Giật mình lý do khiến lăng mộ Thành Cát Tư Hãn mãi không tìm thấy

Thành Cát Tư Hãn là nhà sáng lập đế chế Mông Cổ. Ông nổi tiếng với tài cầm quân đánh trận. Dưới sự dẫn dắt của Thành Cát Tư Hãn, quân đội Mông Cổ đã chinh phục được gần 31 triệu km2 lãnh thổ trải dài từ châu Á sang châu Âu.

Với nhiều cuộc chinh phục thành công, Thành Cát Tư Hãn trở thành một trong những thiên tài quân sự xuất chúng nhất lịch sử thế giới. Bên cạnh sự nghiệp nhà binh ấn tượng, hậu thế rất tò mò về nơi chôn cất của ông.

Theo các ghi chép chính thức, Thành Cát Tư Hãn đột ngột qua đời vào năm 1227 do các vết thương sau một cú ngã ngựa. Thế nhưng, một số giả thuyết khác suy đoán, nguyên nhân tử vong của ông có thể là sốt rét, trúng độc, bị ám sát...

Các chuyên gia tin rằng, nếu tìm thấy lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn thì những bí ẩn về nhà sáng lập đế chế Mông Cổ, bao gồm nguyên nhân tử vong sẽ được làm sáng tỏ.

Do vậy, trong suốt nhiều thế kỷ qua, nhiều nhà khoa học đã tìm kiếm manh mối, bằng chứng nhằm xác định nơi an nghỉ ngàn thu của Thành Cát Tư Hãn.

Thế nhưng, việc tìm kiếm lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn không hề dễ dàng do đế chế Mông Cổ giữ bí mật nơi an nghỉ của ông. Nơi chôn cất của Thành Cát Tư Hãn không được đề cập trong bất cứ tài liệu, ghi chép chính thức nào.

Các chuyên gia biết được một truyền thuyết liên quan đến tang lễ của Thành Cát Tư Hãn. Theo câu chuyện này, đoàn đưa tang đã thảm sát tất cả những ai họ gặp trên đường. Sau khi chôn cất Thành Cát Tư Hãn, lăng mộ nằm sâu trong lòng đất được niêm phong kín rồi lấp đất xóa mọi dấu vết.

Thậm chí, binh sĩ Mông Cổ cho ngựa liên tục chạy phía trên lăng mộ. Sau khi trở về, toàn bộ binh sĩ tự sát hoặc bị giết chết để giữ kín vị trí lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn.

Nếu những thông tin này là chính xác thì lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn sẽ rất khó có thể được tìm thấy. Thêm nữa, người Mông Cổ vô cùng thán phục, kính trọng Thành Cát Tư Hãn nên có thể không muốn nơi an nghỉ ngàn thu của ông bị quấy nhiễu. Vì vậy, ngay cả khi biết một số thông tin về nơi chôn cất của ông thì họ cũng không tiết lộ.

Dù vậy, các chuyên gia, nhà khảo cổ vẫn nỗ lực tìm kiếm ở những địa điểm như núi Burkhan Khaldun, núi Khentii vì cho rằng nhà sáng lập đế chế Mông Cổ có thể được chôn cất tại đó.

Mời độc giả xem video: Mông Cổ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 855 của Thành Cát Tư Hãn. Nguồn: VOVTV.

Tâm Anh (theo History)