Hàng chục con cá voi chết do mắc cạn tại Indonesia

Người dân cố gắng giải cứu cá vọi bị mắc cạn tại bãi biển thuộc đảo Madura ở tỉnh Đông Java, Indonesia ngày 19/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Đoạn video được chiếu trên truyền hình cùng ngày cho thấy những con cá voi nắm rải rác kín trên một khu vực rộng, trong khi nhiều người dân địa phương đang cố gắng tạt nước vào cá voi và tìm cách đẩy chúng ra biển.

Thống đốc tỉnh Đông Java, ông Khofifah Indar Parawansa cho biết giới chức địa phương đã lên kế hoạch chôn những con cá voi bị chết trong ngày 20/2 sau khi thủy triều rút xuống. Hai máy xúc cỡ lớn đã được huy động tới khu vực.

Các nhà khoa học Indonesia vẫn chưa giải thích được lý do tại sao xảy ra hiện tượng hàng loạt cá voi cùng mắc cạn trên.

Chiến dịch giải cứu những con cá voi này được lực lượng cứu hộ bờ biển tỉnh Đông Java và các tình nguyện viên thực hiện từ ngày 18/2, nhưng đã không hiệu quả. Nhiều con đã quay lại bờ sau khi được đẩy ra biển, mà nguyên nhân có thể là muốn tìm mẹ của chúng.

Theo tổ chức phi chính phủ Whale Stranding của Indonesia, trong năm 2020, có hơn 70 con thuộc loài động vật có vú ở biển đã bị mắc cạn, bao gồm cả cá nược (một loại thú biển thuộc bộ lợn biển).

Thanh Hải (TTXVN)