Hà Nội: Thủ khoa môn Khoa học chia sẻ các nguyên tắc trong học tập

“Chưa chuẩn bị bài thì chưa lên lớp

Vũ Nhật Long – Thủ khoa môn Khoa học tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2023 – 2024 của à Nội là học sinh lớp 9G0 Trường THCS – THPT Newton. Thành tích xuất sắc của Nhật Long tại kỳ thi được coi là món quà năm mới ý nghĩa em dành tặng bố mẹ, gia đình, thầy cô và nhà trường. Bằng năng lực học tập vượt trội, đặc biệt là sở trường ở các môn Khoa học tự nhiên, Nhật Long đã góp phần tô đậm bảng vàng thành tích của nhà trường.

Vũ Nhật Long - Thủ khoa môn Khoa học tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9 TP Hà Nội năm học 2023 - 2024

Cụ thể, năm học 2022 – 2023, khi đang học lớp 8, Nhật Long đã được chọn vào đội tuyển vượt cấp dự thi học sinh giỏi cấp thành phố (dành cho lớp 9) và xuất sắc giành giải Nhất môn Khoa học; giải Khuyến khích môn Hóa học. Năm học 2023 – 2024, em tiếp tục tham dự kỳ thi học sinh giỏi Thành phố ở cả 2 môn này và chính thức trở thành Thủ khoa cấp thành phố môn Khoa học; hiện chờ kết quả xếp giải chính thức ở môn Hóa học.

Chia sẻ về thành tích đã đạt được, Nhật Long cho hay: Để học tốt môn Khoa học, thay vì chỉ “cày” 1 môn thì học sinh phải học tốt cả 3 môn với khối lượng kiến thức rất lớn; vì vậy theo em có 2 điều quan trọng: một là cần phân bổ thời gian hợp lí để có thể học hiệu quả nhất và hai là cần đảm bảo sức khỏe thật tốt.

Một nguyên tắc Long tuân thủ suốt thời gian qua, đó là “Chưa chuẩn bị bài thì chưa lên lớp”. Mỗi ngày, em dành ít nhất 1 tiếng để xem trước bài học ngày hôm sau và nếu có khó khăn gì, em sẽ tra cứu trên mạng để hiểu rõ hơn; nếu không tìm được sẽ hỏi thầy cô nhằm giải quyết triệt để, sáng rõ mọi thắc mắc. Cách thức học tập này giúp Long học tốt tất cả các môn, ghi nhớ bài sâu hơn và cũng ít phải ôn tập bài cũ.

Ngoài ra, Long còn là người ưa kỷ luật bởi khi ngồi vào bàn học, em luôn yêu cầu bản thân tập trung cao để đạt hiệu quả học tập cao nhất, tránh việc thức khuya không tốt cho sức khỏe.

Bí quyết học tốt môn Khoa học

Từ khi còn nhỏ, Bộ sách “Mười vạn câu hỏi vì sao?” và các video về trái đất hay các phát minh mới về khoa học trên Youtube luôn có sức hút đặc biệt đối với Nhật Long. Em nhận thấy kiến thức của các môn Khoa học tự nhiên rất thiết thực, liên quan với nhau và đặc biệt có nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, những tiết học thí nghiệm thực tiễn ở tại trường, đặc biệt là ở môn Khoa học tiếng Anh theo chương trình Mỹ luôn kích thích trí tò mò, niềm đam mê khám phá của em và em thường chủ động đặt câu hỏi đến thầy cô và các bạn trong tiết học.

Vũ Nhật Long (thứ 6 bên phải) cùng các thầy cô giáo Trường Newton trong lễ dâng hương tại di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám

Theo Nhật Long, mỗi môn Khoa học tự nhiên gồm Vật lí, Hóa học, Sinh học có đặc điểm và sức hấp dẫn khác nhau. Và để học tốt mỗi môn cũng cần các cách khác nhau nhưng cốt lõi nhất là phải học chắc kiến thức trong sách giáo khoa; từ đó mới mở rộng và tìm hiểu những kiến thức nâng cao khác.

“Với Vật lí, cần có tư duy về Hình học và Đại số để vượt qua những bài Quang học, Điện học và Cơ học. Với Hóa học cần nắm chắc các công thức Đại số để tính toán và xây dựng được các cách giải của các bài toán thường gặp. Với Sinh học, điều cần nhất là nắm chắc tất cả kiến thức trong sách giáo khoa vì các kiến thức này thường xuyên được hỏi trong bài thi nên yêu cầu sự hiểu biết kĩ lưỡng”, Nhật Long cho hay.

Với lợi thế học hệ Song ngữ Mỹ, Long được học kỹ các môn Khoa học bằng Tiếng Anh. Điều này bổ trợ cho em rất nhiều kiến thức chuyên sâu về khoa học; đồng thời hỗ trợ phát triển tiếng Anh đồng đều cả 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết).

“Nếu có thời gian và tiếng Anh tốt thì các bạn nên đọc thêm những cuốn sách Khoa học bằng tiếng Anh. Những cuốn giáo trình Khoa học bằng tiếng Anh và những tiết học với giáo viên bản ngữ tại Trường Newton đã bổ trợ, mở rộng kiến thức cho em khi học các môn Khoa học tự nhiên theo chương trình của Bộ GD&ĐT”, Nhật Long đưa ra lời khuyên.

Được biết, ngoài thành tích học tập xuất sắc, Nhật Long còn là một trưởng nhóm nổi bật và tỏa sáng ở nhiều sân chơi văn nghệ - thể thao tại trường. Năm 2023, em còn được tặng Giấy khen Chỉ huy Đội giỏi của Quận Bắc Từ Liêm. Ngoài thời gian dành cho việc học, Long luôn luôn sắp xếp thời gian hợp lý cho môn thể thao yêu thích là bóng rồ. Với Long, chơi thể thao vừa để giải trí, giảm stress, tăng cường thể lực lại vừa để phục vụ việc học bởi "mỗi học sinh chỉ có thể học tốt khi có sức khỏe tốt".

Nam Du