và đao kiếm. Điều này đã được người Tây Ban Nha ghi lại sau các cuộc giao tranh với chiến binh Aztec.

Tại sao những bộ áo giáp bằng bông lại có hiệu quả cao như vậy? Câu trả lời nằm ở bí kíp trong những công đoạn chế biến và tạo thành áo giáp của người Aztec.

Theo đó, áo giáp của người Aztec được dệt từ những sợi bông rộng khoảng bằng đầu ngón tay, được gia tăng sức bền, độ chắc chắn bằng cách ngâm vào trong nước muối rồi treo khô.

Những tinh thể muối bám vào sợi bông sẽ giúp cho loại vật liệu nhẹ trở nên rất bền chắc. Lớp bông này sẽ được bọc da thuộc hoặc vải dày bên ngoài, tạo nên loại áo giáp đủ khả năng cản các loại vũ khí sắc nhọn ở một số mức độ nhất định.

So với áo giáp kim loại châu Âu, áo giáp Aztec không bền bằng, nhưng bù lại rất nhẹ nhàng, linh hoạt và dễ chế tạo hơn nhiều.

Để tăng cường khả năng bảo vệ bản thân, các chiến binh Aztec còn trang bị thêm khiên và mũ bảo vệ làm bằng gỗ cứng. Các trang phục dùng trong chiến đấu của người Aztec thường được trang trí rất cầu kỳ.

Dù rất hiệu quả trong cuộc chiến với các bộ tộc trong khu vực, áo giáp của chiến binh Aztec vẫn không đủ bền chắc để bảo vệ họ trước súng đạn của người châu Âu.

Sau nhiều trận đánh ác liệt, đế chế Aztec đã chấm dứt sự tồn tại sau khi kinh thành Tenochtitlan bị sụp đổ trước sức mạnh của kỵ binh và hỏa khí Tây ban Nha vào năm 1521.

Mời quý độc giả xem video: Phát hiện phòng chứa đầu lâu của người Aztec cổ ở Mexico | VOV.

T.B (tổng hợp)