Giữa Thủ đô có một ngôi làng tranh ghép từ phế liệu đẹp nao lòng

Thời gian gần đây, làng Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội) bỗng nổi tiếng khi hàng loạt bức tường vô tri được trang trí bằng những bức tranh bằng gốm sứ, thủy tinh, vật liệu thừa.

VIDEO: Giữa lòng Thủ đô có một ngôi làng tranh ghép đẹp nao lòng từ phế liệu.

Làng Liên Mạc nằm cạnh sông Hồng thuộc quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội bất ngờ được nhiều người dân Thủ đô biết đến và đặt cho cái tên thân thương là "ngôi làng tranh ghép" khi xuất hiện hàng loạt bức tranh tường được ghép bằng mảnh sành, chai vỡ, bình gốm hỏng...

Xuất phát từ thực tế những bức tường xung quanh làng thường xuyên bị vẽ bậy, dán quảng cáo nên nhóm nữ họa sĩ đã đưa lên ý tưởng cùng người dân thực hiện các bức tranh ghép.

Ngay sau khi khảo sát, đưa ý tưởng nhóm họa sĩ đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân cũng như chính quyền địa phương.

Để thực hiện mỗi bức tranh tường, bước đầu nhóm họa sĩ phải vẽ phác thảo và thực hiện việc sử dụng vật liệu để thực hiện gồm: Gạch men hỏng, đĩa bát vỡ, gạch hỏng, bình hoa, chai lọ hư... để thực hiện ghép tranh.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Ngô Quỳnh Liên - cố vấn mỹ thuật cho dự án nói: "Ngay sau khi bắt tay thực hiện những bức tranh đầu tiên,chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân trong làng".

"Có nhiều người cùng chung tay, giúp sức đồng thời bắt tay để thực hiện các công việc, có những ngày 20 người cùng tranh thủ sau giờ làm, thắp điện ghép những bức tranh", bà Liên cho biết.

Bên cạnh những bức tranh ghép bằng mảnh sành, sứ thì tại đây cũng xuất hiện nhiều bức tranh gốm về khung cảnh thôn quê độc đáo của "ngôi làng tranh ghép".

Những bức tranh tường đầu tiên hoàn thành đã nhận được sự ủng hộ, vui mừng của người dân trong làng.

Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, không còn cảnh tượng tờ rơi, quảng cáo bị sơn, dán khắp nơi khiến người dân thích thú.

Tất cả những bức tranh tường được ghép một cách khéo léo, đầy tính nghệ thuật.

Những bức tường bỗng chốc được thổi hồn, có sức sống giữa cuộc sống xô bồ, hối hả.

Bà Ngô Quỳnh Liên (áo đỏ) cùng nữ họa sĩ tên Hiên đang tiến hành khảo sát hiện trạng sau khi hoàn thiện các tác phẩm.

Dự án được thực hiện từ tháng 12/2020 và mới hoàn thiện giai đoạn 1, sắp tới sẽ tiến hành hoàn thiện tiếp các giai đoạn. Dự tính sẽ có khoảng 200 bức tranh ghép. Bà Liên cho rằng sẽ tư vấn và đồng hành cùng người dân làng Liên Mạc để đăng ký kỷ lục Guinness Làng tranh ghép.

Cao Huế - Quỳnh Anh